Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 18/04/2024 | 23:54 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Nghiên cứu đào tạo

Công ty Thuỷ điện Sông Bung áp dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành nhà máy

02/05/2023
Công ty Thuỷ điện Sông Bung từng bước áp dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành tại Nhà máy Thủy điện Sông Bung 2 và Nhà máy Thủy điện Sông Bung 4.
Nhận thấy tầm quan trọng của việc chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay và trong tương lai, Công ty Thuỷ điện Sông Bung đang từng bước triển khai áp dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành tại Nhà máy Thủy điện Sông Bung 2 và Nhà máy Thủy điện Sông Bung 4.
Để thực hiện mục tiêu chuyển đổi số tại đơn vị. Công ty đã tăng cường ứng dụng các sản phẩm công nghệ số, khoa học - kỹ thuật vào sản xuất kinh doanh, hướng tới mục tiêu đổi mới sáng tạo, nâng cao năng suất lao động, tối ưu hóa chi phí, gia tăng hiệu quả mọi hoạt động để góp phần tạo tiền đề thực hiện chủ đề năm 2023 “Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Trong thời gian qua Công ty đã triển khai chuyển đổi số trên rất nhiều lĩnh vực và đạt được nhiều kết quả mang tính đột phá. Góp phần đưa công tác chuyển đổi số lan tỏa và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cán bộ, công nhân viên trong toàn Công ty. Trong đó, nổi bật hơn cả là việc áp dụng các thành tựu của chuyển đổi số trong các tác quản lý vận hành tại các nhà máy thủy điện mà Công ty đang quản lý.
Cụ thể, trong công tác quản lý vận hành: Các Phân xưởng vận hành của Công ty đã số hóa toàn bộ các quy trình vận hành và xử lý sự cố, các tài liệu kỹ thuật, sơ đồ công nghệ. Ngoài ra chuyển đổi việc ghi chép nhật ký vận hành, sổ ghi thông số vận hành bằng giấy theo truyền thống trước đây sang nhật ký vận hành điện tử trên phần mềm PMIS.

Phần mềm Quản lý kỹ thuật (PMIS) - Giúp số hoá công tác QLVH trong nhà máy điện
Việc triển khai áp dụng triệt để các ứng dụng liên quan đến hệ thống phần mềm Quản lý kỹ thuật (PMIS) để góp phần khai thác đầy đủ các thông tin khi thực hiện công tác trên thiết bị của Nhà máy gồm: Nhận diện các mối nguy, phổ biến cẩm nang sự cố, các biện pháp đảm bảo an toàn và tài liệu đính kèm đối với thiết bị công nghệ trong Nhà máy. Bên cạnh đó, trên PMIS có thể khai thác các thông tin về quá trình vận hành của thiết bị như xem và truy xuất được thông số vận hành của thiết bị trong quá khứ thay cho việc truy tìm trên bản ghi giấy trước đây có nhiều bất tiện; thực hiện nhật ký giao nhận ca vận hành điện tử, quản lý phiếu thao tác, phiếu công tác đã tạo ra sự linh hoạt cho việc quản lý và khai thác cho nhân viên vận hành cũng như quản lý quá trình sản xuất.
Trong lĩnh vực quản lý vật tư, công ty đã triển khai áp dụng phần mềm quản lý vật tư bằng mã vạch để thực hiện quản lý vật tư trong kho giúp cho việc tìm kiếm vị trí vật tư thiết bị dễ dàng, tiện lợi hơn.

Nhân viên vận hành giám sát số liệu từ máy tính giám sát
Trong công tác bảo dưỡng sửa chữa thiết bị, Công ty đã triển khai và áp dụng thành công công tác bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy RCM trên phần mềm Quản lý kỹ thuật PMIS khi đã hoàn thành phân tích RCM toàn bộ hệ thống thiết bị cho cả 02 Nhà máy Thủy điện Sông Bung 2 & Sông Bung 4 và lập phương án kỹ thuật sửa chữa lớn năm 2022 và năm 2023 cho 2 Nhà máy. Qua đó góp phần hỗ trợ rất lớn trong việc tối ưu hóa quá trình phân tích, đánh giá, lập hồ sơ, ra quyết định bảo dưỡng, sửa chữa một cách thuận lợi, tiết kiệm thời gian bảo dưỡng sửa chữa của thiết bị.

Nhân viên vận hành kiểm tra thông số nhiệt độ tổ máy.
Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã tổ chức phát động các phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật tại các Nhà máy theo hướng tăng cường sự làm việc ổn định tin cậy của thiết bị, phòng ngừa sự cố, cải tiến các công nghệ cũ đã lỗi thời và không được tin cậy bằng những công nghệ tiên tiến với tuổi đời lâu hơn như: Thay mới hệ thống DCS Nhà máy Thủy điện Sông Bung 2 nhằm phục cho công việc truyền số liệu của Nhà máy đến A0, A3 và việc theo dõi vận hành thiết bị an toàn tin cậy hơn; thay mới hệ thống điều khiển trạm bơm rò rỉ thân đập có hệ thống điều khiển và giám sát vận hành từ xa, thay thế hệ thống điều khiển và giám sát thiết bị CNN từ PLC S7-200 lên PLC S7-1200 có tính năng truyền thông và cung cấp dữ liệu từ xa ...
Công tác theo dõi thủy văn hồ chứa, Công ty đã luôn chủ động ứng dụng các phần mềm, các trang web theo dõi thời tiết, các trạm đo mưa tự động trên lưu vực, mực nước hồ, lưu lượng về, lưu lượng xả, dung tích hữu ích còn lại, dung tích phòng lũ của hồ chứa và các trạm loa cảnh báo xả tràn tại hạ du… từ đó có thể đáp ứng thông tin kịp thời để đưa ra phương án vận hành điều tiết hồ chứa, đảm bảo an toàn cho công trình và hạ du trong mùa mưa lũ được địa phương và người dân đánh giá rất cao.

Theo dõi thuỷ văn trực tuyến trên website
Để dễ dàng nắm bắt các thông số, dữ liệu về thủy văn hồ chứa việc triển khai công tác cập nhật số liệu quan trắc tính toán vận hành hồ chứa lên trang PMIS và đồng bộ với trang thông tin vận hành hồ chứa của EVN, kết hợp với phần mềm tính toán điều tiết mực nước tại các hồ chứa của công ty góp phần đảm bảo an toàn cho các công trình, hạn chế những rủi ro có thể xảy ra đến với an toàn công trình bởi thiên nhiên, môi trường v.v.

Hệ thống giám sát Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn từ xa của Công ty Thủy điện Sông Bung
Bên cạnh công tác quản lý vận hành tại các Nhà máy. Công ty đã thực hiện số hóa toàn bộ các tài liệu phục vụ công tác đào tạo và cập nhật lên hệ thống hệ thống phần mềm E-learning của EVN để cán bộ công nhân viên tham gia học tập, ôn luyện mang lại nhiều kết quả thiết thực trong lĩnh vực đào tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo và tiết giảm chi phí cho đơn vị.
Trong thời gian tới Công ty sẽ triển khai áp dụng một số công việc chuyển đổi số vào thực tiễn thiết bị công nghệ nhà máy như: Thay thế hệ thống DCS Nhà máy Thủy điện Sông Bung 4, triển khai rà soát và đưa toàn bộ dữ liệu vận hành thiết bị quan trọng khác lên DCS nhằm số hóa đầy đủ công tác ghi chép các thông số vận hành và theo dõi công tác vận hành thiết bị một cách hiệu quả nhất; thay thế hệ thống điều tốc mới đáp ứng khả năng AGC và khả năng điều tần theo yêu cầu của A0 ... Ngoài ra công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác sáng kiến, chủ động trong việc đề xuất thay đổi công nghệ một số thiết bị hệ thống làm việc không tin cậy bằng các công nghệ hiện đại, phù hợp với xu thế hơn. Cũng như cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về chuyển đổi số và hiệu quả chuyển đổi số mang lại cho đơn vị và cho Tổng công ty Phát điện 2.
Việc chuyển đổi số trong công tác quản lý vận hành đã mang lại hiệu quả rõ rệt như tiết kiệm nhân lực, thời gian, chi phí nhưng vẫn đáp ứng các yêu cầu về quản lý kỹ thuật để các nhà máy luôn vận hành an toàn tin cậy, việc chấp hành các quy định của nhà nước được thực hiện đầy đủ và nghiêm túc, người lao động giảm bớt áp lực trong công việc. Có thể nói chuyển đổi số đã góp phần quan trọng để Công ty hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh liên tục trong những năm vừa qua.
Theo Báo Công Thương.

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151