Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 25/04/2024 | 15:51 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Hệ thống điện

Nhiệt điện Mông Dương 1 thực hiện nhiều giải pháp cấp điện mùa khô năm 2023

11/04/2023
Năm 2023, Công ty Nhiệt điện Mông Dương được Tổng công ty Phát điện 3 giao nhiệm vụ “phấn đấu 6 tháng mùa khô đạt 4,0 tỷ kWh và đạt mốc 50 tỷ kWh vào tháng 8/2023”. Để đảm bảo sản lượng kế hoạch sản xuất điện trong các tháng mùa khô năm 2023, đáp ứng phương thức huy động của hệ thống điện quốc gia, Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã triển khai các giải pháp đảm bảo các điều kiện sản xuất cho mùa khô năm 2023, phấn đấu đạt kế hoạch, trong đó giải pháp quản lý kỹ thuật vận hành và công tác bảo trì.
Phòng điểu khiển trung tâm CCB - Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1
Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương 1 là một trong hai nhà máy nhiệt điện đốt than nằm trong dự án Trung tâm Nhiệt điện Mông Dương. Nhiệt điện Mông Dương 1 có công suất 1.080 MW, gồm 2 tổ máy có công suất 540 MW/tổ, với cấu hình 2 lò hơi và 1 tua bin - máy phát.
Sản lượng điện phát hàng năm theo thiết kế của nhà máy khoảng 7 tỷ kWh đấu nối lên sân phân phối 500 kV và được đưa lên hệ thống điện thông qua đường dây mạch kép 500 kV Mông Dương - Quảng Ninh, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.
Để đảm bảo sản xuất điện an toàn, ổn định, Lãnh đạo Công ty Nhiệt điện Mông Dương đã chỉ đạo việc thực hiện công tác sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị phải đảm bảo chất lượng và tiến độ, giảm thiểu sự cố chủ quan do hư hỏng thiết bị gây ra.

Công ty Nhiệt điện Mông Dương phối hợp với EPS kiểm tra, sửa chữa bên trong lò đợt tiểu tu đảm bảo các lò hơi vận hành an toàn
Theo đó, các đơn vị trong Công ty đã phối hợp thực hiện triển khai như: Các ca vận hành tăng cường kiểm tra thường xuyên các hệ thống thiết bị và cập nhật các khiếm khuyết theo ngày gửi các phân xưởng và phòng kỹ thuật để yêu cầu Công ty Dịch vụ sửa chữa các Nhà máy điện EVNGENCO3 (EPS) có kế hoạch sửa chữa kịp thời, đảm bảo chất lượng, tiến độ. Định kỳ hàng tháng, phối hợp EPS đi kiểm tra, đánh giá tình trạng các thiết bị. Các khiếm khuyết sẽ được các bên ghi nhận bằng biên bản và có kế hoạch khắc phục. Đối với các khiếm khuyết chỉ khắc phục khi dừng lò, máy thì Công ty sẽ gửi danh sách kèm mức độ ưu tiên xử lý khi có kế hoạch dừng lò, máy.
Bên cạnh đó, Lãnh đạo Công ty chỉ đạo việc thực hiện công tác sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị phải đảm bảo chất lượng và tiến độ, giảm thiểu sự cố chủ quan do hư hỏng thiết bị gây ra.
Trong công tác bảo dưỡng, hệ thống thiết bị điện DC, UPS: Các hệ thống này của Nhà máy Nhiệt điện Mông Dương được bảo dưỡng định kỳ theo tài liệu vận hành và bảo dưỡng (O&M) của hãng sản xuất và trong các kỳ tiểu tu, trung tu, Công ty phối hợp cùng EPS tiến hành kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế vật tư theo khuyến cáo của hãng.

Công nhân vận hành kiểm tra, thao tác vận hành thiết bị
Đối với hệ thống máy phát diesel dự phòng, để đảm bảo hệ thống hoạt động tốt cung cấp điện cho hệ thống tự dùng trong trường hợp cần thiết, nhà máy tiến hành chạy định kỳ mỗi tháng 2 lần. Đối với công tác kiểm tra, bảo dưỡng, các máy phát điện dự phòng của nhà máy được thực hiện thường xuyên trong các kỳ tiểu tu, trung tu. Trong các ca vận hành, nhân viên vận hành thường xuyên kiểm tra, theo dõi và ghi chép các thông số vận hành, kịp thời phát hiện khiếm khuyết để có phương án xử lý, tránh xảy ra sự cố.
Xác định công tác vận hành các tổ máy luôn vận hành an toàn, tin cậy và hiệu quả, đảm bảo sẵn sàng đáp ứng điều kiện sản xuất điện, đặc biệt vào các tháng mùa khô, Công ty đã thực hiện đào tạo chéo cho các chức danh để luôn chủ động nhân lực vận hành của các chức danh và đào tạo bồi dưỡng nâng cao trình độ vận hành cho đội ngũ vận hành viên của nhà máy.

Tăng cường nhập than, đảm bảo dự trữ than phục vụ sản xuất điện
Bên cạnh đó, Công ty thường xuyên rà soát, cập nhật các quy trình vận hành, quy trình kiểm tra theo thực tế vận hành của hệ thống, thiết bị. Đối với công tác chuyển đổi thiết bị, Công ty cập nhật bổ sung và qui định rõ thời gian thực hiện chuyển đổi thiết bị. Hàng tháng, phòng An toàn & Môi trường và phòng Kỹ thuật kiểm tra công tác chuyển đổi, kiểm tra định kỳ thiết bị của các phân xưởng.
Ngoài ra, Công ty luôn chú trọng công tác diễn tập xử lý sự cố, tổ chức diễn tập hàng tháng. Đồng thời, tổ chức trao đổi đánh giá và xây dựng các phương án xử lý các sự cố tiềm ẩn có thể xảy ra, nhất là sự cố về hệ thống điện, điều khiển. Đặc biệt, công tác chuẩn bị nhiên liệu than, dầu, mỡ và vật tư phục vụ bảo dưỡng, sửa chữa luôn đảm bảo./.
CÔNG TY NHIỆT ĐIỆN MÔNG DƯƠNG
Theo Tạp chí Năng lượng Việt Nam

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151