Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 20/04/2024 | 00:41 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Hoạt động ERAV

Thúc đẩy quan hệ hợp tác hướng đến phát triển bền vững giữa Cơ quan Điều tiết thị trường Năng lượng Singapore và Cục Điều tiết điện lực Việt Nam

08/06/2022
Phía Singapore thể hiện sự quan tâm và nêu ý tưởng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sạch, khí LNG, hydrogen và kết nối lưới điện để thúc đẩy mua bán điện sạch giữa các nước trong khu vực Đông Nam Á.
​Sáng ngày 06 tháng 6 năm 2022, tại trụ sở Cục Điều tiết điện lực (ĐTĐL), Ông Phạm Quang Huy – Phó Cục trưởng Cục ĐTĐL đã có buổi làm việc với Ngài Jaya Ratnam - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Singapore tại Việt Nam và Ông Ngiam Sihn Chun - Giám đốc Cơ quan Điều tiết Thị trường Năng lượng Singapore để trao đổi về một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực năng lượng và mở rộng cơ hội hợp tác giữa hai bên trong thời gian tới.
Phát biểu khai mạc tại cuộc họp, Ông Ngiam Sihn Chun – Giám đốc Cơ quan Điều tiết Thị trường Năng lượng Singapore chia sẻ về kế hoạch/lộ trình chuyển dịch năng lượng của Singapore, trong đó nổi bật là Kế hoạch Xanh (Singapore Green Plan) được Chính phủ Singapore công bố đầu năm 2021. Theo đó, Singapore đã liên tục đưa ra các biện pháp để triển khai Kế hoạch này, đặc biệt là các biện pháp (như: giảm phát thải carbon cho bộ máy công vụ; vươn lên thành trung tâm năng lượng sạch của khu vực, trở thành nơi cung cấp LNG và hydrogen của khu vực Đông Nam Á; thành lập sàn giao dịch tín chỉ carbon…) nhằm định hướng quốc gia đạt được mục tiêu dài hạn không phát thải ròng càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, đại diện Singapore thể hiện sự quan tâm trong việc thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng tái tạo với Việt Nam.
Ông Phạm Quang Huy – Phó Cục trưởng Cục ĐTĐL và Ông Ngiam Sihn Chun – Giám đốc Cơ quan Điều tiết Thị trường Năng lượng Singapore
Ông Ngiam Sihn Chun – Giám đốc Cơ quan Điều tiết Thị trường Năng lượng Singapore chia sẻ về kế hoạch/lộ trình chuyển dịch năng lượng của Singapore
Về phía Việt Nam, đại diện Cục ĐTĐL, Ông Phạm Quang Huy – Phó Cục trưởng Cục ĐTĐL đánh giá cao đề xuất của Singapore trong việc thúc đẩy hoạt động hợp tác năng lượng giữa hai quốc gia, đặc biệt bối cảnh hình thành và phát triển thị trường điện của Singapore có nhiều điểm tương đồng với Việt Nam sẽ mở ra những cơ hội để Việt Nam có thể học hỏi, hoàn thiện cơ chế thị trường điện cạnh tranh, trong đó có thị trường bán lẻ điện cạnh tranh theo đúng lộ trình. Đồng thời, Ông Phạm Quang Huy nhấn mạnh Việt Nam luôn quan tâm đến chuyển đổi năng lượng, hướng tới năng lượng xanh và phát triển bền vững, vì vậy, Việt Nam hoan nghênh sự quan tâm của Singapore và sẵn sàng hợp tác, học hỏi kỹ thuật mới từ Singapore cũng như các quốc gia khác để đảm bảo nhu cầu năng lượng trong nước.
Hai bên tích cực trao đổi về kinh nghiệm và những chính sách, cơ chế liên quan đến phát triển thị trường điện  
Tại cuộc họp, hai bên đã tích cực trao đổi các kinh nghiệm xây dựng và hoàn thiện khung khổ pháp lý phục vụ vận hành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh và những chính sách, cơ chế liên quan đến phát triển thị trường điện Việt Nam. Đại diện phái đoàn Singapore ghi nhận và đánh giá cao những thành công lớn của Việt Nam trong việc phát triển năng lượng tái tạo khi trở thành một trong những quốc gia có tốc độ phát triển nguồn điện năng lượng tái tạo cao nhất trong khu vực châu Á trong 2-3 năm vừa qua, đồng thời nhất trí tiếp tục tăng cường các hoạt động hợp tác giữa hai quốc gia để đạt được các mục tiêu đã cam kết tại Hội nghị COP 26.
Nổi bật tại cuộc họp, phía Singapore thể hiện sự quan tâm và nêu ý tưởng hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng sạch, khí LNG, hydrogen và kết nối lưới điện để thúc đẩy mua bán điện sạch giữa các nước trong khu vực Đông Nam Á. Việc liên kết lưới điện nhằm khai thác hiệu quả các nguồn tài nguyên sẵn có, giảm tổn thất truyền tải, tăng tính dự phòng, từng bước khởi tạo và hoàn thiện thị trường điện khu vực và quốc tế. Về ý tưởng này, phía Cục ĐTĐL chia sẻ do mỗi nước trong khu vực áp dụng các tiêu chuẩn kỹ thuật và quy trình vận hành khác nhau nên khó khăn lớn nhất khi bắt đầu liên kết lưới điện với các nước khu vực là hài hòa các tiêu chuẩn kỹ thuật để thiết kế, xây dựng các công trình lưới điện liên kết cũng như việc phối hợp vận hành lưới điện truyền tải liên kết các nước.
Kết thúc buổi làm việc, hai bên nhất trí sẽ tiếp tục duy trì cơ chế trao đổi để có thể cụ thể hóa cơ hội và đưa ra các đề xuất hợp tác chi tiết nhằm đẩy mạnh hoạt động hợp tác trong lĩnh vực năng lượng giữa Việt Nam và Singapore trong thời gian tới.
Cục Điều tiết điện lực

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151