[In trang]
Miền Bắc sẽ vượt qua khó khăn về cung ứng điện nếu đáp ứng được 4 điều kiện...
Thứ bảy, 27/05/2023 - 09:56
Đó là thông tin được thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An chia sẻ tại buổi họp báo chiều ngày 26/5 của Bộ Công Thương liên quan đến tình hình cung ứng điện khi vào mùa cao điểm nắng nóng ở miền Bắc

Thứ trưởng Đặng Hoàng An chủ trì cuộc họp báo ngày 26/5
Tại cuộc họp báo, chia sẻ về tình hình cung ứng điện thời gian qua, ông Đặng Hoàng An - thứ trưởng Bộ Công Thương cho rằng hiện đang ở giai đoạn cuối mùa khô, nhiệt độ lên cao, nhu cầu điện trong ngày nắng nóng tăng cao. Thông thường vào cuối mùa khô, mực nước các hồ thủy điện xuống thấp, công suất các nhà máy thủy điện giảm đi vì liên quan cột nước. Cột nước thấp thì công suất thấp.
Năm nay có đặc thù là qua theo dõi của Trung tâm khí tượng thủy văn, nước về các hồ thủy điện thấp, dòng chảy so với trung bình nhiều năm nhiều hồ chỉ được 20%, cá biệt có hồ thấp hơn.
“Đánh giá chung trên cả nước là nước về rất thấp, chỉ dưới 50% so với trung bình nhiều năm” - ông An nói.
Qua theo dõi của Bộ Công Thương, phụ tải tăng tương đối nhẹ. Tháng 5, kế hoạch về sản lượng trung bình ngày là 808 triệu kWh/ngày nhưng đến hết 25/5, sản lượng đã lên đến 818 triệu kWh/ngày, tăng 8%. Ngày 19/5, sản lượng tăng lên mức kỷ lục hơn 900 triệu kWh/ngày. Trong bối cảnh nền nhiệt độ cao, các hồ thủy điện nước về thấp, thì cung ứng điện cũng căng thẳng.
“Chưa kể, năm nay cũng có thêm một số khó khăn về nguồn. Một số tổ máy công suất lớn sửa chữa kéo dài như tổ máy nhà máy BOT Nghi Sơn 2 (từ 4/5), tổ máy nhà máy Vũng Áng 1 (cũng sửa chữa từ tháng 3 nhưng thiết bị lắp lên vẫn chưa chạy được, đang phải tiếp tục sửa). Một tổ máy trên 300MW của nhà máy Phả Lại, rồi Cẩm Phả cũng phải sửa chữa. Điều này làm cho tình hình cung ứng điện phức tạp hơn” - ông An thông tin.
Các mỏ khí trong nước hiện nay chưa đáp ứng 100% công suất các nhà máy cho nên phải đốt dầu. Đến nay Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) đã phải huy động 900 triệu kWh điện chạy dầu. “Trong bối cảnh tài chính EVN gặp khó khăn thì đó cũng là nỗ lực rất lớn” – ông An đánh giá.
Do đó, thứ trưởng An nhấn mạnh “triệt để tiết kiệm điện”. Vì tiết kiệm điện là giải pháp rất quan trọng bởi nếu vẫn đang chạy dầu phát điện mà không tiết kiệm thì rất lãng phí.
Dự báo thời gian tới, thứ trưởng An cho biết, nhu cầu sẽ cao hơn kế hoạch, khả năng tăng lên 830 triệu kWh/ngày. Miền Bắc đang ở mùa nóng cao điểm, miền Nam chính thức bước vào mùa mưa, phụ tải miền Nam sẽ không tăng cao nữa. Hệ thống điện quốc gia những ngày sắp tới ở miền Bắc vẫn còn cao, trong khi miền Trung và miền Nam phụ tải đã bình ổn.
“Hiện nay có gần 80.000MW công suất, trong khi nhu cầu cao nhất là hơn 44.000MW. Nếu đảm bảo các tổ máy không có sự cố, vận hành tin cậy, nhiên liệu đủ, điều tiết nước các hồ tốt, tiết kiệm điện tốt thì sẽ vượt qua những khó khăn cung ứng điện” - ông An nhấn mạnh và cho biết Thủ tướng, Phó Thủ tướng chỉ đạo hàng ngày. Theo ông An, các đơn vị đã chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Theo Báo Pháp luật