[In trang]
Tập đoàn Marubeni tìm hiểu quy định xây dựng chiến lược đầu tư thích ứng với ngành điện Việt Nam
Thứ tư, 11/01/2023 - 13:42
Đây là lần đầu tiên ERAVCTED cung cấp chương trình đào tạo cho Marubeni.
Ngày 11 tháng 01 năm 2023, Trung tâm Nghiên cứu phát triển thị trường điện lực và Đào tạo (ERAVCTED) thuộc Cục Điều tiết điện lực (ERAV) đã phối hợp với Công ty Marubeni Asian Power Vietnam (Marubeni Việt Nam) tổ chức Chương trình đào tạo về “Giá phát điện và Hợp đồng mua bán điện cho các nhà máy điện lớn” cho Ban Lãnh đạo và chuyên gia cao cấp đến từ các chi nhánh của Tập đoàn Marubeni tại Nhật Bản, Singapore và Việt Nam.
Gần 30 học viên của Tập đoàn Marubeni đã tham gia Chương trình với hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp tại Hà Nội. Đây là khóa đào tạo đầu tiên tập trung trao đổi chuyên sâu về các quy định liên quan đến Giá phát điện và Hợp đồng Mua bán điện cho một nhà đầu tư nước ngoài hàng đầu và đã có nhiều năm kinh nghiệm phát triển các dự án điện tại Việt Nam.
Marubeni là một trong những Tập đoàn thương mại và đầu tư hàng đầu của Nhật Bản hoạt động trên toàn thế giới. Nắm bắt được nhu cầu mong muốn đầu tư lâu dài tại Việt Nam của một Tập đoàn uy tín với sự tham gia trực tiếp của đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là ngành điện, ERAVCTED đã thiết kế Chương trình đào tạo, trao đổi song ngữ (Tiếng Việt và Tiếng Anh) chuyên sâu về cơ chế hiện hành về Giá phát điện và Hợp đồng Mua bán điện cho các nhà máy điện lớn tại Việt Nam để hỗ trợ Marubeni Việt Nam và chi nhánh tại các nước có thể hiểu rõ hơn cách thức phát triển và vận hành một dự án điện lớn theo mô hình và cơ chế tham gia thị trường điện cạnh tranh, khác với mô hình và cơ chế BOT mà Marubeni đã phát triển thành công tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Quang Minh – Giám đốc ERAVCTED phát biểu khai mạc
Tại buổi khai mạc, Ông Nguyễn Quang Minh – Giám đốc ERAVCTED đánh giá cao và chúc mừng Tập đoàn Marubeni, cụ thể là Marubeni Việt Nam đã giành sự quan tâm đặc biệt đến ngành điện và gặt hái được một số thành công nhất định tại Việt Nam. Ông nhấn mạnh đến nay, hệ thống điện Việt Nam có gần 800 nhà máy điện từ quy mô nhỏ và vừa đến lớn, với đa dạng loại hình công nghệ và cơ chế vận hành, đây là kết quả phát triển ấn tượng đánh dấu tốc độ tăng trưởng nhanh chóng so với 10 năm trước. Đồng thời, sự bùng nổ về công nghệ cùng với những yêu cầu và xu thế mới về năng lượng đòi hỏi các đơn vị có sự chuẩn bị chiến lược để có thể thích nghi tốt nhất, đặc biệt trong bối cảnh cần phát triển ngành điện xanh, sạch và bền vững hơn. Theo đó, Ông Nguyễn Quang Minh khẳng định việc lựa chọn trao đổi chuyên sâu về các quy định liên quan đến Giá phát điện và Hợp đồng mua bán điện cho các nhà máy điện lớn tham gia thị trường điện là một quyết định sáng suốt và cần thiết, thể hiện một tầm nhìn chiến lược của Marubeni trong quá trình thích ứng phù hợp với điều kiện đặc thù của Việt Nam.
Ông Tai Miura - Tổng Giám đốc Marubeni Việt Nam bày tỏ mong muốn tiếp tục đầu tư lâu dài tại Việt Nam
Phát biểu tại Chương trình đào tạo, Ông Tai Miura - Tổng Giám đốc Marubeni Việt Nam bày tỏ mong muốn tiếp tục đầu tư lâu dài tại Việt Nam, đặc biệt trong việc phát triển các dự án điện độc lập (IPP). Ông cho rằng Chương trình này sẽ cung cấp cho Marubeni kiến thức hữu ích và cấp thiết trong quá trình thích ứng phù hợp với điều kiện đặc thù của Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh mới về chuyển dịch năng lượng, cần xây dựng các cơ chế bền vững để phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Ông Tai Miura khẳng định mong muốn sẽ tiếp tục phối hợp với ERAVCTED tổ chức các chương trình đào tạo, phân tích chuyên sâu, thiết thực và có hệ thống hơn trong tương lai để giúp Marubeni hiểu rõ hơn những đặc thù chính sách và cơ chế của ngành điện Việt Nam.
Ông Hồ Sỹ Quang – Chuyên gia Phòng Giá điện và Phí, ERAV chia sẻ về các quy định liên quan đến giá phát điện, hợp đồng mua bán điện
Tại chương trình đào tạo, các giảng viên của ERAV và ERAVCTED đã phổ biến, chia sẻ các quy định hiện hành và cùng các chuyên gia của Marubeni trao đổi, thảo luận sâu về: (i) Phương pháp xác định Giá phát điện, Hợp đồng mua bán điện cho các nhà máy điện lớn tại Thông tư số 57/2020/TT-BCT ngày 31 tháng 12 năm 2020 quy định phương pháp xác định Giá phát điện và Hợp đồng mua bán điện; (ii) Những điểm mới trong quy định giá phát điện tại Thông tư số 31/2022/TT-BCT ngày 08 tháng 11 năm 2022 sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Thông tư số 57/2014/TT-BCT ngày 19 tháng 12 năm 2014 và Thông tư số 57/2020/TT-BCT ngày 31 tháng 12 năm 2020; (iii) Quy trình đàm phán và kiểm tra Hợp đồng mua bán điện; và (iv) Những nội dung về thanh toán trong Hợp đồng mua bán điện. Không chỉ là chương trình đào tạo, trao đổi đơn thuần một chiều, các giảng viên của ERAV và ERAVCTED đã nhận được rất nhiều câu hỏi mang tính chất chia sẻ và vận dụng giữa điều kiện của Việt Nam và các nước trên thế giới từ các chuyên gia của Marubeni như các vấn đề cụ thể về cơ chế hợp đồng, sự điều chỉnh thành phần giá biến đổi trong hợp đồng, cơ chế liên quan cho các nhà máy tua bin khí chu trình hỗn hợp sử dụng LNG và cả các mối quan tâm, lo ngại với góc nhìn của một chủ đầu tư nước ngoài đã có kinh nghiệm tại Việt Nam. Nhiều câu hỏi và bình luận thể hiện mong muốn được tạo điều kiện tốt hơn nữa cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư, kinh doanh thành công tại Việt Nam.
Các học viên Marubeni tập trung với nội dung đào tạo
Đây là lần đầu tiên ERAVCTED cung cấp chương trình đào tạo cho Marubeni, với sự kết hợp giữa kinh nghiệm thực tế đã có của Marubeni và sự chuẩn bị kỹ lưỡng của ERAVCTED cùng đội ngũ giảng viên đã tạo nên một khóa đào tạo thành công, sôi nổi với rất nhiều câu hỏi thực tiễn tham chiếu đến quy định hiện hành.
Chương trình đào tạo lần này một lần nữa khẳng định ERAVCTED là một điểm đến uy tín và chuyên nghiệp trong việc cung cấp dịch vụ đào tạo đa dạng, chất lượng mang tầm quốc gia và khu vực về nhiều chủ đề liên quan đến lĩnh vực điện và năng lượng. Đây cũng là chương trình mở đầu năm 2023 của ERAVCTED, hứa hẹn một năm mới nhiều thành công trong công tác đào tạo.
Cục Điều tiết điện lực