Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ ba, 23/04/2024 | 23:41 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Hệ thống điện

Sửa chữa điện “Hotline”: Bước chuyển mình mạnh mẽ của PC Nam Định

17/08/2023
Việc sửa chữa và bảo trì hệ thống điện với các thao tác trực tiếp trên lưới nhưng không cắt điện đã được Công ty Điện lực Nam Định đẩy mạnh thực hiện.

Thay sứ cách điện trên đường dây 22kV đang mang điện bằng xe chuyên dụng.
Thời gian qua, việc sửa chữa và bảo trì hệ thống với các thao tác trực tiếp trên lưới nhưng không cắt điện đã được Công ty Điện lực Nam Định (PC Nam Định) đẩy mạnh thực hiện. Đây không chỉ là bước chuyển mình trong việc áp dụng công nghệ hiện đại mà còn thể hiện rõ cam kết nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ khách hàng của Công ty.
Sửa chữa điện nóng – Công việc nhiều nguy hiểm
Thực hiện mô hình của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) về việc kiện toàn xây dựng tổ chức Đội sửa chữa Hotline tại các Công ty Điện lực thành viên, ngày 01 tháng 10 năm 2021 cùng với các đơn vị trong Tổng công ty, Đội sửa chữa Hotline Nam Định được thành lập thuộc biên chế của Công ty Điện lực Nam Định, đánh dấu một bước phát triển mới của ngành điện và Công ty Điện lực Nam Định trong việc làm chủ công nghệ, ứng dụng công nghệ mới trong việc quản lý vận hành, bảo dưỡng sửa chữa lưới điện, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong việc cung cấp điện ổn định, chất lượng cho khách hàng sử dụng điện.
Việc thi công sửa chữa khi lưới điện vẫn đang vận hành, xung quanh người công nhân với cấp điện áp lên tới 22 kV là điều cực kỳ nguy hiểm, đòi hỏi họ phải có "tinh thần thép”, tâm lý vững vàng, đầy tự tin và phải tuân thủ tuyệt đối các quy trình, quy phạm về làm công tác Hotline. Những người thợ được tuyển chọn là những người có tay nghề tốt, có tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật cao, có sức khỏe và tâm lý tốt.
Sửa chữa điện hotline là công nghệ hiện đại, được áp dụng ở các nước phát triển, nhằm giảm thời gian ngừng cấp điện cho khách hàng khi thực hiện công tác bảo trì, xây dựng đấu nối các công trình điện mới. Việc ứng dụng công nghệ này góp phần nâng cao chất lượng cung cấp điện, không gây gián đoạn cung cấp điện trong quá trình sản xuất.
Để thực hiện thi công bằng phương pháp Hotline, đội ngũ công nhân Hotline PC Nam Định đã được Tổng công ty Điện lực miền Bắc cho đi đào tạo và huấn luyện tay nghề chuyên sâu tại Trường Cao đẳng Điện lực miền Bắc, sau đó được kiểm tra sát hạch tại Công ty và phải đạt kết quả theo yêu cầu về tiêu chuẩn quy định mới được cấp chứng chỉ cho phép làm việc. Trong quá trình làm việc trực tiếp trên lưới điện có cấp điện áp 22kV, người công nhân Hotline cần sử dụng đầy đủ các trang thiết bị bảo hộ an toàn như găng tay cách điện, vai áo cách điện..., phải tuyệt đối tuân thủ các quy trình để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người lao động.
Nâng cao độ tin cậy cung cấp điện
Nhằm nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng tốc độ tăng trưởng phụ tải và hạn chế thấp nhất tình trạng mất điện của khách hàng, một trong những giải pháp PC Nam Định đang triển khai mang lại hiệu quả tích cực, đó là ứng dụng công nghệ sửa chữa điện nóng (Hotline) trên đường dây đang mang tải.
Việc ứng dụng công nghệ thi công sửa chữa lưới điện đang vận hành đến cấp điện áp 22 kV (sửa chữa Hotline) hiện nay có hai phương pháp được áp dụng đó là: Phương pháp sử dụng găng cao su cách điện và xe gầu cách điện chuyên dụng; hoặc đối với các vị trí giao thông không thuận lợi, xe gầu không tiếp cận được thì được áp dụng phương pháp sử dụng găng tay cao su cách điện kết hợp với bệ đỡ cách điện, sào cách điện hay còn gọi là phương pháp Platform.
Ngoài công việc thi công sửa chữa thay thế các thiết bị trên lưới, xử lý các điểm có nguy cơ đe dọa sự cố, công tác thi công Hotline còn nhanh chóng kịp thời đấu nối các đường dây, trạm biến áp mới xây dựng để đưa vào vận hành ngay sau khi được nghiệm thu đủ điều kiện đóng điện, đây là giải pháp hữu hiệu giúp cho việc sửa chữa lưới điện, chống quá tải, giúp nâng cao chất lượng điện năng, phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.
Các nội dung công việc trên lưới điện đã được Đội thi công sửa chữa lưới điện hotline Nam Định chủ động và linh hoạt thực hiện, giúp tiết kiệm thời gian, giảm thiểu sự cố trên lưới điện, giảm tổn thất điện năng. Từ đó, góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, cải thiện các chỉ số tiếp cận điện năng đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện, đặc biệt là các cơ quan, doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh. Đây không chỉ là bước tiến mới trong việc áp dụng công nghệ hiện đại nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định cho khách hàng mà còn thể hiện rõ việc PC Nam Định thực hiện cam kết nâng cao chất lượng dịch vụ.
Trong thời gian tới, PC Nam Định sẽ triệt để ứng dụng công nghệ hotline cũng như đẩy mạnh việc tuyên truyền, giới thiệu về công nghệ này đến khách hàng. Chú trọng công tác đào tạo, nâng cao trình độ của lực lượng công nhân hotline hiện có và bổ sung lực lượng công nhân hotline mới; mua sắm bổ sung các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ công tác thi công hotline. Từ đó, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đảm bảo chất lượng điện năng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng sử dụng điện trên địa bàn tỉnh Nam Định.
Theo Đời sống pháp luật

Cùng chuyên mục

Điều chỉnh Kế hoạch cung ứng điện mùa khô 2024

23/04/2024

Ngày 19/4/2024, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT phê duyệt điều chỉnh Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và Kế hoạch cung ứng điện các tháng cao điểm mùa khô (các tháng 4, 5, 6, 7) trong năm 2024.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151