Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 26/04/2024 | 05:11 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

Hội nghị Bộ trưởng năng lượng đặc biệt thảo luận an ninh nguồn cung toàn cầu

16/02/2023
Ngày 15/2, Hội nghị Bộ trưởng đặc biệt với sự tham gia của 40 chính phủ đã được tổ chức về thị trường khí đốt tự nhiên và an ninh nguồn cung toàn cầu.
Ngày 15/2, theo triệu tập của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), Hội nghị Bộ trưởng đặc biệt với sự tham gia của 40 chính phủ đã được tổ chức về thị trường khí đốt tự nhiên và an ninh nguồn cung, thảo luận về các cách bổ sung để hợp tác nhằm hạn chế tác động từ cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu do cuộc chiến Ukraine và đề xuất các biện pháp hỗ trợ các nước bị ảnh hưởng.
Các Bộ trưởng cũng xem xét cách các biện pháp có thể góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng sạch trên toàn thế giới phù hợp với mục tiêu hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu ở mức 1,5 °C.
Các quốc gia đại diện cho một nửa nhu cầu khí đốt toàn cầu do Bộ trưởng Tài nguyên Canada Jonathan Wilkinson chủ trì và Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer M. Granholm và Bộ trưởng Môi trường và Khí hậu Ireland Eamon Ryan đồng chủ trì, tập hợp các đại diện từ tất cả 31 quốc gia thành viên IEA, cũng như từ Bulgaria, Croatia, Georgia, Latvia, Moldova, Romania, Slovenia và Ukraine và Liên minh châu Âu do Ủy viên Năng lượng châu Âu đại diện. Tất cả những người có mặt đều bày tỏ lời chia buồn tới Thổ Nhĩ Ky sau những mất mát về người do trận động đất tàn phá trong tháng này, đồng thời cam kết tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực khắc phục và cứu trợ thiên tai ở nước này.
Các lĩnh vực thảo luận chính tại cuộc họp cấp Bộ trưởng bao gồm thỏa thuận về sự cần thiết phải “phối hợp các nỗ lực ứng phó để giảm thiểu rủi ro khi Nga sử dụng năng lượng làm vũ khí”. Đã có sự thừa nhận rằng các biện pháp ngắn hạn như công suất bổ sung khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đã giảm bớt những lo ngại về nguồn cung. Nhưng một loạt các yếu tố có nghĩa là sự không chắc chắn có thể sẽ kéo dài đến năm 2023.
Các Bộ trưởng được khuyến khích hành động đã được Ủy ban châu Âu và các quốc gia thành viên EU thực hiện để củng cố kho dự trữ khí đốt của châu Âu trong mùa đông này và điều này đã giúp cân bằng cung và cầu toàn cầu như thế nào. Họ ghi nhận các hành động được đề xuất bởi Ban thư ký IEA và Nhóm đặc nhiệm của IEA về Giám sát thị trường khí đốt và An ninh nguồn cung để duy trì an ninh năng lượng trong nước và khu vực. Trong đó bao gồm Kế hoạch 10 điểm của Ban thư ký IEA nhằm giảm sự phụ thuộc của Liên minh châu Âu vào khí đốt tự nhiên của Nga.
Tất cả các Bộ trưởng hoan nghênh các biện pháp tăng cường an ninh năng lượng, bao gồm các nỗ lực cải thiện hiệu quả năng lượng một cách nhanh chóng, tăng tốc độ triển khai năng lượng tái tạo và thực hiện nâng cấp có mục tiêu đối với cơ sở hạ tầng lưới điện. Ngoài ra, các hành động phối hợp đang được chuẩn bị để hỗ trợ mùa nạp khí vào kho lưu trữ ở Bắc bán cầu nhằm tăng cường an ninh năng lượng toàn cầu và châu Âu, cải thiện khả năng chi trả năng lượng toàn cầu, giảm thiểu gián đoạn nguồn cung và thúc đẩy thị trường năng lượng minh bạch và cạnh tranh để giảm thiểu tác động tiêu cực của biến động giá đối với người tiêu dùng.
Một báo cáo do Ban thư ký IEA chuẩn bị cho cấp Bộ trưởng cho thấy khoảng cách cung-cầu khí đốt tự nhiên tiềm năng mà Liên minh châu Âu phải đối mặt vào năm 2023 đã thu hẹp kể từ tháng 12 do hành động chính sách kịp thời và nhiệt độ mùa đông ôn hòa trái mùa đã cho phép lấp đầy các mức dự trữ khí đốt cao hơn dự kiến trước đó. Khoảng cách cung-cầu tiềm năng dựa trên kịch bản trong đó nguồn cung của Nga cho châu Âu giảm hơn nữa, nguồn cung LNG toàn cầu thắt chặt khi nhu cầu của Trung Quốc tăng trở lại và nhiệt độ vào mùa đông tới lạnh hơn mức trung bình.
Ở cấp độ chính trị, các Bộ trưởng năng lượng IEA đã quyết định mở rộng đối thoại với cộng đồng toàn cầu rộng lớn hơn, bao gồm thông qua các cơ chế đa phương hiện có như G7, G20 và Đối tác về Năng lượng và Khí hậu xuyên Đại Tây Dương cùng các cơ chế khác.
Theo Báo Công Thương

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151