[In trang]
Bộ Công Thương kêu gọi tăng cường tiết kiệm điện cao điểm mùa nắng nóng
Thứ bảy, 06/05/2023 - 08:35
Bộ Công Thương chỉ đạo EVN và các đơn vị liên quan tăng cường truyền thông về tiết kiệm điện nhằm đảm bảo điện mùa nắng nóng năm nay, nhất là ở khu vực miền Bắc từ tháng 5 đến tháng 8.

Công nhân Công ty Điện lực Sơn La tuyên truyền hướng dẫn người dân sử dụng điện tiết kiệm. Ảnh: Ngọc Diệp/Icon.com.vn
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, tình hình sản xuất và cung ứng điện toàn hệ thống trong 4 tháng đầu năm 2023 đã được thực hiện tốt, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu điện cho sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân cả nước, đặc biệt trong thời gian diễn ra kỳ nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch) và kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 01/5 năm 2023 (từ 29/4 đến 03/5 năm 2023). 
Cập nhật kế hoạch cung cấp điện cho các tháng tới, Bộ Công Thương khẳng định, cơ bản năm 2023 sẽ không thiếu điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong cả nước. Tuy nhiên, trong trường hợp nhu cầu phụ tải tăng cao đột biến trong các ngày thời tiết cực đoan nắng nóng kéo dài hoặc sự cố xếp chồng các nhà máy điện lớn, đường dây truyền tải quan trọng, khu vực miền Bắc có nguy cơ xảy ra tình trạng thiếu hụt công suất đỉnh tại một số giờ cao điểm. 
Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong năm 2023, Bộ Công Thương cho biết, đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp, trong đó yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam bám sát và cập nhật liên tục diễn biến thực tế của phụ tải điện, các điều kiện vận hành hệ thống điện và thị trường điện, đảm bảo vận hành và cung cấp điện an toàn, ổn định và tin cậy cho hệ thống điện quốc gia; chuẩn bị kịch bản, kế hoạch thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) trong trường hợp cần thiết nhằm đảm bảo an ninh hệ thống điện.
Triển khai nhiệm vụ này, ông Trần Viết Nguyên - Phó Trưởng ban kinh doanh Tâp đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, hiện nay trong Thông tư 23 thì Bộ Công Thương cũng đang chủ yếu hướng dẫn triển khai đối với các khách hàng sản xuất công nghiệp. Tuy nhiên, trong chương trình tổng thể về chương trình quốc gia của Chính phủ thì cũng đã có hướng là khuyến khích các khách hàng sinh hoạt cũng tham gia sâu vào trong các chương trình này. Và qua theo dõi của chúng tôi thì hiện nay trong các khách hàng sử dụng điện là hộ gia đình thì tiềm năng DR cũng rất là lớn, và sự tham gia của các cá nhân, tổ chức vào các chương trình DR này cũng sẽ đóng góp rất lớn vào việc giúp cho thống điện Việt Nam ổn định hơn, vận hành được thông suốt hơn, an toàn, tin cậy hơn, và giúp được cho tất cả chúng ta cũng đều có điện năng để sử dụng vào lúc chúng ta cần. Đặc biệt nữa là đóng góp rất lớn hơn vào trong việc sử dụng điện một cách an toàn, tiết kiệm, hiệu quả…

Ảnh: Việt Anh/Icon.com.vn
Cùng với kêu gọi các khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, Bộ Công Thương chỉ đạo EVN, các Sở Công Thương địa phương và các nhà máy điện thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ khác. Trong đó, cùng với đảm bảo công tác quản lý, bảo dưỡng các tổ máy phát điện vận hành an toàn, ổn định; vận hành an toàn hệ thống lưới điện, đặc biệt là hệ thống truyền tải điện 500kV Bắc - Nam; bố trí lịch sửa chữa nguồn điện phù hợp, sử dụng tiết kiệm nguồn nước thủy điện, nâng cao khả dụng các nguồn điện nhất là vào cao điểm mùa khô ở miền Bắc. Các đơn vị điện lực sắp xếp kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa hợp lý, rút ngắn thời gian bảo dưỡng, tránh sửa chữa các nguồn điện trong thời gian cao điểm nắng nóng…
Ông Võ Quang Lâm - Phó TGĐ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nhấn mạnh sự đồng hành TKĐ của khách hàng đối với công tác đảm bảo điện của EVN. "Rất mong chúng ta tăng cường nhiều hơn các giải pháp tiết kiệm điện, bởi vì suy cho cùng, nếu chúng ta thực hiện được tiết kiệm điện thì ngoài việc giảm bớt khó khăn cho EVN trong vấn đề cung cấp điện, doanh nghiệp của chúng ta còn giảm bớt giá thành để nâng cao mức độ cạnh tranh của từng doanh nghiệp và của cả nền kinh tế".
Theo Bộ Công Thương, trong tháng 4/2023 Bộ cũng đã có nhiều văn bản gửi các đơn vị liên quan về việc đảm bảo cung cấp than và khí cho sản xuất điện, đạm – các mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống. 
Đối với Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Bộ Công Thương yêu cầu phối hợp với các đơn vị Điện lực tại địa phương để tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 07 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025 và tổ chức, giám sát việc thực hiện tiết kiệm điện của khách hàng sử dụng điện tại địa phương. Tham mưu cho Ủy ban nhân dân các tỉnh để xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các đơn vị Điện lực tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình quốc gia về quản lý nhu cầu điện đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 279/QĐ-TTg ngày 08 tháng 3 năm 2018; Đồng thời giám sát Tổng công ty Điện lực, Công ty Điện lực tại địa phương trong việc thực hiện cung cấp điện, giải quyết các khiếu nại của khách hàng. 
Bộ Công Thương cũng đề nghị các cơ quan báo đài, phương tiện truyền thông tiếp tục phối hợp đẩy mạnh việc tuyên truyền, thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện hợp lý và hiệu quả, đồng thời tích cực triển khai các giải pháp tiết kiệm nước cho sản xuất, sinh hoạt trên phạm vi cả nước.
Theo Trang tin điện tử Ngành điện