Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 29/03/2024 | 01:35 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giá điện

Tại sao phải áp dụng giá bán điện khác nhau theo thời gian sử dụng điện trong ngày

04/05/2023
Trước thắc mắc, kiến nghị của doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp vật liệu về giá bán điện cao điểm tăng cao hơn nhiều so với các thời gian sử dụng điện khác trong ngày, Cục Điều tiết Điện lực giải thích như sau:
Theo quy định tại Điều 5, Thông tư số 16/2014/TT-BCT về thực hiện giá bán điện do Bộ Công Thương ban hành, giờ cao điểm trong sử dụng điện bao gồm gồm từ 9h30-11h30 và từ 17h-20h các ngày từ thứ Hai đến thứ Bảy. Đây là khung giờ mà lượng điện được tiêu thụ nhiều nhất. 
Điện năng được cung ứng bởi các nhà máy điện khác nhau: thuỷ điện; nhiệt điện than, dầu, khí … Với nguyên tắc đảm bảo an toàn về kỹ thuật và đạt hiệu quả kinh tế cao nhất, thì việc huy động các nhà máy điện đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ở các thời điểm khác nhau trong ngày cũng khác nhau. Vào các giờ cao điểm, nhu cầu sử dụng điện nhiều, để đảm bảo đủ công suất, hệ thống điện phải huy động tối đa công suất để đáp ứng, phải huy động nguồn từ nhiều nhà máy điện, thậm chí cả các nhà máy tua bin khí chạy dầu hoặc nhà máy chạy dầu có giá phát điện rất cao. Vì vậy, chi phí phát điện là cao nhất và giá bán lẻ điện cũng sẽ cao nhất vào giờ cao điểm. 
Để phản ánh đúng thực tế chi phí sản xuất điện, biểu giá điện vào các giờ cao điểm cần phải cao hơn giá giờ bình thường hoặc thấp điểm. Ngoài ra, việc áp dụng biểu giá bán lẻ điện theo thời gian sử dụng trong ngày nhằm khuyến khích các khách hàng tiết kiệm chi phí dùng điện bằng cách dịch chuyển một phần những phụ tải không cần thiết từ giờ cao điểm sang giờ thấp điểm hay giờ bình thường, giảm nhu cầu phụ tải toàn hệ thống trong các giờ cao điểm. Một số nhà máy điện được đầu tư chỉ cho vận hành cao điểm có số giờ vận hành ít nên giá rất cao, việc điều hành hệ thống điện rất khó khăn, làm gia tăng tổn thất điện năng, tạo ra áp lực vốn đầu tư rất lớn để xây dựng nguồn điện mới chạy cao điểm, tính kinh tế toàn hệ thống giảm thấp. 

Nếu không áp dụng giá cao điểm vào những giờ cao điểm của hệ thống, nhu cầu công suất của hệ thống sẽ còn tăng cao hơn nữa và sẽ dẫn tới tình trạng thiếu công suất giờ cao điểm phải sa thải phụ tải, cắt điện luân phiên. Biện pháp áp dụng giá điện theo giờ bình thường, cao điểm và thấp điểm đã được áp dụng tại rất nhiều nước trên thế giới để giảm bớt nhu cầu phụ tải đỉnh của hệ thống, điều chỉnh biểu đồ phụ tải sao cho đạt hiệu quả kinh tế cao nhất, đem lại lợi ích cho vận hành hệ thống điện và nền kinh tế quốc dân. 
Hạn chế tiêu thụ điện vào giờ cao điểm để vừa tiết kiệm chi phí, tăng hiệu suất kinh doanh, sản xuất, vừa không gây lãng phí nguồn điện năng, giúp nguồn điện năng duy trì trạng thái ổn định, nâng cao chất lượng điện, bảo đảm sinh hoạt của người dân. Thực tế thực hiện trong những năm vừa qua cho thấy việc áp dụng giá điện theo khung thời gian sử dụng điện trong ngày là phù hợp trong giai đoạn hiện nay góp phần tối ưu vận hành hệ thống và đảm bảo khuyến khích các hộ sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
Cục Điều tiết điện lực




Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151