[In trang]
Mẹo tiết kiệm từ những thiết bị ngốn điện nhất
Thứ ba, 16/05/2023 - 15:17
Để sử dụng điện hợp lý nhằm tiết kiệm chi phí, bạn nên biết thiết bị nào tiêu thụ nhiều điện năng nhất để có cách xử lý.
1. Bình nóng lạnh
Một trong những thủ phạm ngốn điện nhiều nhất chính là bình nóng lạnh. Thông thường, bình nóng lạnh gián tiếp có công suất phổ biến ở mức 2.500W. Bình nóng lạnh trực tiếp có công công suất từ 3.500W đến 4.500W.
Ví dụ sử dụng một bình nóng lạnh gián tiếp có công suất là 1.500W ( tương đương 1,5 kW), thời gian sử dụng trung bình khoảng 3 tiếng mỗi ngày, tương đương 4,5 số điện. Một tháng (30 ngày), bình nóng lạnh sẽ tiêu thụ 135 số điện. Tính theo giá điện hiện tại 2.000 đồng một kWh, một tháng bạn phải thanh toán 270.000 đồng.
Mẹo tiết kiệm điện: Nếu bình nóng lạnh luôn bật, mức tiêu thụ điện năng sẽ vượt quá giá trị này. Để tiết kiệm, chỉ cần bật bình nóng lạnh 30 phút trước khi sử dụng. Khi nhiệt độ trên đèn báo đạt nhiệt độ phù hợp nên tắt đi, có thể tiết kiệm rất nhiều điện.
Tiết kiệm điện là việc làm cần thiết khi mùa hè đến, để tiết kiệm chi phí. Ảnh minh họa: freepik.com
2. Điều hòa
Vào mùa hè, máy điều hòa được sử dụng nhiều nhất bởi có thể xoa dịu cái oi bức.
Mẹo tiếp kiệm điện: Thiết bị này được đặt ở nhiệt độ 26 độ C là chế độ tiết kiệm nhất. Tuy nhiên, đừng quên trong điều hòa còn có quạt gió. Khi làm mát, tốt nhất nên quay hướng gió của điều hòa lên trên để hơi lạnh luân chuyển từ trên xuống dưới khiến nhiệt độ phòng hạ xuống nhanh nhằm tiết kiệm điện năng. Lưu ý là trước khi sử dụng điều hòa, cần vệ sinh dàn nóng và tấm lọc, vì nếu bụi bám quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả làm lạnh và tăng gấp rưỡi điện năng tiêu thụ.
3. Set-top box của TV
Mức tiêu thụ điện năng của ti vi không lớn nhưng nhiều người lại bỏ qua Set-top box. Đây là thiết bị giải mã tín hiệu truyền hình và sau đó chuyển dữ liệu hình ảnh và âm thanh lên màn hình Tivi. Thiết bị này nằm trung gian giữa nguồn tín hiệu và tivi.
Công suất hoạt động của Set-top box thường là 16 W, chúng phải hoạt động 24 giờ mỗi ngày nên đây cũng là khoản chi phí đáng kể trong gia đình.
Mẹo tiết kiệm điện: Khi không sử dụng Set-top box, hãy rút nguồn điện. Nếu không rút phích cắm ra thiết bị vẫn sẽ chạy, từ đó chúng sẽ ngầm lấy đi rất nhiều điện. Nguyên nhân nữa khiến thiết bị này "ăn cắp điện" là khi ở trạng thái chờ, mức tiêu thụ điện năng duy trì ở mức 6-7W, đây là công suất cao nhất của các đồ dùng điện khác ở cùng trạng thái.
4. Tủ lạnh
Tủ lạnh là một trong những thủ phạm ngốn nhiều điện trong gia đình. Tuy công suất không quá lớn nhưng thiết bị này hoạt động suốt ngày đêm, lượng điện tiêu thụ vì thế không hề nhỏ.
Một chiếc tủ lạnh 150 lít, công suất 100-150 W sẽ tiêu thụ khoảng 4 kWh đến 5 kWh điện mỗi ngày. Tủ lạnh có công suất và kích thước lớn hơn sẽ tiêu thụ khoảng 6 kWh điện mỗi ngày. Chưa kể, vào mùa hè việc làm mát sẽ khiến tủ hoạt động nhiều hơn, mở tủ nhiều lần mà không nhanh chóng đóng lại cũng sẽ khiến hóa đơn tiền điện tăng lên.
Mẹo tiết kiệm điện: Không nên đặt các thiết bị tản nhiệt khác như lò vi sóng, lò nướng... gần tủ lạnh bởi sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả làm lạnh cũng như làm tăng lượng tiêu thụ điện năng.
5. Nồi cơm điện
Trong quá trình sử dụng nồi cơm điện, nhiều người cho rằng thiết bị này chỉ tiêu hao điện năng khi ở chế độ nấu, còn ủ hay hâm không gây tốn điện. Bởi vậy mới có những gia đình cắm cơm rất sớm và để ủ như vậy mấy tiếng đồng hồ. Đây là thói quen gây lãng phí bởi dù ở bất kỳ chế độ nào cũng tiêu hao năng lượng.
Một nồi cơm điện 1,2 lít thường có công suất 350-400W, nếu hoạt động trong hai giờ sẽ tiêu thụ khoảng 0,75 kWh điện.
Mẹo tiết kiệm điện: Khi không sử dụng, cần rút phích cắm nồi cơm điện để giảm tiêu hao năng lượng. Hơn nữa, khung vỏ của thiết bị này cũng cần được lau chùi thường xuyên, tránh rỉ sét, làm tăng mức tiêu thụ điện năng.
6. Máy tính
Ngay cả khi tắt máy tính, kể cả loại để bàn hay laptop vẫn sẽ hoạt động ngầm. Thiết bị này ngốn khoảng 96W mỗi ngày, như vậy mỗi tháng bạn sẽ tốn thêm 3 số điện cho mỗi chiếc máy tính. Nếu có thói quen để ở chế độ sleep, con số trên đội thêm cả chục lần.
Mẹo tiết kiệm: Để tiết kiệm điện, hãy tắt nguồn và rút phích cắm khi bạn không sử dụng máy tính.
Theo VNExpress