[In trang]
Chặng đường nước rút dự án Đường dây 220kV Nha Trang – Tháp Chàm
Thứ tư, 24/05/2023 - 08:05
Theo tiến độ cam kết của các nhà thầu thi công Đường dây 220kV Nha Trang – Tháp Chàm, dự án hoàn thành trong tháng 9/2023. Một tinh thần phối hợp chặt chẽ giữa chủ đầu tư, đơn vị thi công xây lắp, đơn vị tư vấn giám sát, một không khí làm việc hết sức khẩn trương đang diễn ra trên công trường để phấn đấu đưa dự án về đích.

Đại diện chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn giám sát cùng trao đổi, thống nhất biện pháp tổ chức thi công tại công trường đường dây 220kV Nha Trang – Tháp Chàm.
Triển khai đồng thời đúc móng, dựng cột, kéo dây
Những ngày nửa cuối tháng 5, cái “nắng như rang” ở Ninh Thuận không cản bước tinh thần lao động hăng say của các đơn vị thi công trên công trường đường dây 220kV Nha Trang – Tháp Chàm.
Đây là dự án do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư, Ban QLDA các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý điều hành dự án. 
Dự án có quy mô xây dựng đường dây 220kV, mạch kép (treo trước 1 mạch), chiều dài hơn 88 km. Xây dựng mới 01 ngăn xuất tuyến 220kV tại TBA 220kV Nha Trang và  01 ngăn xuất tuyến 220kV, 01 ngăn máy cắt vòng và thanh cái vòng tại TBA 220kV Tháp Chàm. Đến nay mặt bằng của dự án đã được tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận cơ bản bàn giao hết các vị trí móng, chỉ còn những vướng mắc nhỏ trong hành lang tuyến.
Dự án được chia thành 2 đoạn tuyến, trong đó đoạn tuyến không vượt rừng dài khoảng 36 km đến nay đã cơ bản hoàn thành. Đối với đoạn tuyến vượt rừng thuộc địa phận tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận có chiều dài 52 km, tương ứng 15 khoảng néo đang được gấp rút thi công.

Những khó khăn vướng mắc của dự án đều được các đơn vị thống nhất tại công trường để tổ chức thi công trong giai đoạn nước rút.
Ông Nguyễn Văn Duẩn – Phó Chỉ huy trưởng Công trình đường dây 220kV Nha Trang – Tháp Chàm của Công ty cổ phần Tập đoàn thương mại công nghiệp Việt Á (Tập đoàn Việt Á) cho biết: Đơn vị tham gia gói thầu 21 của dự án có nhiệm vụ xây lắp đường dây 220kV vượt rừng có chiều dài khoảng 52 km với 64 vị trí cột. Đến nay đơn vị đã hoàn thành đào đúc móng được 33 vị trí, dựng cột được 22 vị trí và đang kéo dây 02 khoảng néo 9,6 km.
Với tính chất cấp bách của dự án, nhà thầu đang huy động tối đa nhân lực, máy móc, vật tư thiết bị để thi công đồng thời 3 hạng mục đúc móng, dựng cột, kéo dây. Trong đó có 11 tổ đội đào đúc móng, mỗi tổ có từ 11-13 nhân lực với tổng cộng 150 nhân lực để thi công đồng loạt. Ngoài các tổ đội đào đúc móng, đơn vị chia 3 tổ đội để dựng cột và 2 tổ đội đang treo phụ kiện để tổ chức kéo dây. Đồng thời trong tháng 5 này sẽ tiếp tục tìm tăng cường các tổ đội để thi công đào đúc móng, mở đường công vụ các vị trí khó khăn còn lại.
Ông Nguyễn Khắc Ninh (Công ty CP khảo sát thiết kế xây dựng công trình (ICD) – đại diện đơn vị tư vấn giám sát cho biết: Đoạn tuyến vượt rừng này từ vị trí 66 đến 164 hiện nay là một trong những đoạn tuyến khó khăn nhất mà đơn vị thực hiện giám sát do đi qua đồi núi chủ yếu nền đá nên thi công gặp nhiều khó khăn. 
Theo ông Ninh, “điểm nút” khó khăn nhất của dự án này là vị trí 149-155 chủ yếu trên đồi núi cao và 100% vị trí móng là đá nên đào móng là một thách thức. Việc vận chuyển vật tư thiết bị nhiều khó khăn do địa hình trên cao, khó vận chuyển thiết bị bằng xe cơ giới lớn mà phải thuê xe chuyên dụng, việc vận chuyển không thể nhanh mà vận chuyển nhỏ, kết hợp thủ công. Thời gian qua, nhà thầu thi công đã rất nỗ lực, tập trung nguồn lực để thi công đồng loạt, tuy nhiên việc thi công những vị trí khó này cần tăng cường thêm nhân lực, thiết bị để đáp ứng được yêu cầu. 
Phối hợp chặt chẽ để không làm chậm tiến độ dự án

Thi công dựng cột dự án đường dây 220kV Nha Trang – Tháp Chàm đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Thuận.
Với tính chất cấp bách của dự án, để đảm bảo tiến độ dự án, tháng 4/2023, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia đã thành lập Ban Chỉ đạo dự án đường dây 220kV Nha Trang – Tháp Chàm do Phó Tổng giám đốc làm Trưởng ban, Ban QLDA các công trình điện miền Trung cũng thành lập Ban Chỉ đạo do Giám đốc làm Trưởng ban và thành lập 2 Ban Tiền phương tại tỉnh Khánh Hòa và Ninh Thuận.
Ông Nguyễn Thành Trung – Phó Trưởng phòng Kỹ thuật (Ban QLDA các công trình điện miền Trung – CPMB), Trưởng ban Tiền phương tại Ninh Thuận cho biết: Dự án này có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh nắng nóng và nguồn cung điện gặp nhiều thách thức như hiện nay. Sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng nhu cầu phụ tải ngày càng cao của tỉnh Khánh Hòa; Tạo mạch 220kV liên kết khu vực Duyên hải miền Trung, tăng cường độ tin cậy cung cấp điện, giải tỏa công suất nguồn năng lượng tái tạo trong khu vực.
Hiện nay các vướng mắc mặt bằng của dự án đã cơ bản được tháo gỡ. Khó khăn lớn nhất của của gói thầu này là thi công trên rừng với đồi núi nhiều đá tảng, việc phá đá sẽ mất nhiều thời gian.
Tuy nhiên, toàn công trường đang rất quyết tâm để vượt qua những thách thức đó, Trên công trường, Ban Tiền phương cùng các đơn vị tham gia dự án đều phối hợp nhịp nhàng, nhuần nhuyễn, mọi vướng mắc phát sinh đều được giải quyết ngay để đáp ứng tiến độ thi công. 

Đơn vị thi công đang tổ chức kéo dây đường dây 220kV Nha Trang – Tháp Chàm đoạn qua địa phận tỉnh Ninh Thuận.
CPMB luôn đồng hành cùng nhà thầu, những khó khăn vướng mắc đền bù, đường thi công đều được chủ đầu tư phối hợp thực hiện cùng nhà thầu. CPMB cũng ưu tiên nghiệm thu các hạng mục đạt được để giải ngân được kịp thời cho nhà thầu để nhà thầu huy động máy móc, thiết bị, nhân lực nhằm đẩy nhanh tiến độ, quyết tâm không để trượt mục tiêu tháng 9/2023.
Ông Nguyễn Văn Duẩn – Phó Chỉ huy trưởng Công trình đường dây 220kV Nha Trang – Tháp Chàm của Tập đoàn Việt Á cho biết: Đơn vị đã đề ra biện pháp tổ chức thi công phù hợp được CPMB và đơn vị tư vấn giám sát thống nhất. Theo đó, những vị trí khó khăn còn lại, tranh thủ thời tiết nắng nóng, đơn vị sẽ tổ chức các tổ đội đào đúc móng trước, đồng thời vận chuyển vật tư thiết bị, phụ kiện lên các vị trí móng luôn để nếu từ tháng 8 thời tiết có mưa thì bố trí lực lượng tại các vị trí móng, sau khi ngớt mưa sẽ tổ chức dựng cột ngay. Sau khi hoàn thành toàn bộ dựng cột, toàn bộ nhân lực của đơn vị sẽ dồn sang công tác kéo dây, tin tưởng và quyết tâm để hoàn thành dự án trong tháng 9/2023.
Ông Nguyễn Đức Tuyển – Giám đốc CPMB, cho biết để đảm bảo tiến độ dự án, CPMB đã yêu cầu nhà thầu cử chỉ huy trưởng phải có mặt thường xuyên trên công trường để điều hành dự án; Bổ sung nhân lực, máy đào để mở đường công vụ đồng loạt các vị trí móng còn lại. Đối với đơn vị tư vấn giám sát bố trí đầy đủ cán bộ để giám sát; Thường xuyên đôn đốc tiến độ, báo cáo tình hình thi công hằng ngày, kịp thời cảnh báo nếu nhà thầu thi công chậm tiến độ. Đối với đơn vị tư vấn thiết kế bố trí cán bộ giám sát tác giả để xử lý kịp thời các vướng mắc trong quá trình thi công.
Lãnh đạo CPMB cho biết, với một loạt các giải pháp đã triển khai, và các nhà thầu đã tuân thủ nghiêm chỉ đạo của CPMB, hoàn toàn tin tưởng dự án hoàn thành trong tháng 9/2023, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của EVN và EVNNPT.
Theo Trang tin điện tử Ngành điện