Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 25/04/2024 | 01:04 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

Kế hoạch đầu tư vào cuộc cách mạng năng lượng của Chính phủ Anh

02/05/2023
Vương quốc Anh vừa công bố Kế hoạch tăng tốc đầu tư vào các ngành công nghiệp xanh, gọi tắt là Kế hoạch tăng tốc năng lượng Anh quốc “Powering up Britain”.
Đây là một Kế hoạch đầy tham vọng của Chinh phủ Anh nhằm đạt được 4 mục tiêu sau đây: 
-An ninh năng lượng: đảm bảo độc lập hơn về năng lượng bằng cách nhanh chóng gia tăng nguồn cung năng lượng sạch hơn, rẻ hơn được sản xuất trong nước và  giảm thiểu sự phụ thuộc vào nguồn năng lượng hóa thạch nhập khẩu từ nước ngoài.
An ninh tiêu dùng: giảm hóa đơn năng lượng xuống mức có thể chấp nhận được và đưa giá bán buôn năng lượng tại Anh xuống hàng rẻ nhất châu Âu.
An ninh khí hậu: hỗ trợ các ngành công nghiệp giảm thiểu sử dụng nhiên liệu hóa thạch đắt đỏ và gây ô nhiễm.'
An ninh kinh tế : giảm lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và tạo ra việc làm có kỹ năng cao cho tương lai.
Kế hoạch Powering up Britan gồm 12 giải pháp như sau :
Nhóm các giải pháp tạo nguồn năng lượng sạch 
- Anh quốc sẽ xây dựng 8 dự án thu hồi và lưu trữ carbon (CCUS) tại vùng Đông Bắc và Tây Bắc. Hai dự đầu tiên được dự kiến sẽ hoàn tất đàm phán để khởi công vào cuối năm nay. Thủ tướng và Bộ trưởng năng lượng cũng khẳng định sẽ có thêm nhiều cơ hội cho các dự án CCUS trong tương lai. Nguồn ngân sách nhà nước đầu tư cho các dự án CCUS là 20 tỉ Bảng. Kế hoạch này kỳ vọng biến UK trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực này.
- Xây dựng các nhà máy điện hạt nhân quy mô nhỏ nhằm tăng sản lượng điện hạt nhân từ mức 15% hiện nay lên 25% tổng sản lượng điện sản xuất trong nước vào năm 2050. Chương trình điện hạn nhân của Anh quốc ‘Great Britain Nuclear’ sẽ khởi động một cuộc thi lựa chọn công nghệ lò phản ứng hạt nhân tốt nhất để xây dựng các nhà máy điện hạt nhân có các lò phản ứng qui mô nhỏ tại vùng Manchester vào mùa thu năm nay.
- Vận hành một nền kinh tế sử dụng khí đốt hydrogen . Chính phủ sẽ tài trợ cho các dự án sản xuất khí hydrogen mới trên khắp đất nước. Quỹ đầu tư cho Chương trình sản xuất khí hydrogen trung hòa phát thải ‘Net zero hydrogen Fund’ trị giá 240 triệu Bảng sẽ khởi động ngành năng lượng mới này.  20 dự án đầu tiên đã vượt qua vòng sơ tuyển sẽ được tiếp tục xem xét để có thể giải ngân trong tương lai gần.
- Tăng tốc triển khai các dự án năng lượng tái tạo. Chính phủ Anh bắt đầu mở thầu rót vốn bổ sung vòng thứ năm Chương trình năng lượng tái tạo có tên gọi ‘Contracts for Difference’ với Ngân sách ban đầu 205 triệu Bảng để hỗ trợ các dự án năng lượng tái tạo trên khắp đất nước đã có sự tham gia của các Quỹ đầu tư tư nhân.  Chương trình điện gió ngoài khơi cũng sẽ cung cấp tới 160 triệu Bảng khởi động các dự án phát triển hạ tầng cảng biển cần thiết cho việc triển khai các dự án điện gió ngoài khơi. Một đội công tác đặc nhiệm sẽ được thành lập để hỗ trợ việc đưa thêm điện mặt trời vào lưới điện quốc gia.
Nhóm các giải pháp giảm nhu cầu tiêu thụ năng lượng bằng cách nâng cao hiệu suất sử dụng
- Giảm nhu cầu tiêu thụ năng lượng bằng cách tăng hiệu quả sử dụng năng lượng tại các hộ gia đình và doanh nghiệp. Khoảng 80% dân số Anh sống tại các căn hộ được xếp hạng từ A – D về mức tiêu thụ năng lượng trong hệ thống thuế Council tax sẽ được hỗ trợ để cải thiện hệ thống sử dụng năng lượng của họ hiệu quả hơn theo một Chương trình ECO+ có tên gọi là ‘Great British Insulation Scheme’. Chương trình này sẽ giúp khoảng 300 ngàn hộ gia đình sống tại các căn hộ có hiệu suất sử dụng năng lượng thấp nhất cải thiện việc sử dụng năng lượng của họ và giúp giảm hóa đơn năng lượng (điện và gas) từ 300 – 400 bảng/năm. Chương trình này sẽ được sử dụng một phần Ngân sách 1 tỉ Bảng của Chương trình năng lượng hiệu quả được thực hiện từ mùa xuân 2023 đến tháng 3/2026 nhằm giảm bớt nhu cầu tiêu thụ năng lượng 15% vào năm 2030.
- Giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch cho việc sưởi ấm. Chính phủ sẽ tài trợ 30 triệu Bảng cho Chương trình Heat Pump Investment Accelerator để hỗ trợ các dự án sản xuất bơm hơi sưởi ấm trong khu vực tư nhân đang được đầu tư 270 triệu Bảng. Chương trình nâng cấp lò hơi được gia hạn tới năm 2026 hỗ trợ tới 5.000 Bảng cho bất cứ ai muốn mua bơm sưởi ấm thay cho các lò sưởi dùng gas.
- Giảm hóa đơn tiền điện : tái cân bằng chi phí điện và gas trong năm 2023 - 2024, giảm giá điện để khuyến khích các hộ gia đình và doanh nghiệp tăng dùng điện giảm dùng gas.
- Tăng tốc quy trình lập và thực hiện kế hoạch phát triển hạ tầng năng lượng, xanh hóa nền kinh tế và thu hút các nguồn tài chính cho năng lượng.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh

Cùng chuyên mục

Khởi công công trình 'Nâng cấp và phát triển lưới điện khu vực Điện lực Gò Công Đông, Tân Phú Đông

24/04/2024

Ngày 23-4, Công đoàn cơ sở Công ty Điện lực Tiền Giang tổ chức Lễ khởi công công trình 'Nâng cấp và phát triển lưới điện khu vực Điện lực Gò Công Đông, Tân Phú Đông thuộc Dự án Nâng cấp và phát triển lưới điện trên địa bàn huyện Gò Công Đông và huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền giang'.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151