[In trang]
Mạng lưới tiết kiệm điện Việt Nam (VESN) đồng hành cùng Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam để hỗ trợ và hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cho khách hàng sử dụng điện
Thứ hai, 20/03/2023 - 14:15
Ngày 16/3/2023, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã phối hợp với Sở Công Thương TP.HCM, EVNHCMC và ERAVCTED tổ chức chương trình Tập huấn “Người tiêu dùng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”.
Sự kiện thu hút gần 300 đại biểu đến từ các sở, ban, ngành, tổ chức hội, đoàn thể và người tiêu dùng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Toàn cảnh Chương trình tập huấn “Người tiêu dùng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”
Phát biểu khai mạc tại chương trình, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết “Nhu cầu điện trên đầu người của Việt Nam tuy còn thấp so với nhiều nước, nhưng hằng năm đều tăng. Bảo đảm nguồn cung về điện cho quốc kế, dân sinh luôn là một thách thức. Trong khi đó, tình trạng sử dụng điện còn nhiều lãng phí. Vì vậy, sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả được coi là quốc sách”.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam phát biểu tại Chương trình.
Ngành điện đã, đang và sẽ thực hiện các chương trình về tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả các đối tượng khách hàng sử đụng diện, đặc biệt ưu tiên hai đối tượng khách hàng là nhóm khách hàng sản xuất công nghiệp và khách hàng sinh hoạt; đây là 02 nhóm khách hàng đang chiếm tỉ trọng rất lớn, từ 80 đến 85% tổng nhu cầu điện thương phẩm của cả nước. Vì vậy, cần lấy khách hàng sử dụng làm trung tâm để hỗ trợ và hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, qua đó sẽ tạo hiệu ứng tích cực và hiệu quả đối với các chương trình về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.​
Tham gia chia sẻ tại Chương trình tập huấn, ông Nguyễn Quang Minh - Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển thị trường điện lực và Đào tạo (ERAVCTED), Cục Điều tiết điện lực, đại diện đơn vị được Bộ Công Thương giao chủ trì thiết lập và quản lý vận hành Mạng lưới Tiết kiệm điện Việt Nam đã có bài phát biểu với 02 chuyên đề, bao gồm: (i) Chủ trương, chính sách, pháp luật Việt Nam về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, Trách nhiệm của khách hàng sử dụng điện trong sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, Trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị điện lực trong thực thi chính sách pháp luật Việt Nam về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; (ii) Khái niệm về Tiết kiệm điện (TKĐ), tầm quan trọng và sự cần thiết thực hành TKĐ, Vai trò và lợi ích của TKĐ, Phân nhóm người tiêu dùng sử dụng điện, các hành vi sử dụng điện chính của mỗi nhóm khách hàng, các thói quen lãng phí khi sử dụng điện, Hướng dẫn thay đổi thói quen, các hành động thực hành TKĐ hiệu quả cho người tiêu dùng và các kỹ thuật, kinh nghiệm sử dụng điện an toàn trong cuộc sống hàng ngày.
Ông Nguyễn Quang Minh - Giám đốc ERAVCTED, đại diện đơn vị chủ trì VESN chia sẻ hỗ trợ và hướng dẫn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả cho người tiêu dùng
Ông Nguyễn Quang Minh chia sẻ các chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ở Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực, mặc dù vậy dư địa để thực hiện tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện tại Việt Nam còn rất lớn; đồng thời, người dân cần coi điện không chỉ là một nguồn năng lượng đơn thuần mà điện là một nguồn tài nguyên năng lượng thứ cấp, từ đó, tiết kiệm điện phải trở thành thói quen mọi lúc, mọi nơi và với mọi đối tượng.
Việc thay đổi nhận thức và thói quen của Khách hàng sử dụng điện chính là chìa khóa quan trọng dẫn đến thành công và đạt hiệu quả cao hơn của các chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Mạng lưới tiết kiệm điện Việt Nam (VESN) được ra mắt vào giữa năm 2022, đến nay đã thu hút sự tham gia Mạng lưới của gần 700 thành viên; Mạng lưới luôn sẵn sàng chào đón tất cả các đối tượng, đặc biệt là khách hàng sử dụng điện tham gia. Trong thời gian qua, VESN đã tích cực tổ chức các Hội nghị tập huấn, sản xuất các ấn phẩm tuyên truyền và tham gia chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả cho thành viên Mạng lưới nói riêng cũng như cộng đồng để lan tỏa đến mọi đối tượng thông điệp đơn giản nhưng ý nghĩa lớn lao: Tiết kiệm điện – Thành thói quen. Thông qua chương trình lần này, đại diện Mạng lưới Tiết kiệm điện Việt Nam mong muốn được cùng chung tay với Hội Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam, Sở Công Thương các tỉnh và các đơn vị điện lực giúp cho người tiêu dùng hiểu rõ ý nghĩa của tiết kiệm điện và dần thay đổi nhận thức để thực hành sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả hơn, thúc đẩy phong trào sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trên địa bàn TP Hồ Chí Minh và cả nước.
Được biết, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam sẽ triển khai đồng bộ chuỗi chương trình truyền thông và tập huấn cho người tiêu dùng tại ba khu vực Bắc, Trung, Nam trong năm 2023, Mạng lưới tiết kiệm điện Việt Nam sẵn sàng tham gia và đồng hành cùng Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam để tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách và tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả.
 Cục Điều tiến Điện lực