Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 29/03/2024 | 22:38 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

SPMB đề ra nhiều giải pháp, quyết tâm đảm bảo tiến độ đầu tư xây dựng các dự án được giao

19/04/2023
Chiều ngày 18/4/2023, tại TP.HCM, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) đã có buổi làm việc với Ban QLDA các công trình điện miền Nam (SPMB) rà soát tiến độ các dự án đầu tư xây dựng của đơn vị trong năm 2023.
Ông Phạm Lê Phú – Tổng giám đốc EVNNPT chủ trì buổi làm việc. Tham dự buổi làm việc có ông Nguyễn Ngọc Tân – Thành viên HĐTV EVNNPT, ông Bùi Văn Kiên – Phó Tổng giám đốc EVNNPT, ông Vũ Trần Nguyễn – Phó Tổng giám đốc EVNNPT, ông Trương Hữu Thành – Phó Tổng giám đốc EVNNPT kiêm Giám đốc SPMB, đại diện các Ban chuyên môn của SPMB; tham dự buổi làm việc có Phó Giám đốc và lãnh đạo các phòng chức năng của SPMB.
Tổng giám đốc EVNNPT - Phạm Lê Phú chủ trì buổi làm việc
Bám sát mục tiêu, kế hoạch được giao
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Bùi Quang Thành – Phó Giám đốc SPMB cho biết: Theo kế hoạch vốn đầu tư xây dựng EVNNPT giao SPMB năm 2023 là hơn 4.070 tỷ đồng. Giá trị khối lượng đầu tư xây dựng hoàn thành đến ngày 15/4 là hơn 474 tỷ, đạt 11,16% kế hoạch giao. Dự kiến giá trị giải ngân năm 2023 sẽ đạt 100% kế hoạch được giao.
Trong năm, SPMB được giao 11 dự án. Đến nay SPMB đã khởi công 05 dự án, các dự án còn lại SPMB phấn đấu khởi công theo kế hoạch đề ra. Về tình hình hoàn thành đóng điện, theo kế hoạch SPMB được giao hoàn thành 18 dự án. Đến nay SPMB đã đóng điện 01 dự án, 17 dự án còn lại SPMB phấn đấu đóng điện trong các tháng còn lại của năm 2023.
Ông Trương Hữu Thành – Phó Tổng giám đốc EVNNPT kiêm Giám đốc SPMB báo cáo tại buổi làm việc
Trong công tác phê duyệt chủ trương đầu tư, số lượng dự án thực hiện chủ trương đầu tư (theo Luật đầu tư) là 21 dự án, trong đó số dự án do Thủ tướng phê duyệt (đi qua địa bàn 2 tỉnh) là 8 dự án; số dự án do UBND tỉnh phê duyệt (đi qua 1 tỉnh) là 13 dự án. Đến nay SPMB trình thẩm định chủ trương đầu tư 19 dự án, còn 02 dự án chưa trình do đang thỏa thuận hướng tuyến và chờ duyệt Quy hoạch điện VIII.
Trong công tác phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, SPMB được giao 19 dự án, đến nay, SPMB đã trình hồ sơ 18 dự án và 01 dự án sẽ trình trong tháng tháng 4/2023. SPMB được giao phê duyệt thiết kế kỹ thuật 11 dự án, đến nay SPMB đã trình hồ sơ thiết kế kỹ thuật 9 dự án và đã được phê duyệt  6 dự án.
Các chỉ tiêu nhiệm vụ đầu tư xây dựng, SPMB thực hiện tiết kiệm chống lãng phí trong đầu tư xây dựng, tuân thủ các quy định của EVN và EVNNPT; Lập tiến độ dự án theo từng giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thi công công trình và quyết toán; Đảm bảo an toàn trong đầu tư xây dựng.
Ông Nguyễn Ngọc Tân – Thành viên HĐTV EVNNPT phát biểu tại buổi làm việc
Nỗ lực lớn để hoàn thành nhiệm vụ
Tại buổi làm việc, lãnh đạo EVNNPT cùng các Ban chuyên môn của EVNNPT cho biết hiện nay việc đầu tư, xây dựng các dự án lưới điện truyền tải đều gặp rất nhiều khó khăn. Điển hình, công tác chuẩn bị đầu tư kéo dài, thủ tục thẩm tra, trình phê duyệt dự án phải qua nhiều cấp có thẩm quyền, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án.
Công tác thỏa thuận chuyên ngành, đặc biệt công tác thỏa thuận tuyến/địa điểm với địa phương gặp nhiều vướng mắc và chiếm khá nhiều thời gian trong quá trình chuẩn bị dự án đầu tư công trình, tiềm ẩn rủi ro do khả năng điều chỉnh tuyến/địa điểm là rất cao trong trường hợp chậm thực hiện dự án.
Giá thiết bị và vật liệu biến động mạnh nên nhiều dự án có dự toán vượt tổng mức đầu tư nên phải điều chỉnh hồ sơ để trình thẩm định và phê duyệt điều chỉnh trước khi trình. Công tác thẩm tra, phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả  thi, báo cáo nghiên cứu khả thi bị kéo dài. Tuy nhiên, SPMB đã đề ra nhiều giải pháp để đảm bảo kế hoạch đề ra.
Ông Bùi Văn Kiên – Phó Tổng giám đốc EVNNPT (ngồi giữa) phát biểu tại buổi làm việc
Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVNNPT Phạm Lê Phú yêu cầu SPMB tập trung mọi nguồn lực để thực hiện hoàn thành kế hoạch ĐTXD được giao, đặc biệt là các dự án giải tỏa công suất các nguồn điện, nhằm nâng cao năng lực lưới truyền tải điện, đảm bảo cung cấp điện cho các khu vực kinh tế trọng điểm.
Xây dựng tổng tiến độ, tiến độ chi tiết và thường xuyên rà soát, kiểm soát chặt chẽ tiến độ thực hiện các khâu từ giai đoạn: Chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư, nghiệm thu đóng điện, bàn giao đưa công trình vào vận hành đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Chuẩn hóa thời gian giải quyết công việc, phân định trách nhiệm của từng đơn vị, cá nhân ở tất cả các khâu trong công tác đầu tư xây dựng.
Quyết liệt bám sát các bộ, ban, ngành và chính quyền địa phương các cấp từ cấp ủy, chính quyền để cùng phối hợp tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn, đề xuất các biện pháp giải quyết công tác BTGPMB. Lãnh đạo SPMB thường xuyên làm việc, báo cáo Bí thư, lãnh đạo các tỉnh, huyện, thường xuyên có mặt trên công trường để chỉ đạo, giải quyết kịp thời các vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Ông Vũ Trần Nguyễn – Phó Tổng giám đốc EVNNPT (ngồi giữa) phát biểu tại buổi làm việc
Tăng cường công tác dân vận trong công tác BTGPMB, các cấp lãnh đạo thường xuyên phối hợp với các các cấp, các ngành, đoàn thể tại địa phương... đến từng hộ dân nắm bắt tâm tư nguyện vọng, tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận để tháo gỡ khó khăn.
Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện của nhà thầu, trong đó phải phân tích và đánh giá khả năng thực hiện của từng nhà thầu, việc bố trí nhân lực, phương tiện phục vụ thi công, điều hành của các tổ, đội thi công để hỗ trợ, cũng như đề xuất giải pháp tối ưu trong quá trình thực hiện; chủ động, kịp thời phối hợp xử lý các vướng mắc phát sinh.
Tổng giám đốc EVNNPT yêu cầu SPMB rà soát với các Tổng công ty Điện lực đồng bộ với lưới điện 110kV để nâng cao hiệu quả chung của dự án. Trong quá trình thi công phối hợp chặt chẽ với địa phương về BTGPMB, phối hợp nhà thầu thi công đảm bảo an toàn trên công trường, đảm bảo vệ sinh môi trường.
Tổng giám đốc EVNNPT - Phạm Lê Phú, cùng lãnh đạo EVNNPT, các Ban chuyên môn EVNNPT làm việc với SPMB
Lãnh đạo EVNNPT cũng yêu cầu SPMB tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, thành tựu của CMCN4.0 và nghiên cứu, tìm hiểu công nghệ mới trong đầu tư xây dựng. Đồng thời chú trọng thực hiện chủ đề năm “thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” để dự án đầu tư khi hoàn thành có chi phí tối ưu nhất.
Theo www.npt.com.vn

Cùng chuyên mục

Lấy ý kiến người dân đối với Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo

29/03/2024

Tại hội nghị, đại diện Ban Quản lý Dự án điện 3 đã thông tin về cơ sở pháp lý, báo cáo phương án tuyến đường dây 110kV Vĩnh Châu - Côn Đảo đoạn qua địa bàn tỉnh Sóc Trăng thuộc Dự án Cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151