Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 25/04/2024 | 12:20 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

Chuyện nhỏ về chuyển đổi số

14/04/2023
Tôi là người vốn không rành về công nghệ. Chính vì thế, khi thấy suốt ngày nói về việc cần thiết phải chuyển đổi số trên các diễn đàn, trong các chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, lãnh đạo các bộ, ngành và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), tôi cũng ít khi quan tâm.
Bởi lẽ, nghề nghiệp của tôi là viết văn, viết báo, không quá liên quan tới việc chuyển đổi số. Rồi tôi cũng thấy lãnh đạo của nhiều cơ quan báo chí nói về việc cần thiết phải chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí.
Ảnh minh họa.
Một buổi chiều ngồi với anh Ngô Hữu Hải - Tổng Giám đốc Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) - tôi chợt nhớ ra trong dịp tổng kết năm 2022 của BIENDONG POC, có lãnh đạo Petrovietnam khi phát biểu chỉ đạo đã biểu dương tinh thần khẩn trương, quyết liệt của BIENDONG POC trong chuyển đổi số. Đến nay, việc chuyển đổi số của BIENDONG POC coi như đã thành công bước đầu. Tôi hỏi anh Ngô Hữu Hải: “Tôi không hiểu chuyển đổi số là thế nào? Anh có thể giải thích cho tôi một cách đơn giản nhất được không?”.
Ngô Hữu Hải cười và nói: “Sẽ cho anh thấy ngay tác dụng của chuyển đổi số”. Ngô Hữu Hải rút chiếc điện thoại và nói với tôi: “Ngay bây giờ, tôi sẽ duyệt chuyển một khoản hơn 2 triệu USD cho một nhà thầu bên Singapore”. Rồi anh Hải bấm nhoay nhoáy và không đến nửa phút sau đã hoàn tất công việc. Tiếp theo, anh lại duyệt chuyển tiền cho một đối tác bên Mỹ, cũng chỉ vài thao tác sau mọi việc đã xong.
Sau đó, anh Hải duyệt thanh toán tiền nghỉ phép cho cán bộ, phê duyệt kế hoạch đi giàn cho cán bộ kỹ thuật, phê duyệt kế hoạch chi lương thưởng cho CBCNV rồi duyệt một báo cáo khoa học..., đều trên chiếc điện thoại nhỏ bé.
Chỉ trong vòng khoảng nửa tiếng, Ngô Hữu Hải đã phê duyệt và xử lý xong hơn 10 loại đầu việc khác nhau. Anh Hải bảo tôi: “Anh thấy chưa, nếu không có chuyển đổi số mà ngồi phê duyệt chỗ công việc này thì không biết mấy ngày. Chỉ tính riêng việc thanh toán hợp đồng cho đối tác Mỹ, nếu bình thường sẽ mất rất nhiều thời gian. Một điều rất quan trọng là những khoản tôi vừa ký duyệt chi đã được chuyển ngay về trung tâm của Ban Tài chính Petrovietnam. Vì vậy, không thể có chuyện làm ăn khuất tất hay không đúng quy định ở đây”.
Chưa hết, anh Hải còn đưa ra một tình huống kỹ thuật là ngoài giàn khoan có một thiết bị cần phải thay thế. Và cũng chỉ sau “một nốt nhạc”, trên máy đã xuất hiện các tài liệu về nguyên nhân gây hư hỏng thiết bị. Rồi lại có phương án xử lý cũng như những trường hợp hỏng tương tự xảy ra ở giàn khoan nào trên thế giới và người ta đã xử lý ra sao, loại thiết bị cần thay thế đang có mặt ở đâu và giá của thiết bị này ở Singapore, Hàn Quốc và Mỹ như thế nào... Bên cạnh đó, có những chỉ dẫn cảnh báo về hậu quả nếu không xử lý kịp thời những hư hỏng đó.
Chuyển đổi số đã trở thành xu thế mới trong việc ứng dụng các tiến bộ của khoa học công nghệ vào điều hành của doanh nghiệp
Quả thực, tôi vô cùng ngạc nhiên và đã hiểu được tại sao cần phải tăng tốc chuyển đổi số.
Hóa ra chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Đây cũng là sự khác biệt giữa ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Ứng dụng công nghệ thông tin là tối ưu hóa quy trình đã có, theo mô hình hoạt động đã có để cung cấp dịch vụ đã có. Còn chuyển đổi số là thay đổi quy trình mới, thay đổi mô hình hoạt động mới để cung cấp dịch vụ mới hoặc cung cấp dịch vụ đã có theo cách mới.
Chuyển đổi số không chỉ thay đổi về công nghệ mà quan trọng nhất là phải thay đổi tư duy từ người lãnh đạo cao nhất đến người nhân viên cấp thấp nhất. Nếu chuyển đổi số thành công, nó sẽ chấm dứt được thói quen điều hành công việc một cách tùy tiện, tùy hứng và duy tình.
Ngày xưa, thủ trưởng đơn vị có thể bảo kế toán hay thủ quỹ rút cho tôi ít tiền đi công tác, nhưng bây giờ thì không thể được. Muốn rút được tiền phải có kế hoạch, phải được sự phê duyệt từ dưới lên theo đúng các quy định về chi tiêu tài chính.
Để thay đổi thói quen là điều không hề đơn giản, bởi đã một thời gian rất dài, chúng ta quen thói làm việc tùy tiện và không tuân theo các quy định do chính chúng ta đặt ra. Nay, nếu như không tuân theo các quy định, quy trình đó thì không thể làm được, bởi mọi thứ đã được lập trình mà không ai có thể tùy tiện thay đổi được.
Từ câu chuyện của anh Ngô Hữu Hải, tôi mới thấy rằng, chuyển đổi số quả thật đã trở thành làn sóng mới, xu thế mới trong việc thực hiện các tiến bộ của khoa học công nghệ vào việc điều hành của doanh nghiệp...
Đi sâu vào tìm hiểu về chuyển đổi số, tôi mới hiểu thêm rằng, khó khăn lớn nhất của chuyển đổi số là thay đổi thói quen, thách thức lớn nhất của chuyển đổi số là có nhận thức đúng.
Thay đổi thói quen là việc khó và thay đổi được thói quen là việc lâu dài. Thay đổi thói quen ở một tổ chức phụ thuộc chủ yếu vào quyết tâm của người đứng đầu. Chuyển đổi số là chuyện chưa từng có tiền lệ, vì vậy, nhận thức đúng là việc rất khó. Và nhận thức đúng về việc chuyển đổi số còn phải đặt trong bối cảnh cụ thể của một tổ chức, là vấn đề nhận thức chứ không phải vấn đề công nghệ, là chuyện dám làm hay không dám làm của người lãnh đạo.
Nhưng liệu chuyển đổi số có gì không tốt?
Thật ra chuyển đổi số cũng giống như mọi thứ khác trên đời luôn luôn có hai mặt. Bên cạnh cái tốt cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ, rủi ro. Đúng là hiện nay chúng ta có thể chưa hình dung hết được tất cả những điều tốt đẹp và không tốt. Những hệ lụy từ môi trường số có thể kể ra như những chiêu trò lừa đảo, những chiến dịch ăn hiếp, bắt nạt trên mạng, những trang mạng của các nhóm hận thù, khủng bố...
Một sĩ quan của Cục An ninh mạng Bộ Công an nói với tôi: “Nếu không làm tốt công tác bảo mật thì sẽ vô cùng nguy hiểm. Đặc biệt, phải có phương án dự phòng cho việc bỗng nhiên mất nguồn Internet”.
Chuyển đổi số không chỉ thay đổi về công nghệ mà quan trọng nhất là phải thay đổi tư duy từ người lãnh đạo cao nhất đến người nhân viên cấp thấp nhất. Nếu chuyển đổi số thành công, nó sẽ chấm dứt được thói quen điều hành công việc một cách tùy tiện, tùy hứng và duy tình.
Theo Petrotimes

Cùng chuyên mục

Công ty Thủy điện Tuyên Quang góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

25/04/2024

Thủy điện Tuyên Quang là công trình trọng điểm quốc gia, với công suất thiết kế 342 MW, bắt đầu phát điện từ năm 2008. Trong những năm qua, dù còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng đội ngũ cán bộ, công nhân viên của Công ty luôn đoàn kết phấn đấu, nỗ lực hoàn thành tốt mục tiêu, kế hoạch đề ra, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151