[In trang]
Đảm bảo nguồn điện cho các dự án trọng điểm và các nhà máy sản xuất
Thứ năm, 04/05/2023 - 14:43
Những năm qua, ngoài thực hiện nhiệm vụ sản xuất-kinh doanh, PC Quảng Trị đã làm tốt vai trò đảm bảo cung cấp điện cho các khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) trên địa bàn tỉnh.

Hạ tầng lưới điện được đầu tư đồng bộ - Ảnh: T.T
Đặc biệt là đồng hành với chủ trương thu hút các dự án trọng điểm của tỉnh, ngành điện chủ động sẵn sàng các phương án cấp điện cho các dự án lớn đang khởi động, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Để đảm bảo nguồn điện phục vụ sản xuất, đời sống của người dân, những năm qua, lưới điện truyền tải và phân phối trên địa bàn Quảng Trị đã được đầu tư mới và cải tạo nâng cấp. Vào tháng 6/2020, ngành điện đã đóng điện thành công đường dây 220kV Đông Hà - Đồng Hới và Đông Hà - Huế. Trong 3 tháng cuối năm 2021, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đóng điện thành công các hạng mục công trình đường dây 220 kV Đông Hà-Lao Bảo và TBA 220 kV Lao Bảo. EVNCPC cũng đã hoàn thành dự án nâng tiết diện đường dây 110kV Đông Hà-Lao Bảo.
Đây là những công trình điện quan trọng có ý nghĩa kịp thời giải tỏa toàn bộ công suất các nhà máy thủy điện, điện mặt trời, đặc biệt là tất cả các nhà máy điện gió khu vực Hướng Hóa với công suất gần 700 MW. Vào tháng 7/2022, dự án đường dây 500kV mạch 3 Vũng Áng-Dốc Sỏi-Pleiku đoạn qua Quảng Trị đã hoàn thành, góp phần tăng cường năng lực truyền tải lưới điện 500kV của hệ thống điện quốc gia; giải tỏa công suất nguồn nhiệt điện và năng lượng tái tạo trong khu vực như Ninh Thuận, Bình Thuận, Gia Lai, Đắk Lắk, Quảng Trị…
Chính sự đầu tư đồng bộ hạ tầng lưới điện của PC Quảng Trị đã giúp đơn vị đảm bảo cung ứng điện an toàn liên tục cho các nhà đầu tư và người dân trên địa bàn tỉnh, trong đó có nhiều nhà đầu tư triển khai các dự án điện gió ở khu vực miền Tây Quảng Trị.
Riêng tại các KCN, CCN, PC Quảng Trị đã hoàn thành 5 dự án cấp điện cho Công ty TNHH Tiến Phong Cam Lộ (CCN Cam Thành); Nhà máy sản xuất tinh dầu và hóa phẩm Moonway tại KCN Nam Đông Hà; nâng công suất cấp điện nhà máy sản xuất gạch không nung và bê tông Thành Hưng tại KCN Nam Đông Hà; cấp điện cho nhà máy bia quốc tế TTC tại CCN Cam Tuyền, cấp điện cho Nhà máy sản xuất thiết bị văn phòng từ gỗ Long Hoàng Phát tại CCN Cam Hiếu…
Cũng tại CCN Cam Hiếu, PC Quảng Trị đã đầu tư nâng cấp lưới điện cho dây chuyền mới hiện đại về sản xuất niên nén năng lượng của Tổng Công ty Cổ phần thương mại Quảng Trị.
Gần đây, lãnh đạo PC Quảng Trị có buổi làm việc với Công ty TNHH Liên doanh Phát triển Quảng Trị (QTIP) và Công ty CP Công nghệ Xây dựng ACUD Việt Nam bàn về phương án cấp điện tại dự án KCN Quảng Trị. Dự án đầu tư có diện tích 481,2 ha tại thị trấn Diên Sanh, xã Hải Lâm và xã Hải Trường thuộc huyện Hải Lăng với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỉ đồng, thời hạn hoạt động là 50 năm.
Theo thiết kế, tổng công suất biểu kiến toàn dự án là 150MVA, được phân kỳ thành ba giai đoạn. Theo đó, PC Quảng Trị đề nghị Công ty TNHH Liên doanh Phát triển Quảng Trị là chủ đầu tư dự án KCN Quảng Trị cần dự báo chi tiết phụ tải phát triển theo từng giai đoạn để ngành điện có cơ sở kiến nghị bổ sung quy hoạch và đầu tư lưới điện đảm bảo đồng bộ và đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của dự án.
Giám đốc PC Quảng Trị Phan Văn Vĩnh khẳng định: “Để hỗ trợ các doanh nghiệp trong các KCN, CCN, PC Quảng Trị luôn bám sát, đón đầu nhu cầu điện của các DN đầu tư trên địa bàn. Phối hợp với Sở Công thương, Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Trị xây dựng hoàn thiện quy trình giải quyết các thủ tục hành chính cấp điện trung áp theo cơ chế một cửa liên thông điện tử trên Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Quảng Trị để tạo điều kiện cho khách hàng, nhà đầu tư dễ dàng tiếp cận sử dụng dịch vụ một cách thuận lợi.
Bên cạnh công tác đầu tư, PC Quảng Trị luôn chú trọng công tác bảo đảm cung cấp điện an toàn, chất lượng ổn định, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp đang hoạt động ở các KCN, CCN. Các doanh nghiệp này trước khi đi vào hoạt động đã được PC Quảng Trị phối hợp với chính quyền địa phương tạo điều kiện về mặt bằng nhằm xây dựng hệ thống điện cung ứng thuận lợi đến địa điểm sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp”.
PC Quảng Trị chủ động cấp điện cho các nhà máy sản xuất ở KCN Quán Ngang - Ảnh: T.T
Với những nỗ lực trong hoạt động sản xuất kinh doanh, năm 2022, PC Quảng Trị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ EVNCPC giao, đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu kế hoạch. Ba tháng đầu năm 2023, điện thương phẩm đơn vị thực hiện được gần 170 triệu kWh, đạt 21,19% kế hoạch và tăng trưởng 1% so với cùng kỳ, dự kiến năm 2023 đạt kế hoạch được giao là 802 triệu kWh. Về chỉ tiêu tiếp cận điện năng, thời gian giải quyết các thủ tục của ngành điện trung bình 3 tháng đầu năm 2023 đạt 1,9 ngày/công trình, vượt 5,1 ngày/công trình so với kế hoạch.
Nhằm nâng cao năng lực lưới điện phục vụ vận hành, năm 2023, PC Quảng Trị được giao thực hiện 32 công trình đầu tư xây dựng với kế hoạch vốn gần 143 tỉ đồng, 53 công trình sửa chữa lớn với kế hoạch vốn gần 34 tỉ đồng với mục tiêu hoàn thành quyết toán 100% các công trình, đảm bảo giải ngân 95% kế hoạch vốn.
Trong thời gian tới, PC Quảng Trị sẽ bám sát các nhu cầu của các nhà đầu tư để rà soát các nguồn lực, xây dựng lộ trình kế hoạch đầu tư nguồn và lưới điện theo hướng chủ động, đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của tất cả các nhà đầu tư. PC Quảng Trị luôn đảm bảo cung ứng điện cho các dự án lớn mà tỉnh và các nhà đầu tư đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh.
Theo www.icon.com.vn