Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 25/04/2024 | 16:19 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

Công ty Truyền tải điện 4 giữ vững an ninh truyền tải điện tại 19 tỉnh/thành phố phía Nam

21/04/2023
Đó là khẳng định của Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú tại cuộc họp rà soát tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I/2023 và triển khai thực hiện nhiệm vụ 9 tháng cuối năm của Công ty Truyền tải điện 4 (PTC4). Buổi làm việc diễn ra ngày 19/4, tại TP.HCM.
Tham dự buổi làm việc có ông Võ Hoài Nam – Thành viên HĐTV EVNNPT; Phó Tổng giám đốc EVNNPT - Bùi Văn Kiên, Vũ Trần Nguyễn, Lưu Việt Tiến; đại diện các Ban chuyên môn của EVNNPT.
Tổng giám đốc EVNNPT – Phạm Lê Phú chủ trì buổi làm việc
Sản lượng điện truyền tải giảm mạnh
Báo cáo tại buổi làm việc, ông Võ Đình Thủy – Giám đốc PTC4 cho biết, trong 3 tháng sản lượng điện truyền tải Công ty đạt 22,4 tỷ kWh, giảm 5,19% so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân chính do sản lượng điện thương phẩm của Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC) và Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC). Trong số 19 tỉnh thành phía Nam khu vực phạm vi quản lý lưới điện truyền tải của PTC4 thì tỉnh Bình Dương và tỉnh Đồng Nai có sản lượng điện thương phẩm lớn nhất, tuy nhiên điện thương phẩm cũng bị giảm mạnh: Bình Dương giảm 7,57%, Đồng Nai giảm 8,36%.
Trong 5 thành phần điện thương phẩm của EVNSPC và EVNHCMC thì có tới 4  thành phần có tốc độ tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, riêng thành phần công nghiệp, xây dựng có sản lượng lớn nhất chiếm tỉ trọng cao nhất 50,78% trong 5 thành phần của điện thương phẩm lại có tốc độ tăng trưởng âm 7,81% so cùng kỳ 2022, kéo theo điện thương phẩm của 02 Tổng công ty giảm mạnh. Nguyên nhân do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế ở miền Nam, làm cho các nhành công nghiệp nặng, công nghiệp nhẹ (may mặc, giày da, dệt...) và xây dựng bị ảnh hưởng nặng, dẫn đến tốc độ tăng trưởng điện thương phẩm giảm mạnh, nên sản lượng điện truyền tải cũng giảm thấp theo.
Ông Võ Đình Thủy – Giám đốc PTC4 báo cáo tại buổi làm việc
Tỉ lệ tổn thất lưới điện truyền tải lũy kế 3 tháng là 1,01%; thấp hơn 0,11% so cùng kỳ 2022, cao hơn 0,03% so với chỉ tiêu EVNNPT giao năm 2023 (0,98%). Các chỉ số độ tin cậy cung cấp điện đều đáp ứng kế hoạch đề ra.
Về đầu tư xây dựng, PTC4 được giao khởi công 6 dự án, đến nay đã khởi công được 1 dự án và  ước thực hiện năm 2023 đạt đạt 100% kế hoạch. Kế hoạch đóng điện/hoàn thành được giao năm 2023 là 6 dự án, đã hoàn thành 1 dự án và ước thực hiện năm 2023 đạt 100% kế hoạch.
Trong việc thực hiện chủ đề năm 2023 “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, PTC4 đảm bảo thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh - đầu tư xây dựng - tài chính của PTC4; góp phần huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực để duy trì và thực hiện mọi lĩnh vực hoạt động theo hướng bền vững, hiệu quả; sử dụng các nguồn vốn được EVNNPT cấp để đạt tốt các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật được giao. Công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được thực hiện trên tất cả các lĩnh vực theo quy định của Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và kế hoạch của EVNNPT.
Thành viên HĐTV EVNNPT – Võ Hoài Nam phát biểu tại buổi làm việc
Ông Võ Đình Thủy cho biết thêm, tính đến nay, PTC4 đã tham gia hoàn thành chương trình 1 triệu sáng kiến do Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam phát động, trong đó PTC4 được phân bổ chỉ tiêu là 143 sáng kiến (Công ty đã đạt 147 sáng kiến). Trong đóCông ty đã triển khai ứng dụng rộng rãi 03 sáng kiến bao gồm: Sử dụng xe ra dây dẫn có gắn động cơ điện đễ hỗ trợ người công nhân làm việc trên dây dẫn; Sử dụng thiết bị phun lửa gắn vào flycam để sử dụng đốt diều vướng vào dây dẫn; Sử dụng thiết bị theo dõi dòng rò chống sét van và số lần đếm sét để cảnh báo qua điện thoại di động.
Trong 09 tháng cuối năm 2023, PTC4 sẽ tập trung cụ thể hóa và triển khai quyết liệt, bám sát chủ đề năm 2023 của EVNNPT “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” và Nghị quyết số 35/NQ-HĐTV ngày 31/12/2022 của HĐTV EVNNPT về các công việc và nhiệm vụ quan trọng cần tập trung triển khai thực hiện trong năm 2023 và các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch được EVNNPT giao tại Quyết đinh số 08/QĐ-HĐTV ngày 16/1/2023 của Hội đồng Thành viên EVNNPT. Công ty tiếp tục phát huy công tác sáng kiến và ứng dụng rộng rãi các sáng kiến được phê duyệt.
Ông Bùi Văn Kiên – Phó Tổng giám đốc EVNNPT phát biểu tại cuộc họp
Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong các mặt công tác
Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc EVNNPT - Phạm Lê Phú cùng lãnh đạo EVNNPT, các Ban chuyên môn cảu EVNNPT đánh giá cao những nỗ lực của PTC4 trong thời gian đã đảm bảo an ninh truyền tải điện trong khu vực và đề nghị Công ty cần tiếp tục tập trung mọi nỗ lực và phương tiện để đảm bảo vận hành an toàn, ổn định, tin cậy các đường dây và trạm biến áp. Tiếp tục tập trung mọi nỗ lực, triển khai các biện pháp toàn diện và quyết liệt nhằm ngăn chặn tai nạn lao động, giảm thiểu sự cố, cháy nổ. Tăng cường công tác kiểm tra kỷ luật vận hành và kiểm tra, bảo vệ hành lang tuyến đường dây cao áp, đảm bảo an toàn môi trường trong QLVH và ĐTXD.
Đẩy mạnh áp dụng các công nghệ mới trong lĩnh vực truyền tải điện: Lưới điện thông minh, vệ sinh hotline, định vị sự cố, giám sát trực tuyến thiết bị chính, flycam và phân tích hình ảnh bằng AI, để nâng cao khả năng truyền tải, độ tin cậy, ổn định hệ thống truyền tải điện và nâng cao năng suất lao động.
Ông Lưu Việt Tiến – Phó Tổng giám đốc EVNNPT phát biểu tại cuộc họp
Tăng cường quản lý chặt chẽ chất lượng công tác thiết kế và chất lượng thi công lắp đặt, thí nghiệm thiết bị và tổ chức nghiệm thu các công trình trạm biến áp và đường dây. Kiểm soát chặt chẽ chất lượng vật tư thiết bị đưa lên lưới điện truyền tải.
Về công tác đầu tư, xây dựng, lãnh đạo EVNNPT yêu cầu PTC4 cần tập trung mọi nguồn lực để thực hiện và hoàn thành kế hoạch ĐTXD được EVNNPT giao, đặc biệt là Dự án Trung tâm vận hành TBA không người trực của PTC4. Đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong công tác đầu tư xây dựng như: khai thác sử dụng các phần mềm quản lý đầu tư xây dựng có hiệu quả toàn bộ các giai đoạn: đầu tư, quản lý dự án, đấu thầu, tư vấn giám sát, đánh giá nhà thầu, nghiệm thu….; giám sát thi công, quản lý chất lượng công trình; lập hồ sơ nhật ký điện tử đối với các dự án mới khởi công trong các năm tiếp theo.
Ông Vũ Trần Nguyễn – Phó Tổng giám đốc EVNNPT phát biểu tại cuộc họp
Tiếp tục đề ra nhiều giải pháp, phương hướng, chương trình hành động để thực hiện đảm bảo các chỉ tiêu: Giảm chi phí, suất sự cố, tổn thất; tăng năng suất lao động. Tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng và đổi mới công nghệ thiết bị điện tiên tiến, công nghệ cao, công nghệ mới phù hợp với điều kiện của PTC4. Triển khai ứng dụng thiết bị bay không người lái tự động kiểm tra lưới điện (kiểm tra, soi phát nhiệt...) cho các đội truyền tải điện trực thuộc PTC4. Hệ thống camera tích hợp trí tuệ nhân tạo phân tích hình ảnh, nhận diện và cảnh báo sớm các bất thường có nguy cơ ảnh hưởng đến vận hành an toàn lưới điện
Chủ động tiếp cận, tìm tòi học hỏi, làm chủ các công nghệ cao, tiên tiến và áp dụng vào thực tế vận hành tại PTC4 ; tập trung ứng dụng toàn diện vào công tác QLVH trạm biến áp và đường dây nhằm góp phần đẩy mạnh công tác ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh theo đúng chỉ đạo của EVNNPT.
Buổi làm việc giữa EVNNPT với PTC4 rà soát tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I/2023 và triển khai thực hiện nhiệm vụ 9 tháng cuối năm của Công ty
Theo NPT

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151