Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ tư, 24/04/2024 | 05:38 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

Chuyển đổi số góc nhìn của một nhân viên trực chính vận hành trạm biến áp

11/04/2023
Sự nhanh nhẹn trong quản lí vận hành là một trong những lợi ích quan trọng nhất của chuyển đổi số. Khả năng thích ứng với những thay đổi đang diễn ra hoặc cung cấp các giải pháp cần thiết giúp giải quyết khó khăn là một lợi thế cạnh tranh rất lớn.
Tôi vào ngành Điện làm được hơn ba mươi năm, làm trực chính tại trạm biến áp Bình Hòa được hơn hai mươi năm. Những năm 90, khi tôi mới vào ngành Điện làm phụ phiên (giờ gọi là trực phụ) tại trạm 220kV Hóc Môn, lúc đó các thiết bị như rơ-le cơ, điện thoại bàn quay số, máy cắt dầu, máy biến áp 125 MVA của Liên Xô thiết kế rất to… cho đến hiện tại tôi sắp về hưu và đã trải nghiệm, đã vận hành rất nhiều thiết bị mới do ngành Điện luôn cập nhật công nghệ hiện đại. Bản thân tôi rút ra được nhiều kinh nghiệm và suy nghĩ về chuyển đổi công nghệ và chuyển đổi số triệt để của ngành Điện. Không theo phong trào, không nửa mùa, không màu mè mà chặt chẽ, cuốn chiếu, sâu sát, đa dạng. Tôi viết ra những điều này đây như là một lời tự sự cho riêng bản thân mình và là lời tâm sự cho các anh em trẻ mà tôi sắp phải chia tay tại trạm biến áp thân yêu của tôi.
Khi chuyển đổi số, bằng việc tận dụng tự động hóa quy trình làm việc và xử lý nâng cao, chẳng hạn như trí tuệ nhân tạo (AI)…Tập đoàn Điện lực Việt Nam hay Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia có thể kết nối đến tận các đội, trạm … ghi nhận và lưu trữ thông tin tại đây, giám sát việc làm, việc quản lý vận hành lưới điện, việc quản lý vận hành doanh nghiệp theo cách mà trước đây – khi chưa áp dụng công nghệ số chúng ra không thể thực hiện được. Chuyển đổi số đang thay đổi theo hướng tích cực cách một tổ chức hoạt động từ hệ thống, quy trình làm việc đến văn hóa doanh nghiệp. Lợi ích của chuyển đổi số chính là giúp tập hợp con người và dữ liệu trên một hệ thống chung duy nhất để làm việc cùng nhau hiệu quả hơn.

File Excel lấy thông số 48 chu kỳ để cung cấp thông số cho A0, PMIS 

Thu thập dữ liệu nâng cao: Lợi ích của chuyển đổi số ở đây là tạo ra một hệ thống để thu thập dữ liệu phù hợp và kết hợp đầy đủ dữ liệu đó cho hoạt động điều hành, kinh doanh thông minh ở cấp độ cao hơn. Nó tạo ra một mạng lưới số và nó tạo ra một hệ thông tin đồng nhất về quy trình của khách hàng, hoạt động, sản xuất, tài chính và cơ hội kinh doanh. Việc vận hành hệ thống PMIS và MDMS trên các máy tính, máy tính nhúng. Cơ sở dữ liệu lấy từ hệ thống công tơ của các trạm biến áp, từ các lý lịch thiết bị được nhập và cập nhật khiến PMIS là một công cụ tuyệt vời để truy cập, tải về các thông số, số liệu, báo cáo… cần thiết nhanh chóng và chính xác. Việc kí số trên sổ vận hành số là chuyển đổi số thú vị và hay nhất trong nghề làm vận hành trạm trên 30 năm của tôi. Lúc đầu hệ thống thi thoảng cũng trục trặc nhưng dần dần cũng đi vào ổn định. Lúc đầu còn bỡ ngỡ nhưng dần dần các công cụ số này hỗ trợ rất nhiều cho công việc vận hành.
Sự nhanh nhẹn trong quản lí vận hành là một trong những lợi ích quan trọng nhất của chuyển đổi số. Khả năng thích ứng với những thay đổi đang diễn ra hoặc cung cấp các giải pháp cần thiết giúp giải quyết khó khăn là một lợi thế cạnh tranh rất lớn. Các bài thi giữ bậc, nâng bậc nằm trên hệ thống mạng rất hay, nó khiến mọi người nắm vững kiến thức hơn. Nhưng giá mà có thêm “Test ngoại ngữ “nữa thì hay biết mấy vì các thiết bị đang sử dụng trên hệ thống điện của chúng ta đa phần là của những nước tiên tiên, hướng dẫn, thuyết minh của họ thường đều bằng tiếng Anh. Sử dụng cả dữ liệu có cấu trúc và dữ liệu không có cấu trúc giúp các chiến lược được triển khai có nội dung phù hợp, được cá nhân hóa và nhanh nhẹn hơn.
Trong các anh em làm vận hành trạm hoặc đường dây đều có nhiều người yêu thích và khá giỏi về tin học nên khi được tiếp cận và trải nghiệm các phần mềm, các ứng dụng số vào công việc đa phần đều tiếp thu nhanh và hứng thú với việc mình làm. Tiếp thu kiến thức mới qua hệ thống các khóa học trên chương trình E - Learning, họp hay học trực tuyến qua phần mềm zoom đều mang lại những tiện ích không nhỏ. Số lượng lớn học viên được học tập mà không phải tập trung, không mất thời gian di chuyển, tiết kiệm chi phí…
Hệ thống D-Office khiến việc xử lý văn bản từ trên xuống và từ dưới lên thuận tiện và nhanh chóng hơn nhiều. Các qui định, quyết định đến tay người lao động nhanh nhất. HMRS giúp mọi người nhanh chóng truy cập các thông tin về bản thân, tải xuống những thông tin mình cần thiết. Những “ docs.google.com” hay”sites.google.com” giúp các phòng, B04 … có thể nhận báo cáo hay yêu cầu các đơn vị liên quan cấp dưới gởi hoặc cập nhật thông tin kịp thời theo yêu cầu.
Dron hay thiết bị bay không người lái cũng là bước chuyển đổi số ngoạn mục giúp người quản lí vận hành trạm hay đường dây có thể kiểm tra thiết bị mình quản lí từ một góc nhìn khác trực quan hơn, rõ hơn. Việc theo dõi, xuất các thông tin từ công tơ, việc liên lạc giữa hai hay nhiều đơn vị, việc điều khiển thiết bị… còn được thông qua hệ thống mạng cáp quang, mạng thông tin nội bộ, mạng của các nhà mạng.
Lợi ích của chuyển đổi số khi này được thể hiện qua việc kết hợp các công cụ công nghệ phù hợp hoạt động cùng nhau có thể hợp lý hóa quy trình làm việc và cải thiện năng suất. Bằng cách tự động hóa nhiều tác vụ thủ công và tích hợp dữ liệu trong tổ chức, nó trao quyền cho từng người để làm việc hiệu quả hơn. Trước những lợi ích chuyển đổi số mang lại, có thể khẳng định lại rằng, chuyển đổi số đã là xu hướng tất yếu của các ngành nghề hiện nay nếu muốn phát triển nhanh, mạnh và bền vững trong thời đại công nghệ 4.0.
Thay đổi hay là chết? Những lợi ích của chuyển đổi số đã quá rõ ràng rồi, phải không? Lợi ích của chuyển đổi số dễ nhận thấy là giúp nuôi dưỡng văn hóa doanh nghiệp tích cực. Đầu tư vào chuyển đổi số đồng nghĩa với việc doanh nghiệp nỗ lực xây dựng văn hóa khuyến khích đổi mới./.

Võ Tấn Cường - Trạm 220kV Bình Hòa (PTC4)

Theo npt.com.vn

Cùng chuyên mục

Thị trường LNG thế giới khởi sắc trong tuần qua

23/04/2024

​Giá khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) giao ngay tại châu Á trong tuần này đạt mức cao nhất trong ba tháng qua, do lo ngại về nguồn cung trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông và nguồn cung khí đốt cho terminal LNG ở Mỹ giảm.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151