Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 26/04/2024 | 06:30 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

Triển khai các giải pháp giúp người dân chủ động giảm tiền điện trong mùa nắng nóng

13/04/2023
Trong thời gian tới, nhu cầu sử dụng điện của người dân sẽ càng tăng cao do nắng nóng kéo dài, các thiết bị điện dùng để làm mát như tủ lạnh, điều hoà… sẽ phải hoạt động nhiều hơn do sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong phòng và ngoài trời.
Công ty Điện lực Quảng Trị đẩy nhanh tiến độ các công trình đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định mùa nắng nóng.
Thời tiết Quảng Trị hàng năm khoảng từ tháng 04 đến tháng 08 chịu tác động trực tiếp của gió Lào gây ra tình trạng nắng nóng cục bộ và ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của người dân. Cái nắng như thiêu đốt, không khí oi bức khiến mọi người luôn có cảm giác ngột ngạt và muốn tránh nắng bằng việc ngồi trong nhà, bật quạt, máy lạnh cả ngày lẫn đêm. Điều này sẽ làm tăng cao sản lượng điện tiêu thụ, được thể hiện trên hóa đơn tiền điện tăng cao, khiến việc chi trả càng thêm nặng gánh. Trước thực trạng đó, Công ty Điện lực Quảng Trị tăng cường công tác tuyên truyền tiết kiệm điện, phối hợp với người dân trong công tác kiểm tra sử dụng điện. 
Cùng với đó, Công ty Điện lực Quảng Trị sử dụng Chương trình Giám sát sản lượng tăng bất thường để rà soát và chủ động cảnh báo những trường hợp có sản lượng điện tăng cao đột biến. Đối với những trường hợp sản lượng điện tăng quá cao, nhân viên ngành điện sẽ chủ động trao đổi với khách hàng để tìm hiểu nguyên nhân, trường hợp không phát hiện nguyên nhân làm tăng sản lượng thì công nhân điện lực sẽ phối hợp với khách hàng kiểm tra hệ thống điện để tìm hiểu nguyên nhân và hỗ trợ xử lý khi có chạm chập, rò rỉ đường dây sau công tơ đảm bảo an toàn điện, giảm tổn thất điện năng cho khách hàng. 

Hướng dẫn khách hàng cài đặt, sử dụng ứng dụng EVNCPC CSKH.
Từ chương trình cảnh báo sản lượng điện tăng cao, Công ty Điện lực Quảng Trị phối hợp kiểm tra và phát hiện nhiều trường hợp bị sự cố dây sau công tơ của khách hàng bị rò điện chạm vào các kết cấu kim loại làm tăng sản lượng điện và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Ông Nguyễn Đình Thú (thôn Tân Tài, xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) cho biết: “Gia đình chúng tôi có con nhỏ, khi biết được điện bị rò nên rất lo sợ. Rất may là được các anh công nhân điện lực kịp thời phát hiện và xử lý nên ngăn ngừa tai nạn điện và hóa đơn tiền điện không bị tăng cao. Tôi đã được hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng EVNCPC CSKH để kiểm tra, theo dõi tình hình sử dụng điện của gia đình”.
Công nhân Công ty Điện lực Quảng Trị hỗ trợ khách hàng kiểm tra, sửa chữa đường dây điện sau công tơ khi sản lượng điện tăng cao do bị rò điện.
Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Quảng Trị cũng khuyến cáo người dân chủ động sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả vào mùa nắng nóng bằng một số phương pháp hữu ích về cách sử dụng thiết bị điện giúp tăng tuổi thọ thiết bị, tiết kiệm điện ở mức tối ưu: Cài đặt máy lạnh để nhiệt độ trong phòng chênh lệch không quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời (nên đặt nhiệt độ điều hòa khoảng từ 26-28 độ C), có thể sử dụng máy lạnh cùng với quạt để làm mát không khí trong phòng, vệ sinh máy lạnh theo định kỳ để giúp máy hoạt động ổn định tăng khả năng làm lạnh và ít tiêu hao điện năng. 
Khách hàng nên sắp xếp các loại thực phẩm trong tủ lạnh gọn gàng, có khe hở để khí lạnh lưu thông, không nên để thức ăn nóng vào tủ lạnh, ngoài ra cần dùng hộp kim loại thay hộp nhựa để rút ngắn thời gian làm lạnh, giảm tiêu hao điện năng. Khi sử dụng nồi cơm điện, không nên nấu cơm quá sớm, chỉ nên nấu cơm trước khi ăn khoảng 30 - 45 phút để giảm thời gian hâm nóng, lau chùi sạch đáy nồi cơm và mâm nhiệt nồi cơm để điện tiếp xúc tốt hơn, tránh lãng phí điện. Tắt các thiết bị điện khi không cần thiết, không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị công suất lớn (như máy lạnh, bình đun nước, bếp điện, bàn ủi điện, mô-tơ bơm nước…). Đồng thời trang bị các thiết bị điện được dán nhãn tiết kiệm năng lượng từ bốn sao trở lên.

Nên sử dụng các thiết bị điện được dán nhãn tiết kiệm năng lượng với mức tiết kiệm cao.
Ngoài ra, để theo dõi sản lượng, mức tiêu thụ điện, người dân có thể sử dụng ứng dụng EVNCPC CSKH hoặc tham khảo thông tin trên website cskh.cpc.vn… để biết mức sản lượng điện tiêu thụ nhằm hạn chế tối đa rơi vào các bậc thang giá cao theo mức tính tiền điện bằng phương thức bậc thang, dùng càng nhiều thì mức giá ở bậc thang càng cao. Đặc biệt, với hình ảnh trực quan, ứng dụng EVNCPC CSKH còn cảnh báo điện năng tiêu thụ giúp người dân có thể chủ động điều chỉnh thói quen dùng điện của gia đình. Nếu cần hỗ trợ liên quan đến hóa đơn tiền điện, người dân có thể liên hệ đến Tổng đài chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung 19001909 để được tư vấn và hỗ trợ thêm.
Theo Trang tin điện tử ngành điện

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151