[In trang]
Vận hành cung ứng điện gặp khó, giải pháp nào?
Thứ sáu, 19/05/2023 - 14:11
Chiều 18-5, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải. Tại họp báo, nhiều vấn đề liên quan đến ngành điện, đặc biệt là việc bảo đảm cung ứng điện đã được các phóng viên báo chí quan tâm.
Cung ứng điện khó khăn, giải pháp nào?
Theo ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết tình trạng, hiện nay các hồ thủy điện đang trong tình trạng mực nước giảm, nhiều hồ xuống dưới mực nước chết, gây khó khăn đến vận hành cung ứng điện.
Ông Trần Việt Hòa thông tin, Bộ Công Thương dự đoán được những khó khăn và có nhiều văn bản chỉ đạo về vấn đề vận hành cung ứng nhiên liệu như than, khí cho phát điện. Trong tháng 5 này, Bộ cũng đã họp với các tập đoàn, chỉ đạo và đang quyết liệt triển khai nhiều giải pháp.

Ông Trần Việt Hòa, Cục trưởng Cục điều tiết điện lực (Bộ Công Thương): Hiện nay các hồ thủy điện trong tình trạng mực nước giảm, nhiều hồ xuống dưới mực nước chết, gây khó khăn vận hành cung ứng điện.
Lãnh đạo Cục Điều tiết Điện lực nhấn mạnh quan điểm của Bộ Công Thương là nỗ lực bảo đảm cung ứng điện, thực hiện nghiêm nhiệm vụ cung cấp than cho sản xuất điện. Các Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam nỗ lực phục vụ cung ứng và khẩn trương đàm phán cung ứng điện năng lượng tái tạo.
"Đến nay, Bộ Công Thương đã thống nhất giá tạm thời của 8 nhà máy điện gió, điện mặt trời chuyển tiếp. Theo đó, khi đáp ứng đầy đủ quy định, các nhà máy này sẽ được huy động điện lên lưới điện quốc gia", đại diện Cục Điều tiết Điện lực  nói và cho biết, giá tạm thời chỉ là một yếu tố để đáp ứng tiêu chí về huy động nguồn điện lên lưới.
Về vấn đề tăng giá điện 3% từ ngày 4-5 vừa qua, ông Trần Việt Hòa nêu rõ, việc tính toán để điều chỉnh giá bán lẻ điện căn cứ vào Quyết định số 24 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.
Ông Trần Việt Hòa cho rằng mức tăng 3% là mức tăng thấp nhất; khi điều chỉnh, cơ quan chức năng đã tính toán nhiều yếu tố, trong đó hạn chế tác động thấp nhất đến kinh tế vĩ mô. “Lộ trình tiếp theo như thế nào, Bộ Công Thương sẽ tuân thủ nghiêm túc Quyết định số 24 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó nêu rõ ở điều kiện nào để được xem xét điều chỉnh mức giá bán lẻ hiện tại”, ông Trần Việt Hòa nhấn mạnh.
Khẩn trương thực hiện Quy hoạch điện VIII
Liên quan đến các giải pháp cụ thể trong Quy hoạch điện VIII vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, ông Hoàng Tiến Dũng, Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) nhấn mạnh, quy hoạch này thể hiện rõ quan điểm, mục tiêu phát triển cũng như phương án phát triển nguồn điện, lưới điện Việt Nam sẽ thực hiện trong giai đoạn 2021-2030, định hướng đến năm 2050.

Ông Hoàng Tiến Dũng, Cục trưởng Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo: Bộ Công Thương sẽ rất khẩn trương thực hiện đầy đủ nhiệm vụ Chính phủ giao để làm cơ sở pháp lý thực hiện Quy hoạch điện VIII.
Trong quy hoạch này đã xác định danh mục dự án quan trọng ưu tiên phát triển và những dự án nhiệt điện than phát triển trong thời gian tới, dự án khí trong nước, khí tự nhiên nhập khẩu, các dự án thủy điện vừa và lớn, dự án lưới điện từ 200kV trở lên. Trên cơ sở danh mục này là cơ sở pháp lý để thực hiện quy hoạch.
Cục trưởng Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo Hoàng Tiến Dũng cũng cho hay, Bộ Công Thương được giao nhiệm vụ hoàn thiện cơ chế chính sách, như hoàn thiện Luật Điện lực (sửa đổi), xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp... Bộ Công Thương sẽ rất khẩn trương thực hiện đầy đủ nhiệm vụ Chính phủ giao để làm cơ sở pháp lý thực hiện Quy hoạch điện VIII.
Theo Báo điện tử Quân đội Nhân dân