Khác với phương pháp sửa điện truyền thống, dù một khiếm khuyết nhỏ cũng phải cắt điện để sửa chữa, với công nghệ sửa chữa điện hotline, thợ điện có thể thực hiện công việc ngay trên đường dây đang mang điện. Công nghệ sửa chữa điện hotline đã góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng phụ tải, không gây gián đoạn trong quá trình sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của khách hàng.
Sửa chữa điện hotline được Tổng công ty Điện lực miền Bắc triển khai trên 27 tỉnh, thành phố phía Bắc. Ngoài công việc thi công sửa chữa, thay thế các thiết bị trên lưới, xử lý các điểm có nguy cơ đe dọa sự cố, công tác thi công hotline còn kịp thời đấu nối các đường dây, trạm biến áp mới xây dựng để đưa vào vận hành ngay sau khi được nghiệm thu đủ điều kiện đóng điện, đây là giải pháp hữu hiệu trong sửa chữa lưới điện, chống quá tải, giúp nâng cao chất lượng điện năng, phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.
Các thành viên Đội sửa chữa hotline, PC Hà Tĩnh thực hiện công việc xử lý tiếp xúc. Ảnh: PHƯƠNG THẢO Công việc sửa chữa điện ở hiện trường phát sinh nhiều tình huống có thể dẫn đến nguy hiểm cho người công nhân, như dây dẫn bị lão hóa, các thiết bị trên đường dây bị han gỉ do quá trình vận hành lâu ngày, sứ bị vỡ... Vì thế, trước khi tiến hành công việc, công nhân ngành điện phải khảo sát kỹ các nội dung, vị trí thực hiện, qua đó đưa ra những giải pháp và trình tự thực hiện bảo đảm an toàn tuyệt đối.
Anh Trần Đức Toàn, Đội trưởng Đội sửa chữa hotline, Công ty Điện lực (PC) Lạng Sơn cho biết: Khi thi công trên đường dây đang mang điện, thợ điện hotline phải đối mặt với nhiều nguy cơ rủi ro. Chính vì vậy, lực lượng công nhân hotline đều được tuyển chọn qua các yêu cầu khắt khe nhất, phải luôn chấp hành nghiêm quy định an toàn khi tác nghiệp. Qua thống kê cho thấy, trong năm 2023 vừa qua, Đội sửa chữa hotline PC Lạng Sơn đã thực hiện tổng số 492 phiên làm việc trên lưới điện. Trong 3 tháng đầu năm 2024, toàn Đội đã tiến hành 136 phiên làm việc, 64 phiên vệ sinh chuyên đề, qua đó góp phần bảo đảm cung cấp điện phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn.
Là một trong những thành viên đầu tiên của Đội sửa chữa hotline thuộc Công ty Điện lực (PC) Hà Tĩnh thành lập từ tháng 3-2021, đến nay, anh Đoàn Ngọc Bảo cùng các đồng nghiệp đã thực hiện nhiều phiên sửa chữa điện hotline trên lưới điện. Nhưng với anh Đoàn Ngọc Bảo, cảm giác lần đầu lên xe gàu thi công trên lưới điện “sống” là trải nghiệm không thể nào quên. "Dù trước đó, đội ngũ thợ điện hotline đã được đào tạo về nghiệp vụ tại trường điện, sau đó được huấn luyện sát hạch tại hiện trường, được cấp chứng chỉ thi công hotline nhưng khi thực hiện sát hạch trực tiếp (bước 3) trên lưới điện 22kV, tôi vẫn bị áp lực và lo lắng vô cùng. Khi đó, tôi phải hít vào, thở ra cả chục lần để lấy lại bình tĩnh, tự trấn an mình mọi thứ đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, mình sẽ làm tốt...”, anh Đoàn Ngọc Bảo nhớ lại.
Chia sẻ về đặc thù công việc của công nghệ sửa điện hotline, anh Nguyễn Văn Như, Đội trưởng Đội sửa chữa hotline, PC Hà Tĩnh cho biết, đây là công việc đặc biệt nguy hiểm, đòi hỏi người công nhân phải có kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ tốt, có tinh thần trách nhiệm, ý thức kỷ luật cao; ngoài ra cần có sức khỏe, tâm lý vững vàng. Trong quá trình thi công trên lưới đang mang điện, mọi thao tác đòi hỏi phải chuẩn xác, thuần thục, không được phép phân tâm. Chỉ cần một giây thiếu tập trung hoặc một động tác thừa sẽ xảy ra những sự cố ngoài ý muốn, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng. Điều vất vả nữa đối với công nhân hotline còn là việc luôn phải đối mặt với thời tiết nắng nóng trong khi phải mang mặc các trang bị an toàn như găng tay, vai áo bằng chất liệu cao su cách điện... nên rất nóng và tiêu hao nhiều sức lực. Chưa kể phải làm việc trong môi trường có điện trường cao, về lâu dài cũng ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của thợ điện hotline.
Không chỉ những người làm việc trên lưới đang mang điện mà công việc giám sát của người chỉ huy trực tiếp và cán bộ an toàn của đội cũng áp lực không kém. Theo đó, trong quá trình thi công, nhất cử nhất động các diễn biến trên đường dây đều phải bảo đảm nằm trong tầm kiểm soát. Có những thời điểm nắng nóng hơn 40 độ C nhưng họ vẫn phải ngước mặt lên vị trí thi công cả tiếng đồng hồ để giám sát, nhắc nhở, kịp thời đưa ra các mệnh lệnh, cảnh báo khi cần.
Công nhân sửa chữa điện hotline vẫn được ví như những chiến binh thầm lặng. Thời gian qua, những công nhân sửa chữa điện hotline của Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã vượt qua mọi khó khăn, vất vả, thậm chí là cả những nỗi sợ hãi để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, ổn định đời sống dân sinh của người dân 27 tỉnh, thành phố phía Bắc.