Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 20/04/2024 | 07:38 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

Xây dựng hình ảnh ngành điện uy tín, chuyên nghiệp, thân thiện và tận tâm

11/04/2023
(Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đồng Tháp trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Đồng Tháp)
Phóng viên (PV): Xin ông cho biết tình hình đầu tư phát triển lưới điện trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp những năm gần đây cũng như định hướng công tác này trong thời gian tới?


Ông Nguyễn Chí Thanh - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đồng Tháp

Ông Nguyễn Chí Thanh (N.C.T.): Để đảm bảo cung cấp điện ổn định cho các phụ tải sản xuất, cũng như nhu cầu sinh hoạt của người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp nhiều năm qua, ngoài nguồn vốn của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) phân bổ, Công ty Điện lực Đồng Tháp còn ứng vốn của UBND tỉnh, vay thêm vốn từ Quỹ Đầu tư và Phát triển tỉnh Đồng Tháp và vay thương mại để đầu tư cấp điện cho các khu vực nông thôn, đồng thời đầu tư, cải tạo để chống quá tải lưới điện đảm bảo nhu cầu cấp điện cho khách hàng (KH) trên địa bàn tỉnh với khối lượng như sau:

Năm 2020, đầu tư tổng số 34 công trình với tổng số vốn 191,5 tỷ đồng. Trong đó có 1 công trình lưới điện và Trạm biến áp (TBA) 110kV là lắp máy T2 - 40MVA Trạm An Long với số vốn 31,4 tỷ đồng; 33 công trình lưới điện: 74,23km đường dây trung thế, 133,8km đường dây hạ thế và 420 TBA, tổng dung lượng 5.430kVA với số vốn 160,1 tỷ đồng, trong đó có 20 công trình cấp điện cho nông thôn, xóa điện kế cụm mất an toàn, điện kế dùng chung, cung cấp điện cho 17.607 hộ dân với số vốn 110,782 tỷ đồng.

Năm 2021, đầu tư tổng cộng 27 công trình với tổng số vốn 146 tỷ đồng. Trong đó có 2 công trình lắp máy T2-40MVA Trạm 110kV Sông Hậu và Trạm 110kV Nha Mân với số vốn 60,45 tỷ đồng; 25 công trình lưới điện trung hạ thế gồm: 75,51km đường dây trung thế, 75,4km đường dây hạ thế và 228 TBA, tổng dung lượng 3.700kVA với số vốn 85,55 tỷ đồng, trong đó có 13 công trình cấp điện cho nông thôn, xóa điện kế cụm mất an toàn, điện kế dùng chung, cung cấp điện cho 9.102 hộ dân với số vốn 58,9 tỷ đồng.

Năm 2022, đầu tư tổng cộng 35 công trình với số vốn 120,2 tỷ đồng. Trong đó, có 4 công trình cải tạo trạm 110kV với số vốn 9,4 tỷ đồng; 31 công trình lưới điện gồm: 123,44km đường dây trung thế, 465,8km đường dây hạ thế và 402 TBA, tổng dung lượng 36.625kVA với số vốn 110,8 tỷ đồng, trong đó có 8 công trình cấp điện cho nông thôn, xóa điện kế cụm mất an toàn, điện kế dùng chung, cung cấp điện cho 6.158 hộ dân với số vốn 48 tỷ đồng.

Nhằm đảm bảo cung cấp điện ổn dịnh trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, Công ty đang rà soát các nguồn vốn để tiếp tục đầu tư các công trình lưới điện. Năm 2023, đầu tư tổng cộng 16 công trình với số vốn 109,5 tỷ đồng. Trong đó, có 5 công trình lưới điện 110kV, khối lượng đầu tư 9,4km với số vốn 37,8 tỷ đồng; 11 công trình lưới điện gồm: 38,2km đường dây trung thế, 73,7km đường dây hạ thế và 120 TBA, tổng dung lượng 12.088kVA với số vốn 71,7 tỷ đồng, trong đó có 5 công trình cấp điện cho nông thôn, xóa điện kế cụm mất an toàn, điện kế dùng chung, cung cấp điện cho 5.468 hộ dân với số vốn 13,495 tỷ đồng. Từ năm 2024 - 2025, Công ty tiếp tục triển khai thi công các công trình trọng điểm gồm: đầu tư tổng cộng 36 công trình với số vốn 876,6 tỷ đồng, chủ yếu là cải tạo, nâng cấp lưới điện để đảm bảo cấp điện cho các phụ tải sản xuất, các khu, cụm công nghiệp và đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của KH trên địa bàn tỉnh.


Nhân viên Trung tâm điều khiển từ xa, Phòng Điều độ Công ty Điện lực Đồng Tháp ứng dụng công nghệ trong vận hành lưới điện

PV: Được biết, ngoài đầu tư phát triển, cải tạo lưới điện phục vụ sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của người dân, Công ty Điện lực Đồng Tháp rất quan tâm xây dựng hình ảnh Công ty, nhân viên ngành Điện. Vậy xin ông cho biết vài nét nổi bật về công tác này, trong đó có việc chăm sóc KH?

Ông N.C.T.: Trong lĩnh vực kinh doanh và dịch vụ KH, Công ty Điện lực Đồng Tháp không ngừng ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, công nghệ số nhằm mang lại nhiều tiện ích cho KH, đồng thời xây dựng hình ảnh một ngành Điện uy tín, chuyên nghiệp, thân thiện và tận tâm, cụ thể:

Cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến mức độ 4, điện tử hóa toàn bộ quá trình cung cấp dịch vụ điện. KH có thể đăng ký dịch vụ trực tuyến một cách nhanh chóng không cần đến trụ sở Điện lực, tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại; KH có thể theo dõi, tra cứu tiến độ thực hiện trong suốt quá trình giải quyết yêu cầu của Điện lực hoặc tra cứu thông tin hồ sơ Hợp đồng mua bán điện điện tử thông qua website https://cskh.evnspc.vn/.

Triển khai ứng dụng thiết bị, phần mềm số hóa công tác hiện trường: các công việc ngoài hiện trường của nhân viên Điện lực (thực hiện khảo sát, treo, tháo công tơ cấp điện, ghi chỉ số...) được thực hiện qua ứng dụng hiện trường trên thiết bị mobile và cập nhật trực tiếp từ hiện trường về hệ thống quản lý. Việc sử dụng ứng dụng hiện trường nhằm giảm sức lao động, tăng năng suất, hiệu quả công việc, giúp nâng cao chất lượng công tác chăm sóc, phục vụ KH, góp phần hiện đại hóa, số hóa trong công tác kinh doanh và dịch vụ KH.

Triển khai thay thế công tơ cơ sang công tơ điện tử có lắp đặt hệ thống đo ghi từ xa cho KH với mục tiêu đến năm 2025 đạt 100%, nhằm tạo thuận lợi cho KH có thể tra cứu chỉ số và sản lượng điện tiêu thụ hàng ngày trên ứng dụng CSKH EVNSPC hoặc website https://cskh.evnspc.vn/, giúp KH sử dụng điện có thể chủ động ước tính điện năng tiêu thụ hằng ngày, hằng tháng của gia đình và điều chỉnh việc sử dụng điện của gia đình mình đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, đặc biệt vào những thời điểm thời tiết nắng nóng.

Đa dạng các phương thức thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt cho KH lựa chọn (ủy thác ngân hàng trích nợ tự động, QR Code, ví điện tử, Mobile Money...) giúp KH tiết kiệm thời gian, thanh toán một cách chính xác mọi lúc, mọi nơi và đảm bảo an toàn.

Hàng năm, Công ty còn triển khai các hoạt động an sinh xã hội như: tặng quà, sửa chữa điện trong nhà và thay thế các thiết bị hư hỏng để đảm bảo an toàn khi sử dụng điện cho các hộ nghèo, hộ gia đình chính sách có khó khăn về kinh tế; thực hiện các công trình “Thắp sáng đường quê”; chương trình đồng hành cùng trẻ em, học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp... nhằm chia sẻ khó khăn với những hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, góp phần tham gia vào công tác an sinh xã hội tại địa phương, xây dựng hình ảnh và thương hiệu của ngành điện.

  
Nhân viên Điện lực Châu Thành thay máy biến áp trên địa bàn ấp Tân Phú, xã An Nhơn

PV: Ông cho biết việc cung cấp điện trong năm nay, nhất là các tháng nắng nóng trên địa bàn tỉnh của Công ty Điện lực Đồng Tháp, theo nhận định có đảm bảo phục vụ nhu cầu của KH không?

Ông N.C.T.: Hằng năm, từ tháng 3, thời tiết nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao nên tình trạng công suất cực đại vào các khung giờ cao điểm tăng cao. Để đảm bảo cung ứng điện ổn định, liên tục cho KH sử dụng điện trên địa bàn tỉnh, Công ty Điện lực Đồng Tháp đã xây dựng phương án cấp điện phục vụ cho các phụ tải bơm nông nghiệp, tưới tiêu, nước sinh hoạt, phòng, chống hạn trên địa bàn tỉnh.

Công ty chỉ đạo, hướng dẫn các Điện lực trực thuộc chủ động các biện pháp cấp điện trong mùa nắng nóng như: ưu tiên cấp điện cho phụ tải bơm nông nghiệp vào thời điểm xuống giống hoặc khi xảy ra dịch sâu rầy; các tuyến cấp điện cho trạm bơm nông nghiệp vào thời điểm xuống giống, dập dịch sâu rầy, hạn hán sẽ được đưa lên hàng ưu tiên cao hơn các tuyến khác; bố trí lịch cắt điện công tác khoa học, đồng bộ giữa các đơn vị có liên quan để giảm tần suất cắt điện vào thời điểm vụ mùa (các công trình sửa chữa lớn, đầu tư xây dựng, sửa chữa thường xuyên lưới điện phân phối và thí nghiệm định kỳ các trạm 110kV); khi xảy ra hiện tượng bất thường trên hệ thống điện trùng với thời điểm vụ mùa, cần phải ưu tiên cấp điện cho phụ tải bơm nông nghiệp, không bố trí cắt điện tiết giảm các phụ tải này; theo dõi chặt chẽ yêu cầu cấp điện cho những khu vực cấp bách phục vụ sản xuất của địa phương để đề xuất phương án bảo đảm cấp điện cho các phụ tải này.

PV: Về kết quả và giải pháp tiết kiệm điện trong thời gian tới trên địa bàn tỉnh?

Ông N.C.T.: Thời gian qua, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 297/KH-UBND ngày 25/12/2020 của UBND tỉnh Đồng Tháp về việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 và nhận được sự đồng thuận từ các sở, ban, ngành về các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm. Hàng năm, Công ty Điện lực Đồng Tháp phối hợp Sở Công Thương kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm; phối hợp với cơ quan báo, đài tuyên truyền về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, dán nhãn năng lượng...

Từ năm 2011, Công ty Điện lực Đồng Tháp đã ký kết quy chế phối hợp với 5 tổ chức chính trị - xã hội gồm: Hội Cựu Chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Nông dân, Liên đoàn Lao động và Tỉnh đoàn Đồng Tháp để tuyên truyền vận động sử dụng điện an toàn - tiết kiệm - hiệu quả. Trong năm 2023, Công ty Điện lực Đồng Tháp tiếp tục phối hợp với các tổ chức này, các trường học tuyên truyền, vận động, phổ biến cho học sinh, hộ gia đình, doanh nghiệp nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, đồng thời triển khai đồng bộ các chương trình “Gia đình tiết kiệm điện”, “Tiết kiệm điện trong trường học” và đặc biệt là việc sử dụng điện an toàn, phòng, chống cháy nổ.

Ngay từ đầu năm 2023, để đảm bảo vận hành lưới điện ổn định và tiết kiệm trong những ngày nắng nóng, Công ty Điện lực Đồng Tháp đã thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng tiết kiệm điện. Ngoài việc phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí để đẩy mạnh tuyên truyền tiết kiệm điện và tư vấn các giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, Công ty Điện lực Đồng Tháp còn sử dụng tối đa các phương tiện, kênh tuyên truyền có sẵn như: Website Công ty, Facebook... hoặc thông qua các phòng giao dịch, giao dịch viên, thu ngân viên, tuyên truyền viên... Tại trụ sở Công ty Điện lực Đồng Tháp, các Điện lực trực thuộc tại 12 huyện, thành phố... đều niêm yết công khai các văn bản liên quan đến việc thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tiết kiệm điện.

PV: Ông có những khuyến cáo gì đối với KH sử dụng điện?

Ông N.C.T.: Ngành Điện khuyến cáo người dân, đặc biệt trong mùa nắng nóng thường xuyên kiểm tra lại đường dây và thiết bị điện trong nhà để đảm bảo an toàn và phòng, chống cháy nổ, vệ sinh bảo dưỡng các thiết bị điện thường xuyên (máy quạt, máy lạnh...), tắt các thiết bị điện không cần thiết khi ra khỏi phòng và ngắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng; tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên; chỉ sử dụng máy điều hòa khi cần thiết, dùng quạt thay thế máy điều hòa khi nhiệt độ không quá nóng, sử dụng thiết bị điện có tính năng tiết kiệm điện, hạn chế sử dụng điện vào giờ cao điểm hoặc hạn chế sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện vào giờ cao điểm nhằm đảm bảo cho hệ thống điện không bị quá tải...

Đồng thời, người dân chủ động giám sát việc ghi chỉ số công tơ và tra cứu chỉ số điện năng tiêu thụ hàng tháng, để so sánh tự điều chỉnh việc sử dụng điện cho gia đình mình hợp lý và tiết kiệm hơn.

Để thuận tiện cho KH trong việc theo dõi, nhận thông báo tự động hoặc tra cứu thông tin ngừng, giảm cung cấp điện kịp thời, Công ty Điện lực Đồng Tháp đề nghị quí KH sử dụng Zalo page TCT Điện lực miền Nam hoặc App CSKH EVNSPC, cụ thể như sau:

(i) Quan tâm trang Zalo của Tổng công ty Điện lực miền Nam theo đường dẫn http://zalo.me/4203070583703846118?src=qr và đăng ký mã khách hàng nhận thông báo hàng tháng.

* QR Code Zalopage:    

(ii) Cài đặt ứng dụng chăm sóc khách hàng “CSKH EVNSPC” theo đường dẫn https://mobile.cskh.evnspc.vn/MobileApi/Home.

* QR Code App CSKH EVNSPC:    

Khi có bất cứ nhu cầu hay thắc mắc về điện, vui lòng liên hệ Tổng đài Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Nam số 19001006 hoặc 19009000 để được hướng dẫn, hỗ trợ xử lý kịp thời.

Hãy sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả!

PV: Xin cảm ơn ông!

Theo baodongthap.vn

Cùng chuyên mục

PVEP Sông Hồng khởi công thu dọn công trình dầu khí tại tỉnh Thái Bình

19/04/2024

​Vừa qua, tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, Công ty Dầu khí Sông Hồng (PVEP Sông Hồng) đã tổ chức lễ khởi công thu dọn công trình dầu khí mỏ Tiền Hải C, cấu tạo Đông Quan D, D14 và Đông Hoàng.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151