[In trang]
Chuyển dịch sang năng lượng sạch và mục tiêu góp 15% sản lượng điện hệ thống của EVNGENCO3
Chủ nhật, 14/05/2023 - 12:16
Theo thông tin Báo cáo thường niên năm 2022 của EVNGENCO3, một trong 5 đinh hướng được đề ra trong chiến lược phát triển trung dài hạn là chuyển dịch năng lượng sạch và đầu tư xây dựng dự án.
“Năm 2023 là thời điểm bắt đầu cho giai đoạn phát triển mới”
Chia sẻ trong thông điệp của Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc gửi đến các cổ đông tại Báo cáo thường niên, lãnh đạo Tổng giám đốc Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) nhấn mạnh năm 2023 là năm bản lề cho việc thực hiện kế hoạch 5 năm giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời, cũng là thời điểm bắt đầu cho giai đoạn phát triển mới của EVNGENCO3.  
“Năm 2023 cơ hội và thách thức sẽ đan xen nhau. Nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng, việc điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt của Chính phủ là cơ hội cho EVNGENCO3 giữ vững ổn định sản xuất, kiên trì công tác tái cơ cấu, mở rộng đầu tư/hợp tác đầu tư các dự án nguồn điện mới, tạo tiền đề cho việc bứt phá trong giai đoạn sắp tới”. Hai vị thuyền trưởng của EVNGENCO3 cũng khẳng định cơ sở từ nền tảng truyền thống và thế mạnh đã tạo dựng được sẽ giúp Tổng công ty tiếp tục duy trì và phát huy một tinh thần “cùng nhau tạo nên sự khác biệt, cùng nhau tiến về phía trước”.
Trước đó, vào ngày 19/9/2022, Hội đồng Quản trị EVNGENCO3 ban hành Nghị quyết số 121/NQ-HĐQT về chiến lược phát triển giai đoạn 2022-2030, tầm nhìn đến 2035. Chiến lược trung và dài hạn của Tổng công ty vạch ra 5 định hướng. Trong đó, EVNGENCO3 xác định sẽ lăn bánh trên con đường chuyển dịch năng lượng sạch.
Cụ thể, ở giai đoạn đầu, các nhà máy nhiệt điện than sẽ được ưu tiên đầu tư với mục tiêu đảm bảo phát thải bằng cách nâng cấp công nghệ, cải tiến thiết bị môi trường, thu giữ cacbon. Công nghệ đốt trộn Amonia, đốt trộn Biomass cũng sẽ được nghiên cứu áp dụng, góp phần cho việc đảm bảo phát thải. Trong giai đoạn sau, việc chuyển dịch năng lượng sạch được thực hiện trên các turbine khí với ưu tiên hàng đầu là đốt trộn được Hydro. Các turbine khí hiện hữu sẽ được nâng cấp cải tiến, các dự án mới phải lựa chọn công nghệ đảm bảo việc đốt trộn Hydro và có thể mở rộng cho tương lai. Việc tham gia vào nhiều lĩnh vực của thị trường Hydro đang rất sôi động và đầy tiềm năng cũng là điều công ty hướng đến.
Định hướng “xanh” cũng đang được thực hiện trong việc EVNGENCO3 cùng với nhiều đối tác với thế mạnh về công nghệ, mong muốn cùng hiện thực hóa mục tiêu chuyển dịch năng lượng sạch bằng các dự án mới, bao gồm Nhà máy điện khí LNG Long Sơn 1 (1.500 MW). điện gió ngoài khơi (500 MW), điện gió trên bờ (250 MW), Thủy điện Srêpốk 3 mở rộng (110 MW), Thủy điện Buôn Kuốp mở rộng (140 MW) cùng các dự án thủy điện vừa và nhỏ khu vực Tây Bắc (200 MW). Tổng công suất các dự án mới khoảng 2.700 MW.
Tham gia phát triển đầu tư nguồn điện mới như mục tiêu chuyển dịch xanh đề ra cũng là cơ sở thực hiện định hướng duy trì và phát triển thị phần. Năm 2022, sản lượng điện của EVNGENCO3 là 32,242 tỷ kWh, hoàn thành 101,23% kế hoạch đặt ra và đóng góp hơn 12% trong tổng sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu của ngành điện. Kỳ vọng mà công ty phấn đấu là tăng trưởng và duy trì tỷ lệ công suất lắp đặt hơn 10% so với hệ thống điện và đóng góp 15% sản lượng điện hàng năm.
Phát triển mảng dịch vụ, sẵn sàng nguồn lực con người
Với tỷ trọng hiện tại, Tổng công ty đang là đơn vị giữ vị thế hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất điện. Ngoài ra, một trong 5 định hướng của Tổng công ty là phát triển cung cấp dịch vụ bao gồm hai mảng dịch vụ sửa chữa – vận hành O&M và dịch vụ quản lý dự án. Công ty Dịch vụ sửa chữa các nhà máy điện EVNGENCO3 (EPS) – đơn vị thành viên trực thuộc Tổng công ty dẫn đầu trong hoạt động cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa các nhà máy điện và hướng đến mục tiêu cung cấp dịch vụ vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa trọn gói cho các nhà máy điện trong và ngoài nước.

Công ty Dịch vụ sửa chữa các nhà máy điện EVNGENCO3 (EPS) và Công ty TNHH Điện lực Hiệp Phước tổ chức lễ ký kết hợp đồng cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và vận hành Nhà máy điện Hiệp Phước giai đoạn 1, công suất 1200 MW.
EPS hiện thực hiện sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn các nhà máy điện thuộc EVNGENCO3 và EVN với tổng công suất gần 6.700 MW. Cùng kinh nghiệm hơn 22 năm trong lĩnh vực quản lý vận hành, sửa chữa các nhà máy điện (chạy khí, than và thủy điện), đơn vị thành viên của EVNGENCO3 cũng thường xuyên đào tạo chuyên sâu về sửa chữa bảo dưỡng tuabin, máy phát, lò hơi, tuabin gió, công nghệ gia công chế tạo, công nghệ tối ưu hóa vận hành lò hơi, cân bằng động,… tại các nước tiên tiến trên thế giới để thực hiện mục tiêu này.
Các năm gần đây, công tác chuyển đổi số đã góp phần cho việc nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng năng suất lao động, độ tin cậy cung cấp điện, đồng thời, cũng đảm bảo cung cấp các dịch vụ vận hành sửa chữa các nhà máy điện cho khách hàng.
Song hành với chiến lược chuyển đổi số và chuyển dịch năng lượng sạch, EVNGENCO3 chủ động triển khai các chương trình đào tạo phát triển nguồn nhân lực để “đi trước một bước”. Thông tin tại Báo cáo thường niên, lãnh đạo EVNGENCO3 cho biết đội ngũ kỹ thuật của EVNGENCO3 được đào tạo chuyên môn sâu, nắm bắt và làm chủ công nghệ và hệ thống thiết bị, thay thế được các chuyên gia nước ngoài, quản lý vận hành hệ thống điện an toàn, hướng đến dịch vụ cung ứng nguồn lực chất lượng cao về vận hành, sửa chữa các loại hình công nghệ. Nguồn nhân lực được xác định là bệ phóng để tập thể EVNGENCO3 cùng nhau tạo nên những giá trị mới, đa dạng và khác biệt trong hành trình tiếp theo.
Định hướng trong chiến lược trung dài hạn của EVNGENCO3:
- Duy trì và phát triển thị phần; tối đa sản xuất các nguồn điện hiện có và từng bước triển khai chuyển đổi nhiên liệu;
- Chuyển dịch năng lượng và đầu tư xây dựng dự án năng lượng sạch với tổng công suất khoảng 2.700 MW;
- Tái cơ cấu EVNGENCO3, giảm tỷ lệ sở hữu cổ phần của EVN tại EVNGENCO3 xuống mức 51% vốn điều lệ sau khi Đề án tái cơ cấu Tập đoàn Điện lực Việt Nam giai đoạn 2021-2025 được phê duyệt;
- Phát triển cung cấp dịch vụ bao gồm dịch vụ sửa chữa – vận hạnh O&M và dịch vụ quản lý dự án;
- Phát triển nguồn nhân lực để “đi trước một bước”.
Theo Báo Đầu tư