Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ tư, 29/05/2024 | 22:14 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Nghiên cứu đào tạo

Cần tận dụng tối đa nguồn năng lượng tái tạo cho hệ thống trạm sạc xe điện

03/10/2023
Cần thiết có giải pháp tận dụng tối đa nguồn tài nguyên năng lượng tái tạo để phục vụ cho việc sạc xe điện.
Theo đó, việc cần có những giải pháp tận dụng tối đa nguồn năng lượng tái tạo để phục vụ cho việc sạc xe điện là cần thiết, nhằm giảm áp lực cho nguồn điện truyền thống và đáp ứng tiêu chuẩn xanh cho xe điện.

Tốc độ tăng trưởng và phát triển của thị trường xe điện trên thế giới, cũng như Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, trở thành xu hướng tất yếu cho cuộc sống xanh, giao thông xanh
Trên thực tế hiện nay, tốc độ tăng trưởng và phát triển của thị trường xe điện trên thế giới, cũng như Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, trở thành xu hướng tất yếu cho cuộc sống xanh, giao thông xanh.
Tuy nhiên, việc sử dụng nguồn điện từ nhà máy điện truyền thống như nhiệt điện than, khí để cung cấp cho trạm sạc xe điện thì bản chất vẫn là dùng nhiên liệu hóa thạch, chưa thể đáp ứng triệt để mục tiêu của Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải (Quyết định số: 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022).
Theo chuyên gia năng lượng, hiện tại Việt Nam dù có nhiều nguồn năng lượng tái tạo, nhưng nguồn điện chính phục vụ cho sản xuất, sinh hoạt vẫn thiếu cục bộ. Trong khi đó với tốc độ phát triển nhanh về số lượng phương tiện xe điện hiện nay, thì lượng điện tiêu thụ mới mỗi năm sẽ gia tăng đáng kể.
Chia sẻ về vấn đề này, chuyên gia năng lượng Nguyễn Hữu Khoa, giảng viên Trường Cao đẳng Điện lực TP.Hồ Chí Minh cho rằng, cần thiết có giải pháp tận dụng tối đa nguồn năng lượng tái tạo để phục vụ cho việc sạc xe điện, nhằm góp phần giải quyết tận gốc bài toán trên.
Là đơn vị đầu tiên đã đầu tư trạm sạc nhanh DC công suất lớn sử dụng nguồn điện mặt trời mái nhà để phục vụ cho việc sạc xe điện mà không cần đến nguồn điện lưới, đại diện Công ty cổ phần Giải pháp công nghệ thông minh Focus đánh giá, ưu điểm của các trạm sạc xe điện sử dụng năng lượng mặt trời, có lưu trữ sẽ giúp cho việc sạc ô tô điện liên tục không bị quá tải, không bị ảnh hưởng bởi việc cắt điện.
Ngoài ra, các trạm sạc còn kết hợp được với dừng nghỉ để phục vụ ăn uống, nghỉ ngơi, mua sắm trong lúc chờ sạc xe điện, cùng đó sẽ phát triển Trung tâm Nghiên cứu năng lượng tái tạo và trạm sạc xe điện; phát triển mạng lưới trạm sạc với app...
Dẫn chứng hệ thống trạm sạc SolarEV sử dụng pin lưu trữ LiFePo4 và các thiết bị chuyển đổi công suất lớn (Hệ thống lưu trữ từ 100kWh đến 2MWh, trụ sạc nhanh DC 60kW đến 250kW), Focus cho biết, hệ thống hoạt động độc lập hoàn toàn không đấu nối lưới điện.
Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho hay, nguồn năng lượng mặt trời không những phục vụ cho sạc xe điện mà còn có thể đáp ứng nhu cầu lưu trữ để cấp điện cho nhu cầu sinh hoạt, sản xuất… Với công suất lớn, hệ thống đảm bảo kết nối được với hệ thống điện mặt trời hòa lưới đã lắp đặt trước đây nhằm tăng công suất, giảm chi phí đầu tư, sử dụng 100% năng lượng tái tạo.
Phân tích kỹ hơn các chuyên gia năng lượng cho rằng, nếu chúng ta vẫn sử dụng điện sản xuất từ nhiên liệu hóa thạch thì việc chuyển sang xe điện không có ý nghĩa gì bởi tại nơi sản xuất điện vẫn phát thải CO2. Nếu sử dụng năng lượng tái tạo, điện gió, điện mặt trời… thì việc chuyển sang sử dụng xe điện mới có hiệu quả.
Cụ thể việc phát triển các trạm sạc từ điện truyền thống còn ảnh hưởng đến vận hành hệ thống điện và chất lượng điện năng. Khi khối lượng lớn trụ sạc đấu nối vào lưới điện phân phối sẽ xuất hiện nguy cơ ảnh hưởng tới vận hành lưới điện, tình trạng làm việc an toàn, ổn định của hệ thống điện, gây quá tải lưới điện khu vực nếu không có các giải pháp đối phó kịp thời.
Các ảnh hưởng phổ biến liên quan tới chất lượng điện năng bao gồm: mất điện, sụt áp ngắn hạn, quá áp ngắn hạn, sụt áp dài hạn, quá áp dài hạn, sóng hài, xung điện áp, biến động tần số, nhiễu giao thoa điện từ,…
Tác động của xe điện và trạm sạc lên lưới điện được ghi nhận tại các nước châu Âu, Mỹ, Trung Quốc cho thấy, nếu điều khiển và phối hợp không hợp lý thời điểm sạc với đồ thị phụ tải (ví dụ sạc lượng lớn xe điện vào lúc cuối giờ chiều khi người dân trở về nhà, trùng vào cao điểm tối ) sẽ làm tăng tổn thất công suất, tăng độ lệch điện áp và các vấn đề về chất lượng điện năng.
Với những phân tích trên, có thể thấy việc mô hình trạm sạc nhanh DC như đã nêu trên sẽ là mô hình trong tương lai, vừa mang lại nhiều thuận tiện, lại đáp ứng tiêu chuẩn xanh cho xe điện.
Theo Báo Công Thương  

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151