[In trang]
Mạng lưới tiết kiệm điện Việt Nam đồng hành cùng Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh để hỗ trợ và hướng dẫn cho khách hàng lớn sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả
Thứ bảy, 15/04/2023 - 11:20
Ngày 11/4/2023, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã phối hợp với Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và Trung tâm Nghiên cứu phát triển thị trường điện lực và Đào tạo (ERAVCTED), đơn vị chủ trì, quản lý vận hành Mạng Lưới tiết kiệm điện Việt Nam (VESN) tổ chức Hội nghị “Các giải pháp cung ứng và tiết kiệm điện năm 2023”. Sự kiện thu hút gần 300 đại biểu đến từ các sở, ban, ngành, và khách hàng sử dụng điện lớn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Toàn cảnh Chương trình Hội nghị “Các giải pháp cung ứng và tiết kiệm điện năm 2023”
Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Bà Nguyễn Thị Kim Ngọc – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Cung ứng, tiết kiệm và an toàn điện Thành phố cho biết, năm 2022, thông qua việc áp dụng nhiều giải pháp tiết kiệm điện, sản lượng điện tiết kiệm đạt hơn 544 triệu kWh, chiếm 2,04% tổng sản lượng điện thương phẩm; qua đó, giúp giảm được 393.537 tấn CO2 phát thải ra môi trường, giảm hiệu ứng nhà kính, giảm bớt áp lực đầu tư nguồn và lưới điện, góp phần bảo vệ môi trường bền vững, đóng góp chung vào thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng điện vẫn tiếp tục tăng ở mức cao, để đảm bảo cung cấp điện an toàn và ổn định phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hồ Chí Minh, ngoài việc đầu tư nguồn và lưới điện theo quy hoạch được duyệt, EVNHCMC cần phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước của Thành phố, các Hiệp hội, Ủy ban Mặt trận tổ quốc để tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt chủ trương tiết kiệm điện nhằm góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn và ổn định cho thành phố, tiếp tục khẳng định là địa phương dẫn đầu trong cả nước về thực hiện chủ trương tiết kiệm điện.
Ông Nguyễn Quang Minh - Giám đốc ERAVCTED, đại diện đơn vị chủ trì VESN chia sẻ và hướng dẫn cách sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả cho khách hàng
Tham gia chia sẻ tại Hội nghị, ông Nguyễn Quang Minh - Giám đốc ERAVCTED, đại diện đơn vị được Bộ Công Thương giao chủ trì thiết lập và quản lý vận hành Mạng lưới VESN đã có các bài trình bày về (i) Sự cần thiết và vai trò của Tiết kiệm điện, (ii) Các giải pháp chung để đảm bảo cân bằng cung – cầu điện và (iii) Hướng dẫn cách sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
Theo ông Nguyễn Quang Minh, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã, đang và sẽ là một chủ trương lớn của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh và yêu cầu mới hiện nay và tương lai, không những thế tại Nghị quyết số 55-NQ/TW ngày 11 tháng 02 năm 2020 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 còn xác định “Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả phải được xem là quốc sách quan trọng và trách nhiệm của toàn xã hội”. Các chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả ở Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả tích cực, mặc dù vậy, dư địa để thực hiện tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm điện tại Việt Nam còn rất lớn; đồng thời, người dân cần xem điện không chỉ là một nguồn năng lượng đơn thuần mà điện là nguồn tài nguyên năng lượng thứ cấp, từ đó, tiết kiệm điện nên trở thành thói quen mọi lúc, mọi nơi và với mọi đối tượng. Việc thay đổi nhận thức và thói quen của Khách hàng sử dụng điện chính là chìa khóa quan trọng dẫn đến thành công và đạt hiệu quả cao hơn của các chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Bên cạnh các giải pháp kỹ thuật, giải pháp tuyên truyền, cần nghiên cứu, xem xét, sửa đổi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo hướng quy định trách nhiệm sử dụng năng lượng tiết kiệm cần được chuyển từ “tự nguyện, khuyến khích” sang “bắt buộc” đối với khách hàng sử dụng điện. Tại Hội nghị, bên cạnh các nội dung được trình bầy cụ thể về hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả đối với các khách hàng lớn, ông Nguyễn Quang Minh còn truyền đi một thông điệp “Hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả chính là hướng dẫn thay đổi nhận thức, thói quen và hành động của mỗi cá nhân trong sử dụng điện”.
Mạng lưới VESN được ra mắt vào giữa năm 2022, đến nay Mạng lưới đã thu hút sự tham gia của gần 700 thành viên. Mạng lưới luôn sẵn sàng chào đón tất cả các đối tượng, đặc biệt là khách hàng sử dụng điện tham gia. Trong thời gian qua, VESN đã tích cực tổ chức các Hội nghị tập huấn, xuất bản các ấn phẩm tuyên truyền và tham gia chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả cho thành viên Mạng lưới nói riêng cũng như cộng đồng. Thông qua chương trình lần này, đại diện Mạng lưới VESN mong muốn được cùng chung tay với EVNHCMC, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh và các đơn vị điện lực giúp cho người tiêu dùng hiểu rõ ý nghĩa của tiết kiệm điện và dần thay đổi nhận thức để thực hành sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả hơn, thúc đẩy phong trào sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và cả nước. Năm 2023, Mạng lưới VESN sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách và tư vấn, hướng dẫn người tiêu dùng về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, đồng hành cùng các tổ chức, cá nhân chung tay lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện – Thành thói quen” mọi lúc, mọi nơi và với mọi đối tượng, một hành động nhỏ một ý nghĩa lớn.
Các đại biểu thực hiện nghi thức phát động phong trào thực hiện tiết kiệm điện năm 2023
Ban tổ chức phát động cuộc thi “Giải thưởng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh”
Trong khuôn khổ Hội nghị, Ban tổ chức cũng đã phát động cuộc thi “Giải thưởng sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh” do USAID tài trợ. Thông qua Hội nghị, Ban Tổ chức mong muốn các bên liên quan sẽ tiếp tục phát huy các thành quả đạt được, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thực hiện thắng lợi mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Cục Điều tiết điện lực