Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 28/03/2024 | 18:17 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Lưới điện thông minh

Trạm biến áp 220kV Nha Trang – từng bước làm chủ công nghệ hệ thống điều khiển máy tính

22/05/2023
Trạm 220kV Nha Trang, Truyền tải điện Khánh Hòa, thuộc Công ty Truyền tải điện 3 (PTC3), vận hành từ năm 1999, qua nhiều lần nâng cấp, nâng công suất đến năm 2016 đã cải tạo thành trạm tích hợp, với nhiều thiết bị của các hãng khác nhau, công nghệ tương đối lâu, dẫn đến có sự không đồng bộ trong việc đưa vào hệ thống điều khiển. Do đó, để làm chủ được công nghệ hệ thống điều khiển máy tính tại trạm là một thách thức không nhỏ và đòi hỏi sự đầu tư thời gian, công sức nghiên cứu sáng tạo của những người làm công tác quản lý vận hành.

Tổ TTLĐ Trạm 220kV Nha Trang từng bước làm chủ công nghệ hệ thống điều khiển máy tính
Trạm hiện có quy mô vận hành gồm: 02 MBA 220/110/22kV - 2x250MVA; 01 MBA 110/22kV - 63MVA; hệ thống phân phối 220kV là 10 ngăn lộ;  phía 110kV là 12 ngăn lộ và phía 22kV là 16 ngăn lộ. Đây là điểm nút quan trọng trao đổi nguồn giữa các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Phú Yên và Đắk Lắk; cung cấp điện cho phụ tải thành phố Nha Trang và các huyện Diên Khánh, Cam Lâm, Khánh Vĩnh, Ninh Hòa, góp phần đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Khánh Hòa.
Ông Nguyễn Nghĩa - Phó Giám đốc Truyền tải điện Khánh Hòa, cho biết: Hiện nay, Trạm biến áp 220kV Nha Trang được trang bị phần mềm điều khiển Powerlink Connection, hệ thống BCU điều khiển hãng GE, cho phép thu thập và hiển thị thông tin theo thời gian thực, giúp kiểm soát quản lý vận hành hệ thống an toàn và hiệu quả. Trong quá trình quản lý vận hành, các cán bộ kỹ thuật Truyền tải điện Khánh Hòa và nhân viên vận hành Tổ thao tác lưu động (Tổ TTLĐ) Trạm 220kV Nha Trang đã nỗ lực nghiên cứu, tìm tòi học hỏi, từ đó nắm vững được các thao tác trên phần mềm điều khiển Powerlink Connection. Ứng dụng các tool trong phần mềm hiệu quả trong việc quản lý vận hành và giám sát thiết bị đã góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn, ổn định cho lưới điện truyền tải trong thời gian qua.
Tổ TTLĐ Trạm biến áp 220kV Nha Trang đã chủ đồng phối hợp thực hiện đưa các ngăn thiết bị lên hệ thống điều khiển máy tính với các công việc như: Viết các logic điều khiển cho các BCU của GE; Cấu hình 61850 các IED; Add các IED vào Gateway; Tạo các point: tín hiệu SDI (1 bit), tín hiệu DDI (2 bit), tín hiệu AI (dòng, áp, công suất, nhiệt độ….), tín hiệu điều khiển DO (1 bit và 2 bit).…; Vẽ các giao diện trên HMI (thiết bị giao diện người máy); Link các poin đã tạo lên phần mền HMI; Ngoài ra, đã thực hiện Map và thử nghiệm tín hiệu SCADA (End To End) với Trung tâm điều độ hệ thống điện miềm Trung (A3), điều độ Điện lực Khánh Hòa (B39).
Với phầm mềm HMI gốc được phía nhà sản xuất cung cấp, các thông số vận hành các xuất tuyến chỉ là phần cơ bản như những thông số U, I, P, Q. Để phục vụ hiệu quả công tác quản lý vận hành trong điều kiện hiện tại, Tổ TTLĐ Trạm 220kV Nha Trang đã nghiên cứu, sáng tạo, đưa hiệu ứng hình ảnh lên màn hình HMI và âm thanh cảnh báo quá áp, đầy tải, quá tải các ngăn thiết bị; cảnh báo nhiệt độ dầu, nhiệt dộ cuộn dây máy biến áp bằng âm thanh, hình ảnh. Từ đó, nhân viên vận hành không phải thường xuyên ngồi theo dõi các giá trị dòng, điện áp của các ngăn thiết bị, nhưng vẫn nắm bắt và theo dõi kịp thời, sát sao những thay đổi trong quá trình vận hành bằng cách phân biệt nhận biết bằng màu sắc và âm thanh.
Hiệu ứng hình ảnh về tình trạng tải của đường dây và máy biến áp
Cụ thể: Hiệu ứng hình ảnh về dòng qua MBA và đường dây: Khi I tải ≤ 49 Iđm màu xanh tươi; Khi I tải =51%÷89% Iđm màu xanh đậm; Khi I tải =90%÷99% Iđm màu xanh vàng; Khi I tải≥100% Iđm màu xanh đỏ. Hiệu ứng hình màu giá trị nhiệt độ dầu, cuộn dây MBA: Khi nhiệt độ dầu, cuộn dây vận hành bình thường thì chữ màu xanh tươi; Khi nhiệt độ dầu, cuộn dây đến mức quạt chạy thì chữ màu vàng; Khi nhiệt độ dầu, cuộn dây đến mức cảnh báo thì chữ màu đỏ.
Phó Giám đốc Truyền tải điện Khánh Hòa cho biết thêm, hiện đơn vị đang quản lý vận hành 04 trạm biến áp ứng dụng 04 hệ thống điều khiển khác nhau, trong đó: TBA 220kV Nha Trang sử dụng phần mền điều khiển Powerlink Connection, hệ thống BCU điều khiển hãng GE; TBA 220kV Vân Phong sử dụng phần mền điều khiển PSC 9700, hệ thống BCU điều khiển hãng NARI; TBA 220kV Cam Ranh sử dụng phần mền điều khiển PACiS System, hệ thống BCU điều khiển hãng SCHNEIDER; TBA 500kV Vân Phong sử dụng phần mền điều khiển OneATS, hệ thống BCU điều khiển hãng SEL.
Những nhân viên quản lý vận hành trạm biến áp Truyền tải điện Khánh Hòa vẫn đang nỗ lực từng ngày trong việc nghiên cứu, khám phá và khai thác sử dụng ngày càng hiệu quả các ứng dụng khoa học, phần mềm quản lý vận hành thiết bị, nhằm quản lý công việc hiệu quả hơn, bớt đi công sức và tăng năng suất lao động, đảm bảo an toàn hơn cho con người và thiết bị trong công tác quản lý vận hành. Đồng thời, quán triệt chủ trương của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia trong việc ứng dụng khoa học công nghệ vào tất cả các hoạt động sản xuất, quản lý vận hành lưới điện truyền tải, góp phần thực hiện thắng lợi chủ đề năm 2023: “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”.
Theo NPT

Cùng chuyên mục

Có tình trạng 'ngăn sông cấm chợ' ảnh hưởng thi công đường dây 500 kV mạch 3

28/03/2024

Bên cạnh vấn đề chậm bàn giao mặt bằng, tiến độ thi công đường dây 500 kV mạch 3 cũng đang bị ảnh hưởng do xuất hiện tình trạng 'ngăn sông cấm chợ' tại một số vị trí cột khi người dân không cho nhà thầu mang vật liệu, và máy móc vào thi công. Thông tin tại buổi giao ban lần 3 của Bộ Công Thương về tiến độ triển khai dự án đường dây 500 kV mạch 3 (Quảng Trạch – Phố Nối.)

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151