[In trang]
Học tập kinh nghiệm phát triển thị trường điện Úc trong điều kiện tăng cường thâm nhập nguồn năng lượng tái tạo.
Thứ năm, 27/04/2023 - 19:31
Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công Thương, Cục Điều tiết điện lực đã chủ trì Đoàn công tác tham gia Khóa đào tạo ngắn hạn về thị trường điện cạnh tranh trong bối cảnh tỷ trọng năng lượng tái tạo tăng cao, theo lời mời của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam.
Tham gia Đoàn công tác còn có đại diện các đơn vị thuộc Bộ Công Thương: Vụ Tiết kiệm năng lượng và phát triển bền vững, Cục Điện lực và năng lượng tái tạo, Vụ Pháp chế, Vụ Dầu khí và than; Vụ Công nghiệp - Văn phòng Chính phủ; Tập đoàn Điện lực Việt Nam; Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia, Công ty Mua bán điện, 05 Tổng công ty Điện lực, và đại diện một số trường đại học.
Trong khuôn khổ chương trình, Đoàn công tác đã có các buổi tọa đàm và trao đổi với Ủy ban Thị trường năng lượng Úc - AEMC; Cơ quan Điều tiết Năng lượng Úc - AER; Công ty vận hành thị trường năng lượng Úc - AEMO.
Ủy ban Thị trường năng lượng Úc - AEMC có chức năng xây dựng các quy định phát triển thị trường năng lượng của Úc. Cơ quan Điều tiết Năng lượng Úc - AER chịu trách nhiệm điều tiết kinh tế các lĩnh vực truyền tải và phân phối điện, giám sát thị trường năng lượng và kiểm soát việc tuân thủ quy tắc của các đối tượng tham gia thị trường năng lượng của Úc. AER đã có hợp tác song phương với Cục Điều tiết điện lực, chia sẻ các kinh nghiệm về thị trường điện và điều tiết điện lực. Công ty vận hành thị trường năng lượng Úc - AEMO có vai trò điều độ hệ thống điện và điều hành thị trường điện Úc, đảm bảo thị trường và hệ thống năng lượng Úc hoạt động an toàn, tin cậy và hiệu quả.
Trong chuyến công tác, đoàn đã có dịp tham quan và làm việc với Công ty Powerlink - Đơn vị truyền tải điện tại bang Queensland, Công ty Ausgrid - Đơn vị phân phối điện sở hữu, quản lý và vận hành lưới điện phân phối tại bang New South Wales, tham quan tại Nhà máy điện gió Collector Wind Farm tại bang New South Wales và làm việc với một số nhà đầu tư năng lượng tái tạo tại Australia.

Đoàn công tác tại Công ty Ausgrid - New South Wales

 
Đoàn công tác làm việc tại Nhà máy điện gió Collecter Wind Farm tại bang New South Wales
Đoàn công tác đã tìm hiểu và có được chia sẻ từ các đối tác của Úc về kinh nghiệm vận hành thị trường điện khi tỷ trọng nguồn năng lượng tái tạo tham gia thị trường điện tăng cao, về hệ thống điện của Úc khi một số bang không tham gia thị trường điện; về hệ thống lưới điện truyền tải của từng tiểu bang và cả liên bang, về phương thức chào giá và một số ưu đãi của Chính phủ Úc khi khuyến khích người dân lắp đặt và sử dụng năng lượng tái tạo (điện mặt trời mái nhà). 
Đoàn công tác cũng đã có các trao đổi và rút ra được nhiều bài học có ý nghĩa trong việc xây dựng và phát triển thị trường điện cạnh tranh trong bối cảnh tỷ trọng nguồn năng lượng tái tạo tăng cao tại Việt Nam. 
Cục Điều tiết điện lực