Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 28/03/2024 | 22:46 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

Nhiều địa phương, doanh nghiệp phía Bắc cam kết chung tay sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả

11/04/2023
Tại hội nghị ‘EVNNPC chung tay cùng khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả’, nhiều doanh nghiệp và chính quyền địa phương đã cam kết đồng hành cùng ngành Điện, thực hiện tốt chương trình sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Giải pháp cấp bách

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Quang Huy - Phó Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, theo đánh giá của Bộ Công Thương, để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng GDP của Việt Nam giai đoạn 2023-2030, dự kiến nhu cầu điện cần tăng trung bình 8,37%/năm và đạt mức khoảng gần 500 tỷ kWh điện thương phẩm, công suất cực đại khoảng 86GW vào năm 2030. Đây là một thách thức rất lớn cho ngành Điện Việt Nam. Chính vì vậy, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả được xem là giải pháp cấp bách trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

Đối với khu vực miền Bắc, việc cung cấp điện trong những năm tới dự kiến rất khó khăn do nhu cầu sử dụng điện có xu hướng tăng nhanh, đặc biệt là trong các ngày cao điểm nắng nóng. Do đó, ngoài nỗ lực của Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam thì sự vào cuộc, phối hợp của các bộ, ban ngành, UBND các tỉnh, thành phố, sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, khách hàng sử dụng điện là rất quan trọng.

Theo ông Nguyễn Quốc Dũng – Trưởng ban Kinh doanh EVN, các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, trong đó có chương trình điều chỉnh phụ tải điện (chương trình DR) sẽ góp phần giảm áp lực cung cấp điện trong giờ cao điểm của ngành Điện; giúp khách hàng sử dụng điện hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí đầu vào; đồng thời góp phần bảo vệ môi trường, hướng đến mục tiêu chung của cả nước về giảm khí phát thải. “Khi tham gia vào các chương trình tiết kiệm điện, chương trình điều chỉnh phụ tải sẽ hỗ trợ khách hàng có chi phí mua điện hợp lý hơn, sử dụng ít điện hơn vào khung giờ cao điểm, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, tăng tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong nước và quốc tế”, ông Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh.

Địa phương, doanh nghiệp cùng chung tay

Ông Hoàng Minh Cường - Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng khẳng định, lãnh đạo UBND TP. Hải Phòng luôn nhận thức rõ và chia sẻ với những khó khăn, thách thức của ngành Điện nói chung và Tổng công ty Điện lực miền Bắc nói riêng. Thông qua hội nghị, UBND TP. Hải Phòng kêu gọi các doanh nghiệp nâng cao ý thức trách nhiệm, có kế hoạch sản xuất phù hợp, sử dụng tiết kiệm điện hiệu quả, góp phần giảm áp lực cho ngành Điện vào giờ cao điểm.

Đồng thời, UBND TP. Hải Phòng cam kết sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ ngành Điện cũng như các doanh nghiệp trong chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, trong đó có chương trình điều chỉnh phụ tải.

Là một trong những khách hàng tiêu thụ điện lớn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, ông Trương Văn Lợi - Giám đốc Công ty CP Xi măng Long Sơn cho biết, công ty đã phối với Công ty Điện lực Thanh Hóa để thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải. Từ năm 2019-2021, công ty đã tham gia tiết giảm 105MW. Đặc biệt, trong năm 2022, công ty đã thực hiện tiết giảm đến 80MW vào các khung giờ cao điểm nắng nóng.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Thiện - Tổng giám đốc EVNNPC cho biết, EVNNPC đã cơ bản đảm bảo đáp ứng cung cấp điện an toàn, ổn định, chất lượng cho phát triển kinh tế xã hội và đời sống nhân dân ở 27 tỉnh/thành phố miền Bắc. Năm 2022, điện thương phẩm toàn EVNNPC đạt trên 86,5 tỷ kWh, tăng trưởng 5,77% so với năm 2021 và là đơn vị có sản lượng điện thương phẩm đứng đầu trong 5 tổng công ty phân phối của EVN.

Trong những năm qua, EVNNPC còn là doanh nghiệp tiên phong trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam thực hiện hiệu quả các chương trình về sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, trong đó có chương trình điều chỉnh phụ tải. Với sự đồng hành của khách hàng sử dụng điện, sản lượng điện tiết kiệm điện năm 2022 của EVNNPC đạt 2% tổng sản lượng điện thương phẩm. Đặc biệt, số lượng doanh nghiệp có sản lượng tiêu thụ từ 1 - 3 triệu kWh/năm tự nguyện tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải ngày càng tăng. Năm 2022, số lượng khách hàng tham gia chương trình DR đã tăng lên 3.536 khách hàng. 

Năm 2023 sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức, EVNNPC quyết tâm huy động tối đa mọi nguồn lực, đảm bảo cung ứng điện an toàn, liên tục phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các chương trình sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, trong đó có chương trình DR. Để đạt được mục tiêu đó, EVNNPC rất mong tiếp tục nhận được sự chung tay, đồng hành của đông đảo khách hàng sử dụng điện.

Theo baotainguyenmoitruong.vn


Cùng chuyên mục

Bình Định thu hút các dự án năng lượng tái tạo

28/03/2024

Những năm qua, Bình Định luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai xây dựng và đưa vào vận hành các dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt là các dự án phát triển điện gió ngoài khơi, điện rác và thủy điện tận dụng các hồ thủy lợi.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151