Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 19/04/2024 | 01:23 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2023

04/06/2023
Ông Khưu Văn Quang - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Kiên Giang (PC Kiên Giang) thông tin về tình hình cung cấp điện và các giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa khô năm 2023 tại Kiên Giang. Nội dung này có liên đến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 397/CĐ-TTg, ngày 13-5-2023.
- Phóng viên: Tình hình cung cấp điện đang gặp khó khăn như thế nào, thưa ông?
- Ông Khưu Văn Quang: Trong 4 tháng năm 2023, thời tiết nắng nóng, khô hạn diễn ra trên toàn quốc gây thiếu hụt nguồn nước nghiêm trọng cho các hồ thủy điện. Công tác cung cấp nhiên liệu (than, dầu, khí) cho sản xuất điện không đáp ứng được yêu cầu vận hành, sự cố kéo dài của các tổ máy nhiệt điện gây thiếu hụt lượng lớn công suất nguồn điện.
Theo số liệu của Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, việc vận hành hệ thống điện trong các tháng cao điểm nắng nóng (từ tháng 5 đến tháng 7) sẽ rất khó khăn, có nguy cơ hệ thống điện phải đối mặt với tình trạng không đáp ứng được phụ tải đỉnh của hệ thống. Nếu tình hình tiếp tục diễn biến bất lợi như thời gian qua, lượng nước về các hồ thủy điện và tình hình cung ứng nhiên liệu than, dầu cho các nhà máy nhiệt điện không được cải thiện, hệ thống có thể xảy ra tình trạng mất kiểm soát nghiêm trọng.
- Phóng viên: Trước tình hình trên, PC Kiên Giang có những giải pháp gì để ứng phó?
- Ông Khưu Văn Quang: Ngay đầu năm 2023, PC Kiên Giang chỉ đạo các phòng, đội các điện lực trực thuộc khẩn trương triển khai đồng loạt, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ để kịp thời giải quyết các khó khăn trong đảm bảo cung ứng điện thời điểm mùa nắng nóng cũng như cả năm 2023. 
PC Kiên Giang tổ chức bố trí nhân lực, vật lực sẵn sàng trong mọi tình huống, đảm bảo cấp điện liên tục, an toàn, ổn định trong thời điểm mùa nắng nóng. Với mục tiêu đảm bảo cung ứng điện phải ưu tiên hàng đầu, cao nhất, quan trọng nhất. Tất cả công việc liên quan hoặc hỗ trợ cho hoạt động đảm bảo cung ứng điện cần được lãnh đạo các đơn vị ưu tiên chỉ đạo và triển khai thực hiện, giải quyết ngay.
Công nhân Công ty Điện lực Kiên Giang hỗ trợ khách hàng kiểm tra đường điện nội bộ tại gia đình, tránh rò rỉ điện.
- Phóng viên: Trong công tác quản lý, vận hành lưới điện, PC Kiên Giang có những giải pháp cụ thể như thế nào?
- Ông Khưu Văn Quang: Đối với công tác quản lý vận hành lưới điện, PC Kiên Giang triển khai khẩn trương và tăng cường lập kế hoạch công tác thí nghiệm, sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng lưới điện, trạm biến áp để đảm bảo hệ thống điện vận hành an toàn, tin cậy, nhất là trong thời điểm nắng nóng. Đồng thời, hạn chế tối đa công tác thí nghiệm, sửa chữa vào khung giờ từ 9 giờ đến 15 giờ hàng ngày tại các khu vực có điện mặt trời mái nhà phát lên lưới điện.
Trong cao điểm nắng nóng, các điện lực hạn chế cắt điện thi công khi nhiệt độ cao hơn 35°C. Đồng thời, PC Kiên Giang rà soát tất cả đường dây, trạm biến áp cấp điện cho các khách hàng sử dụng điện quan trọng, theo Quyết định số 3011/QĐ-UBND, ngày 1-12-2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc phê duyệt danh sách khách hàng sử dụng điện thuộc diện ưu tiên cấp điện năm 2023 trên địa bàn tỉnh nhằm đảm bảo khả năng cung cấp điện liên tục, an toàn, ổn định khi xảy ra tình trạng hệ thống điện miền Nam bị mất cân đối cung, cầu.
Đặc biệt, PC Kiên Giang tổ chức làm việc với các khách hàng thuộc đối tượng tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) tự nguyện phi thương mại để thông tin về tình hình cung cấp điện trong thời điểm nắng nóng và cả năm 2023, đồng thời hướng dẫn khách hàng lập kế hoạch sẵn sàng phối hợp thực hiện khi có yêu cầu từ ngành điện nhằm thực hiện đạt kế hoạch phân bổ của ngành điện. Ngành điện tổ chức làm việc với tất cả khách hàng sử dụng điện lớn cho mục đích sản xuất để nắm được lịch vận hành thiết bị, tư vấn, khuyến khích khách hàng dịch chuyển thời gian sử dụng thiết bị tiêu thụ công suất lớn sang thời gian thấp điểm.
- Phóng viên: Cảm ơn ông!
Theo Báo Kiên Giang

Cùng chuyên mục

Sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, đảm bảo an toàn hệ thống điện mùa nắng nóng

18/04/2024

Ngoài nỗ lực của ngành điện, cần sự chung tay của các khách hàng trong việc tiết kiệm điện, chủ động chuyển nhu cầu sử dụng điện chưa cấp thiết ra khỏi khung giờ cao điểm để giảm áp lực giờ cao điểm.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151