Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 19/04/2024 | 19:31 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

Truyền tải điện Đắk Nông đảm bảo an toàn vận hành hệ thống truyền tải điện trong mùa mưa bão

13/04/2023
Truyền tải điện Đắk Nông đã thực hiện phương án xử lý khoảng cách pha – đất tại khoảng cột 64 - 65 và 30 – 31 đường dây 220kV Buôn Tua Srah - Đắk Nông, đồng thời kết hợp diễn tập công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2023.
Các công tác này nhằm đảm bảo lưới điện truyền tải vận hành an toàn, ổn định trước những diễn biến bất thường trong mùa mưa bão (trong khoảng tháng 5 đến tháng 8 hàng năm) khu vực Tây Nguyên nói chung và địa bàn tỉnh Đắk Nông nói riêng.
Tham gia công tác thi công và diễn tập có hơn 70 CBCNV của các phòng nghiệp vụ, Đội Truyền tải điện Gia Nghĩa, Đội Truyền tải điện KrôngNô thuộc Truyền tải điện Đắk Nông và 20 CBCNV được tăng cường từ Truyền tải điện Đắk Lắk.
Ông Nguyễn Hùng Cường, Phó Giám đốc Truyền tải điện Đắk Nông cho biết: Đường dây 220kV Buôn Tua Srah - Đắk Nông vận hành từ năm 2010, khi mới đưa vào vận hành, đường dây đi qua khu vực rừng rậm không có người qua lại, dưới hành lang đa số là đất hoang hóa và cây rừng tạp, đôi lúc chỉ có một vài phương tiện thô sơ, ít qua lại dưới đường dây. Trong khi đó, nhu cầu cung cấp điện chưa nhiều, tải thấp do đó khoảng cách pha đất trên đường dây trong vận hành đảm bảo an toàn theo quy trình, quy phạm. 
Hiện nay, với điều kiện kinh tế xã hội ngày càng phát triển và sự phát triển năng lượng tái tạo nhiều trên khu vực Tây nguyên, đặc điểm hành lang vùng đường dây đi qua thay đổi, người dân sinh sống, sinh hoạt, canh tác trồng cây trong khu vực hành lang và mở đường đi lối lại để phục vụ sản xuất nông nghiệp, buôn bán nông sản, khai thác cây trồng, khai hoang trồng trọt bằng cơ giới hiện đại hóa, phương tiện vận chuyển quá khổ quá tải lưu thông ngày càng nhiều. 
Sau 12 năm vận hành, dây dẫn đã bắt đầu bị già cỗi, lão hóa và thường xuyên mang tải cao để giải tỏa công suất của các nguồn năng lượng tái tạo trong khu vực và Nhà máy thủy điện Buôn Tua Srah, Nhà máy thủy điện Buôn Kuốp, dẫn đến sự giãn nở của dây dẫn theo nhiệt độ và dòng tải. Sau một thời gian vận hành, dưới ảnh hưởng của sự giãn nở của dây dẫn hiện tại đã dẫn đến khoảng cách pha đất tại một số khoảng cột không đạt theo quy định đối với vùng đông dân cư tiềm ẩn nguy cơ sự cố về hành lang tuyến trong vận hành. 
Phó Giám đốc Truyền tải điện Đắk Nông cho biết thêm, trong quá trình vận hành, để đảm bảo người, phương tiện qua lại dưới hành lang đường dây an toàn, đơn vị đã cho đặt biển cảnh báo độ cao pha đất thấp kết hợp lắp cổng giới hạn chiều cao các phương tiện tại khoảng cột giao chéo với đường dân sinh.
Độ cao pha - đất tại khoảng cột 64-65 thấp hơn quy định tại mục II.5.95 của quy phạm trang bị điện đối với đường dây 220kV là ≥7m nên không đảm bảo an toàn cho đường dây, người và phương tiện qua lại dưới hành lang. Công tác thực hiện nâng độ cao pha đất bằng giải pháp san gạt lại là không khả thi do không thỏa thuận được với chủ rẫy, phải đền bù thi công với khối lượng lớn, công tác thỏa thuận đền bù với người dân khó khăn; địa hình đường đi khó tiếp cận vị trí san gạt.
Vì thế, công tác xử lý khoảng cách pha - đất không đạt theo quy phạm trang bị điện trên đường dây 220kV Buôn Tua Srah - Đắk Nông đã được thống nhất với các phương án cụ thể: tại khoảng cột 64 - 65 căng lại dây dẫn cả 03 pha; tại khoảng cột 30-31 nâng xà Pha C, chuyển sơ đồ bố trí pha, bọc cách điện lèo dây dẫn pha B tại vị trí néo 30.
Với công tác chuẩn bị chu đáo, bố trí phân công công việc hợp lý giữa các nhóm công tác khiến cho sự phối hợp được nhuần nhuyễn, nhanh nhạy, cùng tinh thần làm việc trách nhiệm, tuân thủ cao của CBCNV từ giám sát đến thi công trên công trường, sau hơn 04 giờ triển khai, nội dung xử lý khoảng cách pha - đất tại các khoảng cột của đường dây 220kV Buôn Tua Srah - Đắk Nông, kết hợp thực hiện phương án diễn tập PCTT & TKCN năm 2023 của Truyền tải điện Đắk Nông đã hoàn thành đúng tiến độ kế hoạch đề ra, đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình và đảm bảo an toàn lao động.
Nhận xét tại hiện trường, ông Võ Duy Khánh, Giám đốc Truyền tải điện Đắk Nông - Trưởng Ban chỉ huy PCTT&TKCN đánh giá cao tinh thần sẵn sàng ứng phó, xử lý sự cố lưới điện cũng như trong công tác PCTT&TKCN của CBCNV đơn vị; việc chuẩn bị vật tư, phương tiện, thiết bị và huy động, bố trí nhân lực đã được triển khai kịp thời, hợp lý trong quá trình diễn tập. 
Công tác diễn tập đã giúp CBCNV rút ra nhiều bài học kinh nghiệm từ thực tế, góp phần nâng cao kỹ năng tác nghiệp cũng như ý thức của mỗi cá nhân đơn vị trong công tác PCTT&TKCN, nhằm chủ động ứng phó kịp thời các tình huống có thể xảy ra trong mùa mưa bão trong thời gian tới. 
Kết hợp với lịch cắt điện đường dây 220kV Buôn Tua Srah – Đắk Nông, Truyền tải điện Đắk Nông cũng đã bố trí vệ sinh cách điện bị nhiễm bẩn 167 vị trí; Kiểm tra tình trạng cách điện, các phụ kiện liên kết và xử lý tiếp xúc tiếp địa ngọn dây chống sét cáp quang các vị trí néo.                                                         
Theo Trang tin điện tử ngành điện

Cùng chuyên mục

PVEP Sông Hồng khởi công thu dọn công trình dầu khí tại tỉnh Thái Bình

19/04/2024

​Vừa qua, tại huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình, Công ty Dầu khí Sông Hồng (PVEP Sông Hồng) đã tổ chức lễ khởi công thu dọn công trình dầu khí mỏ Tiền Hải C, cấu tạo Đông Quan D, D14 và Đông Hoàng.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151