[In trang]
Xây dựng ý thức tiết kiệm điện từ những hành động nhỏ
Thứ năm, 25/05/2023 - 19:23
Điện lực Sơn Trà (PC Đà Nẵng) vừa phối hợp với Phòng Giáo dục & Đào tạo quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng) tổ chức Hội thi “Học sinh với kiến thức tiết kiệm điện” năm 2023 tại Trường THCS Lê Độ.

Đông đảo học sinh hào hứng với Hội thi.
Đến với Hội thi có 08 đội tham gia tranh tài đến từ 08 trường THCS gồm: Nguyễn Văn Cừ, Phan Bội Châu, Phạm Ngọc Thạch, Cao Thắng, Hoàng Sa, Lý Tự Trọng, Nguyễn Chí Thanh, Lê Độ. Mỗi đội dự thi gồm 05 học sinh tham gia thi và hơn 200 em cổ động viên đến từ các trường.
Hội thi có 03 nội dung chính, với phần thi rung chuông vàng: 40 em học sinh từ các đội lần lượt trả lời câu hỏi trắc nghiệm, xoay quanh chủ đề về sử dụng các thiết bị điện sao cho tiết kiệm, ý nghĩa của Giờ Trái đất… 
Với sự tìm hiểu kỹ lưỡng kiến thức cơ bản về tiết kiệm điện, 04 thí sinh xuất sắc nhất đã lọt vào vòng thi chung kết của phần thi và người thắng cuộc là em Nguyễn Hoàng Anh đến từ Trường THCS Phan Bội Châu được giữ lại lâu nhất trên sàn đấu.

Cổ động viên tham gia giao lưu trúng thưởng.
Đến với phần thi vẽ tranh tuyên truyền tiết kiệm điện và sáng tác slogan, các đội thi chuẩn bị sẵn tranh vẽ trên các chất liệu canvas, giấy… Các bức tranh vẽ đầy màu sắc tươi sáng, mỗi bức tranh đều mang đến thông điệp và ý nghĩa riêng đặc sắc. Các đội có 02 phút giới thiệu về tác phẩm thể hiện nhận thức của các em về việc làm thế nào để sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả và an toàn thực tế tại gia đình và trường học đồng thời kêu gọi mọi người cùng hưởng ứng. 
Các em đã thể hiện được những hiểu biết của mình và cũng chuyển tải những thông điệp về việc sử dụng hiệu quả các thiết bị điện, tuyên truyền và nâng cao ý thức tiết kiệm điện trong gia đình và nhà trường.
Cuối cùng là phần thi hùng biện theo tranh vẽ và phần giao lưu với khán giả. Với phần thi này, cuộc thi đã đến hồi gay cấn, các cổ động viên và thí sinh dự thi ngày càng hào hứng. Mỗi đội cử 01 thành viên trình bày với thời gian tối đa 05 phút, nhiều thông điệp đã được các em gửi đến Ban giám khảo, thầy cô và các bạn học sinh như “Bạn có thể, tôi không thể nhưng chúng ta có thể” hay “Chúng ta, tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, “Hãy sử dụng điện tiết kiệm, đúng lúc, đúng nơi, đúng cách và đúng nhu cầu”… 
Tác phẩm đạt giải Nhất với phần trình bày xuất sắc của em Hương Mai (học sinh lớp 8/1 đến từ đội thi Trường THCS Lý Tự Trọng) với thông điệp “Tiết kiệm điện năng - cân bằng cuộc sống/ Tiết kiệm điện – Kiến tạo tương lai”. 

Cổ động viên tham gia giao lưu trúng thưởng.
Các em đã nêu bật được ý thức trong việc sử dụng điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm ngay từ lớp học, nhà trường và tại gia đình; nói lên suy nghĩ, nhận thức trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, trách nhiệm của các em đối với đất nước, chung tay gìn giữ nguồn tài nguyên trên trái đất, bảo vệ môi trường sống… 
Bên cạnh những phần thi chính, xen kẽ hội thi là các tiết mục văn nghệ và phần thi giao lưu khán giả là các cổ động viên đến từ các trường. Với mỗi đáp án đúng, các em nhận được những phần quà xinh xắn do Điện lực chuẩn bị. Các câu hỏi được các em trả lời rõ ràng, mạch lạc; đặc biệt là câu hỏi về tổng đài giải đáp các thắc mắc về dịch vụ của ngành Điện đã thật sự gây tò mò cho các em. Những tưởng sẽ có rất ít bạn học sinh biết nhưng thật bất ngờ khi ngẫu nhiên khán giả được lựa chọn đọc to vanh vách đáp án số điện thoại  “19001909”. Điều này thể hiện công tác tuyên truyền tiết kiệm điện đã được Ban giám hiệu các trường quan tâm và chuẩn bị kỹ lưỡng kiến thức cho học sinh. 
Đến với Hội thi, Điện lực Sơn Trà đã trao quà tặng cho 16 học sinh có hoàn cảnh khó khăn thuộc 08 trường tham dự. Phần quà tuy nhỏ nhưng là động lực khích lệ các em cố gắng vươn lên trong học tập. Cũng trong dịp này, Đoàn Thanh niên Chi đoàn Điện lực Sơn Trà gửi đến các em tờ rơi tuyên truyền để các em hiểu rõ hơn và áp dụng việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả trong cuộc sống hàng ngày.
Thành công của Hội thi không phải là giải thưởng mà chính là sự thu hút các em tham gia, chơi mà học, học mà chơi. Không chỉ riêng các em mà các giáo viên cùng tham gia, từ soạn đề cương đến hướng dẫn các em luyện tập. Cô Trần Thị Thanh Hồng - Phó hiệu trưởng Trường THCS Phạm Ngọc Thạch cho biết: “Qua Hội thi này, các em đã được trang bị nhiều hơn kiến thức về tiết kiệm điện và các biện pháp an toàn trong sử dụng điện. Tiết kiệm điện không có nghĩa là cắt giảm nhu cầu dùng điện mà là biết cách sử dụng hiệu quả nhất”.

Hội thi tại Trường THCS Trần Quốc Tuấn.
Trong thời gian này, Điện lực Hòa Vang (PC Đà Nẵng) cũng đã phối hợp với Trường THCS Trần Quốc Tuấn và Trường THCS Phạm Văn Đồng tổ chức Hội thi “Học sinh với kiến thức an toàn tiết kiệm điện”, thu hút gần 1.500 học sinh tham gia.
Hội thi tổ chức gồm 3 phần: Thi vẽ tranh theo chủ đề “Tiết kiệm điện”; Thi hùng biện với chủ đề “Trường học chung tay tiết kiệm điện”; Thi rung chuông vàng tìm hiểu kiến thức chung về an toàn, tiết kiệm điện.
Qua 3 phần thi, Ban giám khảo đã lựa chọn ra những em có phần dự thi xuất sắc nhất để trao tặng giấy khen và phần thưởng từ Ban tổ chức. Bên cạnh đó các em học sinh tham gia cổ vũ của các lớp còn được Ban tổ chức trao các phần quà hấp dẫn khi trả lời đúng các câu hỏi.
Thầy Cáp Phi Hà - Hiệu trưởng Trường THCS Trần Quốc Tuấn cho biết: “Trong thời gian chuẩn bị cho Hội thi, các em học sinh đã tham gia rất hào hứng và trải qua nhiều vòng dự thi để Ban tổ chức chọn lọc ra các tác phẩm và các bài dự thi chất lượng nhất. Qua Hội thi, các em đã nâng cao sự hiểu biết và kỹ năng trong việc tiết kiệm năng lượng, sử dụng điện an toàn, tiết kiệm tại gia đình và nhà trường”.
Theo Trang tin điện tử Ngành điện