Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 28/03/2024 | 23:18 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giá điện

Hóa đơn tiền điện cao tại Mỹ khó giảm xuống trong năm nay

19/04/2023
Giá điện sinh hoạt đã tăng hơn 10% vào năm 2022 và Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng Mỹ dự đoán sẽ còn tiếp tục tăng nữa, khoảng hơn 3,5% trong năm 2023.
Có thể hiện nay một số mặt hàng như xăng dầu và trứng đã giảm giá, nhưng giá điện thì vẫn tăng cao, cho dù tỷ lệ lạm phát nói chung đã giảm.
Việc tăng giá tùy thuộc vào từng bang
Theo một nghiên cứu của Payless Power (một hãng tiếp thị điện), thì giá điện ở Bang New Hampshire đang tăng nhanh nhất, tăng 40% từ tháng 8 năm 2021 đến tháng 8 năm 2022. Nghiên cứu này cũng cho thấy hơn ba phần tư người Mỹ lo lắng về khả năng chi trả hóa đơn tiền điện của họ và hơn một nửa cho biết họ đang phải tránh đi ăn nhà hàng để tiết kiệm tiền. 35% chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa cho biết giá điện đã khiến họ nhiều khả năng phải áp dụng chính sách làm việc tại nhà.
Những yếu tố làm tăng giá điện
Có nhiều yếu tố đã thúc đẩy và khiến giá điện tăng cao. Yếu tố lớn nhất có thể là sự sụt giảm nguồn cung cấp khí đốt nội địa – là nguồn nhiên liệu giúp tạo ra 40% điện năng của Mỹ. Nguyên nhân là do tăng xuất khẩu khí đốt sang Tây Âu, bởi vì trước khi xảy ra xung đột tại Ukraine thì Tây Âu chủ yếu nhập khẩu khí đốt từ Nga.
Mark Wolfe, giám đốc điều hành của tổ chức phi lợi nhuận National Energy Assistance Directors Association, tổ chức đại diện cho các quan chức tiểu bang quản lý chương trình hỗ trợ năng lượng cho người có thu nhập thấp cho biết: “Hiện nay, Mỹ là nhà xuất khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất trên thế giới, và các thị trường đang trở nên khó khăn hơn, giá cả cũng biến động nhiều hơn”.
Wolfe cho biết: “Có rất nhiều yếu tố khác nhau sẽ ảnh hưởng đến giá điện trong mùa hè này và các yếu tố đó hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của các khách hàng sử dụng điện. Nhưng bạn vẫn có thể kiểm soát được lượng điện tiêu thụ của mình.”
Có nhiều yếu tố đã thúc đẩy và khiến giá điện tăng cao
Một số chiến lược để giảm tiêu thụ điện
Lắp đặt bộ điều chỉnh nhiệt thông minh. Đây là cách đơn giản nhất để đảm bảo máy sưởi hoặc điều hòa không khí không được sử dụng quá nhiều vào những lúc không có ai ở nhà hoặc gia đình bạn đang ngủ.
Chèn kín các khe hở không khí. Đây là một dự án DIY  (tự mình làm lấy) mà bạn có thể dễ dàng thực hiện với nguồn vật liệu từ cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng gần nhà. Courtney Klosterman - chuyên gia phân tích nhà ở tại công ty Hippo Insurance cho biết "Khi tiến hành bảo trì nhà cửa, bạn cần phải đưa việc xem xét trám khe nứt hoặc bít kín mạch vữa vào danh sách những việc cần làm. Mọi người thường bỏ qua các khe hở hoặc những chỗ hút gió qua cửa ra vào hoặc cửa sổ."
Nâng cấp lên các thiết bị và hệ thống hiệu quả hơn. Việc này có thể khiến bạn phải tốn tiền mua sắm trước, nhưng sự tiết kiệm từ tủ lạnh, máy sấy và các thiết bị Sưởi ấm - Thông gió - Điều hòa không khí (HVAC) có hiệu suất năng lượng cao có thể giúp bạn thu hồi vốn sau một thời gian dài hoạt động. Do đó nếu đã đến lúc phải thay thế một thiết bị, thì việc chọn loại thân thiện với môi trường có thể là một khoản đầu tư thông minh.
Chuyển sang hóa đơn tính theo thời gian sử dụng. Một số nhà cung cấp điện đưa ra mức giá thấp hơn khi khách hàng sử dụng điện vào thời gian thấp điểm, chẳng hạn như vào đêm khuya hoặc giữa trưa. Chọn tham gia thanh toán theo "thời gian sử dụng" có thể giúp bạn tiết kiệm tiền nếu bạn có thể thay đổi thời gian thực hiện các hoạt động sử dụng nhiều điện như nấu ăn hoặc chạy máy giặt.
Theo EVN

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151