[In trang]
Giá điện tăng 3% là mức thấp nhất theo quy định của Chính phủ
Thứ sáu, 19/05/2023 - 15:31
Ông Trần Việt Hoà, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực - Bộ Công Thương, khẳng định mức tăng giá điện 3% là mức thấp nhất, theo đúng quy định của Chính phủ.

Ông Trần Việt Hoà, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương).
Thông tin về tình hình cung ứng điện tại họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương, ông Trần Việt Hoà, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương, cho biết: “Mùa nắng nóng đến thì việc đối mặt với khó khăn trong cung ứng điện là chuyện thường, tất nhiên còn phù thuộc vào thời tiết cũng như việc triển khai các giải pháp".
Theo Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, các hồ thủy điện đang ở trong tình trạng nguồn nước khai thác giảm dần, nhiều hồ về mực nước chết, gây khó khăn vận hành, cung ứng điện. Bộ Công Thương đã có nhiều giải pháp, đối phó với khó khăn phải gặp trong mùa khô, chỉ đạo vận hành, cung ứng nhiên liệu, than khí cho phát điện. 
Ông Hoà cho biết, trong tháng 5, Bộ Công Thương đã tổ chức họp với các tập đoàn, có chỉ đạo cụ thể với quan điểm nỗ lực cung ứng điện đầy đủ cho phát triển kinh tế xã hội, thực hiện nghiêm kế hoạch cung ứng điện, cung cấp than cho sản xuất điện. 
"TKV phải nỗ lực hết sức để cung ứng nhiên liệu cho phát điện, EVN cần khẩn trương đàm phán đưa các dự án điện sạch vận hành thương mại", ông Hòa nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng yêu cầu khắc phục sự cố tổ máy nhiệt điện để sẵn sàng huy động trở lại; đặc biệt, cần triển khai giải pháp mạnh mẽ về tiết kiệm điện, giảm căng thẳng cung ứng điện. 
Liên quan đến huy động các nguồn điện, ông Trần Việt Hoà cho biết theo thông tin cập nhật đến hôm nay, Bộ Công Thương thống nhất giá tạm thời của 8 nhà máy điện gió và mặt trời đã được EVN và chủ đầu tư chuyển tiếp thống nhất, khi đáp ứng đầy đủ quy định của pháp luật thì sẽ được huy động trên lưới. 
Liên quan tới việc điều hình giá điện bình quân tăng 3%, ông Hòa cho rằng việc tính toán điều chỉnh được căn cứ theo Quyết định 24 của Thủ tướng Chính phủ về cơ sở điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân. "Đây là mức tăng thấp nhất theo Quyết định 24, khi điều chỉnh, các đơn vị liên quan đã tính toán nhiều yếu tố, trong đó không ảnh hưởng tiêu cực tới phát triển kinh tế", Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết. 
Về lộ trình điều chỉnh giá điện trong lần tiếp theo, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết: Bộ Công Thương sẽ tuân thủ nghiêm túc Quyết định 24, ở điều kiện nào thì được xem xét điều chỉnh mức giá bán lẻ điện. 
Theo Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance.