[In trang]
Indonesia đẩy mạnh hợp tác các dự án năng lượng với Anh
Thứ hai, 22/05/2023 - 08:03
Ngày 20/5, Tổng thống Indonesia Joko Widodo (Jokowi) đã đánh giá cao các dự án năng lượng mới và tái tạo (NRE) của Vương quốc Anh trong cuộc gặp song phương với Thủ tướng Rishi Sunak bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7).

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Các dự án NRE nói trên đã được triển khai thực hiện thông qua hợp tác giữa Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia và Đại sứ quán Anh ở Jakarta trong khuôn khổ chương trình đối tác “Hướng tới quá trình chuyển đổi năng lượng carbon thấp của Indonesia (MENTARI)”.
Chương trình đối tác này bao gồm việc xây dựng một nhà máy điện Mặt Trời ở Sumba (tỉnh Tây Nusa Tenggara), cũng như các nhà máy thủy điện ở Lombok (tỉnh Tây Nusa Tenggara), Titab (tỉnh Bali), và Batang Hari (tỉnh Tây Sumatra).
Tổng thống Jokowi đánh giá cao khoản tài trợ khoảng 11 triệu USD của Chính phủ Anh để phát triển giao thông vận tải bền vững ở một số thành phố của Indonesia, đồng thời bày tỏ dự án sẽ được mở rộng sang các thành phố khác, trong đó có thành phố thủ đô mới Nusantara (IKN).
Nhà lãnh đạo Indonesia đã kêu gọi Chính phủ Anh sớm thực hiện cam kết của mình đối với chương trình Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng, đầu tư phát triển IKN, cũng như trong các lĩnh vực giao thông vận tải, năng lượng xanh, và giáo dục.
Người đứng đầu Chính phủ Indonesia cũng hối thúc Anh thực hiện cam kết trong việc phát triển hệ sinh thái xe điện (EV) ở quốc gia Đông Nam Á này, bao gồm cả việc cung cấp pin và xây dựng một nhà máy sản xuất EV.
Nhấn mạnh sự cần thiết tránh các chính sách phân biệt đối xử để góp phần thúc đẩy hợp tác thương mại Indonesia-Anh, ông Jokowi bày tỏ hy vọng rằng việc thực hiện chính sách thẩm định đối với các sản phẩm nông lâm nghiệp sẽ không phân biệt đối xử với các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Indonesia.
Cũng tại cuộc gặp, Tổng thống Jokowi đã thông báo với Thủ tướng Anh kết quả của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 42 vừa qua tại thị trấn Labuan Bajo, khẳng định lãnh đạo ASEAN hoàn toàn ủng hộ nỗ lực của Indonesia trong việc tiếp cận tất cả các bên liên quan nhằm giải quyết cuộc xung đột Myanmar (Mi-an-ma).
Ông Jokowi cho biết thêm rằng hiện Trung tâm điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo và quản lý thiên tai (AHA) đang nỗ lực phân phối hỗ trợ nhân đạo cho những người bị ảnh hưởng bởi xung đột ở Myanmar, nhấn mạnh rằng nỗ lực này cần có sự hỗ trợ của quốc tế, trong đó có Anh.
Theo Nhịp sống kinh doanh