Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 19/04/2024 | 23:05 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Nghiên cứu đào tạo

Đẩy mạnh nâng cao năng lực cho các đơn vị mới tham gia thị trường điện cạnh tranh

27/05/2022
Sau gần 10 năm vận hành thị trường phát điện và bán buôn điện cạnh tranh, thị trường điện đã từng bước nâng cao tính công bằng, minh bạch, góp phần giúp các đơn vị điện lực hoạt động hiệu quả và chủ động hơn trong sản xuất kinh doanh và cung cấp điện.
Phát triển nguồn nhân lực đáp ứng các yêu cầu của hoạt động điều tiết điện lực và vận hành thị trường điện cạnh tranh ở các cấp độ phát triển luôn là một trong những giải pháp trọng tâm. Với mong muốn hỗ trợ các đơn vị tham gia thị trường điện Việt Nam có đủ kiến thức, năng lực để tham gia một cách hiệu quả, tiếp nối thành công của Khóa đào tạo công chúng trực tuyến về Thị trường điện Việt Nam đã diễn ra trong tháng 3/2022, ngay sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát, trong 03 ngày 25-27/5/2022 vừa qua, Trung tâm Nghiên cứu phát triển thị trường điện lực và Đào tạo (ERAVCTED) trực thuộc Cục Điều tiết điện lực đã tổ chức khóa đào tạo công chúng về Thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam theo hình thức trực tiếp để tạo điều kiện cho học viên có môi trường học tập hiệu quả nhất.
Các học viên chăm chú theo dõi bài giảng
Khóa đào tạo thu hút gần 50 học viên là lãnh đạo, cán bộ chuyên môn đến từ nhiều đối tượng khác nhau: các đơn vị phát điện truyền thống đang tham gia thị trường điện (Công ty Cổ phần Thủy điện Miền Trung, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Thăng Long, Công ty Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch….); các đơn vị tư vấn chuyên ngành điện (PECC2, Công ty TNHH Tư vấn Năng lượng VATEC, PRP,…); các đơn vị phát điện năng lượng tái tạo (Công ty cổ phần công nghệ năng lượng LĐT); Đại sứ quán Đan Mạch; các tổ chức tài chính - quỹ đầu tư (Công ty TNHH VinaCapital Corporate Finance Việt Nam); các tổ chức nghiên cứu, đào tạo (Viện Dầu khí Việt Nam, Đại học Fulbright Việt Nam); các đơn vị tư nhân khác hoạt động trong ngành điện (China Power International Holding Ltd, GS Energy Corp,…) và đặc biệt là các sinh viên mong muốn khởi nghiệp trong ngành điện của VinUniversity.
Giảng viên Vũ Thu Hoài, chuyên gia Phòng Giá điện và Phí, Cục Điều tiết điện lực giải đáp các vấn đề liên quan đến xác định giá phát điện và hợp đồng mua bán điện.
Được thiết kế bài bản trong 3 ngày, nội dung khóa đào tạo được cân đối, bao quát các kiến thức chuyên môn từ cơ bản đến nâng cao, từ vĩ mô đến vi mô, từ các quy định hiện hành đến thực tế vận hành xoay quanh các chủ đề: (i) Bối cảnh và định hướng phát triển ngành điện Việt Nam, (ii) Kinh nghiệm quốc tế về xây dựng và phát triển thị trường điện cạnh tranh; Lộ trình và các dấu mốc phát triển thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam; (iii) Hệ thống các Văn bản QPPL phục vụ vận hành thị trường bán buôn điện cạnh tranh; (iv) Thị trường bán buôn điện cạnh tranh; (v) Mô hình thiết kế thị trường bán lẻ điện cạnh tranh tại Việt Nam (VREM); (vi) Quy định phương pháp xác định giá phát điện, hợp đồng mua bán điện PPA; (vii) Hợp đồng và quản lý rủi ro trong thị trường điện; (viii) Kinh nghiệm quốc tế về triển khai Cơ chế khuyến khích các nguồn Năng lượng tái tạo tham gia Thị trường điện (Cơ chế DPPA).
Học viên tích cực tương tác đặt câu hỏi cho giảng viên qua ứng dụng trực tuyến
Tham gia khóa đào tạo, học viên đã được các giảng viên giải đáp các vướng mắc liên quan đến hợp đồng CfD, Hợp đồng mua bán điện cho các loại nguồn điện, khung giá phát điện, cơ chế mới sàn giao dịch tập trung, định giá theo nút, các cơ chế mới dự kiến trong thị trường bán lẻ điện cạnh tranh, dự thảo quy định cơ chế DPPA… bằng những kinh nghiệm thực tiễn và ví dụ trực quan, dễ nắm bắt và ứng dụng được các giảng viên nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng.
Ban Tổ chức đã trao quà cho các học viên có thành tích xuất sắc trong hoạt đông tương tác.
Ngoài thời gian học tập, học viên có cơ hội được tham gia chuỗi hoạt động tương tác trên các ứng dụng trực tuyến và trực tiếp do ERAVCTED cung cấp. Dưới sự thiết kế chuyên nghiệp từ các chuyên gia, các hoạt động này không chỉ tái tạo năng lượng cho học viên mà còn rất hữu ích giúp học viên tổng hợp, rà soát kiến thức tiếp thu được sau mỗi chuyên đề đào tạo.
Các học viên được các giảng viên hỗ trợ giải đáp các vướng mắc trong công việc
Kết thúc khóa đào tạo, các học viên đã được trao chứng nhận và tham gia chương trình giao lưu, kết nối giữa giảng viên và các đơn vị tham gia đào tạo công chúng trực tuyến và trực tiếp. Nhờ đó, học viên đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau đã có cơ hội được chia sẻ, tiếp cận và đa dạng hóa góc nhìn về thị trường điện, tạo tiền đề thuận lợi hỗ trợ học viên trong công việc sau này và hơn nữa là mở ra nhiều cơ hội hợp tác phát triển khác cho cá nhân và cả tổ chức mà học viên đang công tác.
Các học viên khóa đào tạo hào hứng tham gia chương trình giao lưu, kết nối
Khóa đào tạo công chúng trực tiếp về thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam không chỉ hoàn thành sứ mệnh nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tham gia thị trường điện mà còn góp phần củng cố, gắn kết, tạo nên cộng đồng nhân lực tham gia thị trường sẵn sàng chia sẻ, cống hiến, chung tay xây dựng, phát triển thị trường điện cạnh tranh Việt Nam.
Trong thời gian tới, các chương trình đào tạo công chúng theo các chủ đề nóng hổi và cấp thiết của thị trường như LNG, quản lý và vận hành tích hợp NLTT, hợp đồng mua bán điện,…sẽ được ERAVCTED tổ chức đáp ứng nhu cầu đào tạo, nghiên cứu của đông đảo học viên.
Cục Điều tiết điện lực

Cùng chuyên mục

Gần 900 sáng kiến làm lợi 450 tỷ đồng tại PTSC trong năm 2023

19/04/2024

​Vừa qua, Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC) đã tổ chức thành công Hội nghị Khoa học Công nghệ (KHCN) lần I năm 2024. Hội nghị đã tập trung vào việc đánh giá hoạt động KHCN trong năm 2023 và triển khai kế hoạch cho năm 2024.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151