Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 28/03/2024 | 19:01 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Lưới điện thông minh

Lưới điện thông minh - điểm sáng trong phát triển KHCN ngành điện TP HCM

24/02/2023
Quá trình hơn 10 năm nghiên cứu, xây dựng và triển khai, đến nay, Tổng Công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã phát triển được hệ thống lưới điện thông minh trên địa bàn TP với đầy đủ các cấu phần theo tiêu chuẩn quốc tế.
Báo cáo tại Hội nghị “Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về phát triển khoa học và công nghệ phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” do Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức ngày 16/2, EVNHCMC cho biết, thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Chỉ thị số 29-CT/TU của Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Đảng ủy EVNHCMC đã ban hành Chương trình hành động về phát triển khoa học và công nghệ, thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng hiệu quả thành tựu Cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong các mặt hoạt động, trong đó xác định việc xây dựng hoàn chỉnh hệ thống Lưới điện thông minh tại TP là một nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ.
Đồng chí Bùi Hải Thành (thứ 5 từ trái qua) - đại diện Đảng ủy EVNHCMC nhận bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh
EVNHCMC đã xây dựng và triển khai Đề án phát triển Lưới điện thông minh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh với lộ trình cụ thể, qua 4 giai đoạn: từ năm 2010 – 2013 là giai đoạn tự tìm tòi, nghiên cứu; năm 2014 – 2015 là giai đoạn thí điểm các cấu phần của lưới điện thông minh trên quy mô nhỏ để nắm bắt, làm chủ công nghệ; từ năm 2016 – 2020 là giai đoạn phát triển lưới điện thông minh trên diện rộng và đến giai đoạn 2021 – 2025, EVNHCMC sẽ tập trung phát triển lưới điện thông minh theo chiều sâu.
Quá trình hơn 10 năm nghiên cứu, xây dựng và triển khai đến nay, EVNHCMC đã phát triển được hệ thống lưới điện thông minh trên địa bàn TP Hồ Chí Minh với đầy đủ các cấu phần theo đúng chuẩn mực quốc tế gồm 7 lĩnh vực: Giám sát và điều khiển; Phân tích dữ liệu; Độ tin cậy cung cấp điện; Tích hợp nguồn phân tán; Năng lượng xanh; An ninh bảo mật; Trao quyền cho khách hàng và sự hài lòng của khách hàng.
Theo kết quả đánh giá năm 2022 của Tập đoàn năng lượng Singapore (SP Group), EVNHCMC đã vào top 50 các công ty điện lực trên thế giới về lưới điện thông minh. Cụ thể là đạt 71,4 điểm xếp ở vị trí 47/94 công ty điện lực trên thế giới và đứng vị trí thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á (sau SP Group với 75 điểm, xếp hạng 42/94). EVNHCMC cũng được trao giải thưởng Doanh nghiệp sáng tạo ASEAN năm 2022 do Diễn đàn Kinh doanh IoT châu Á (AIBP) trao tặng vì “đã tiếp tục triển khai chuyển đổi số trên 7 tiêu chí chính trong lộ trình phát triển lưới điện thông minh”.

 Đồng chí Phạm Chí Nghĩa, Phó Trưởng Ban Kỹ thuật EVNHCMC (thứ 4 từ phải qua) - đại diện Hội Điện lực TP Hồ Chí Minh nhận bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh
Đồng chí Bùi Hải Thành – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy  EVNHCMC cho biết, để đạt được kết quả này, EVNHCMC đã tập trung mọi nguồn lực để triển khai tự động hóa lưới điện, giúp chuyển đổi vận hành hệ thống điện của TP Hồ Chí Minh theo phương thức thủ công, phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố con người và thời tiết sang phương thức vận hành tự động. Trong quá trình thực hiện, EVNHCMC cũng đã gặp những khó khăn như: Không có sẵn mô hình chuẩn, phù hợp với hiện trạng lưới điện TP Hồ Chí Minh; thiếu hụt nguồn nhân lực hiểu sâu về lưới điện thông minh trong khi việc triển khai lưới điện thông minh là vấn đề rất mới trên thế giới và có tốc độ chuyển đổi, phát triển nhanh; cần có vốn đầu tư lớn để trang bị thiết bị, tăng cường năng lực của hệ thống điện. Để khắc phục khó khăn, Tổng công ty đã xây dựng lộ trình phát triển lưới điện thông minh phù hợp với từng thời điểm, tránh đứt gãy trong quá trình triển khai.
“EVNHCMC đã tập trung xây dựng một đội ngũ nhân lực khoa học và công nghệ chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu cho sự phát triển một hệ thống lưới điện thông minh tại TP Hồ Chí Minh cũng như cho quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp. Tính đến thời điểm hiện tại, EVNHCMC đang có hơn 70 chuyên gia, 260 công nhân lành nghề và 212 kỹ sư ASEAN, thuộc nhiều lĩnh vực chuyên môn, trong đó có lưới điện thông minh (Smart Grid), công nghệ thông tin, GIS, AMR/AMI, quản lý vận hành lưới điện & SCADA, quản lý hệ thống điều độ, sửa chữa đường dây mang điện Live-line” - đồng chí Bùi Hải Thành cho biết thêm.
Trong thời gian tới, EVNHCMC sẽ tiếp tục tập trung nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ theo tinh thần Nghị quyết 20-NQ/TW. Trong đó, sẽ tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển lưới điện thông minh giai đoạn 2021 – 2025, tầm nhìn đến 2030 với định hướng phát triển theo chiều sâu, tập trung vào mảng công tác quan trọng là năng lượng xanh và sạch, thúc đẩy chuyển đổi số giúp Thành phố nhanh chóng đạt mục tiêu về tối ưu phát thải carbon, qua đó góp phần tích cực vào việc đảm bảo hạ tầng điện thông minh và an ninh năng lượng cho Thành phố. Đồng thời, EVNHCMC tiếp tục phấn đấu trở thành doanh nghiệp số mức nâng cao, phấn đấu nâng hạng trong Top 50 Công ty Điện lực có lưới điện thông minh trên thế giới.
Ghi nhận những nỗ lực của ngành điện TP, Đảng ủy EVNHCMC đã vinh dự nhận Bằng khen của Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh với thành tích xuất sắc trong công tác này./..
Cũng tại Hội nghị tổng kết nói trên, Hội Điện lực TP Hồ Chí Minh đã được Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc về thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.
Hội Điện lực TP Hồ Chí Minh được thành lập năm 2011. Hiện nay, Hội có 1.015 hội viên, trong đó hầu hết là lực lượng tri thức đến từ các Trường Đại học, Cao đẳng chuyên ngành về kỹ thuật của Thành phố; các cán bộ quản lý, chuyên gia, kỹ sư ASEAN, công nhân lành nghề… đang công tác tại Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh.
Thời gian qua, Hội Điện lực TP Hồ Chí Minh đã tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học kỹ thuật; tư vấn về phát triển hệ thống điện trên địa bàn TP. Nhiều sáng kiến, đề tài nghiên cứu khoa học kỹ thuật của các hội viên đã được công nhận và đưa vào áp dụng, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh cũng như tăng năng suất lao động tại doanh nghiệp. 
Theo https://dangcongsan.vn/

Cùng chuyên mục

Có tình trạng 'ngăn sông cấm chợ' ảnh hưởng thi công đường dây 500 kV mạch 3

28/03/2024

Bên cạnh vấn đề chậm bàn giao mặt bằng, tiến độ thi công đường dây 500 kV mạch 3 cũng đang bị ảnh hưởng do xuất hiện tình trạng 'ngăn sông cấm chợ' tại một số vị trí cột khi người dân không cho nhà thầu mang vật liệu, và máy móc vào thi công. Thông tin tại buổi giao ban lần 3 của Bộ Công Thương về tiến độ triển khai dự án đường dây 500 kV mạch 3 (Quảng Trạch – Phố Nối.)

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151