Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 29/03/2024 | 08:30 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Nguy cơ thiếu điện trong mùa nắng nóng 2023: Bộ Công Thương yêu cầu tiết kiệm điện

08/05/2023
Dự báo nhu cầu điện trong mùa nắng nóng 2023 sẽ tăng cao, để đảm bảo an toàn cho hệ thống truyền tải điện QG, tiết kiệm điện được xem là giải pháp hữu hiệu.
Nguy cơ thiếu điện trong mùa nắng nóng
Ngày 30 tháng 12 năm 2022, Bộ Công Thương đã phê duyệt Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2023 tại Quyết định số 2976/QĐ-BCT. Theo đó, tổng điện năng sản xuất của các nhà máy điện (tại đầu cực máy phát) và nhập khẩu của toàn quốc năm 2023 là 284,5 tỷ kWh, trong đó mùa khô là 137,1 tỷ kWh và mùa mưa là 147,4 tỷ kWh.
Tổng điện năng sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống điện lũy kế 4 tháng đầu năm 2023 đạt 86,089 tỷ kWh (bao gồm sản lượng điện mặt trời mái nhà bán vào hệ thống), thấp hơn 0,5% so với cùng kỳ năm 2022, đạt 30,3% so với kế hoạch năm 2023 (284,5 tỷ kWh) được Bộ trưởng Bộ Công Thương phê duyệt tại Quyết định số 2976/QĐ-BCT.
Theo đánh giá của Bộ Công Thương, tình hình sản xuất và cung ứng điện toàn hệ thống trong 4 tháng đầu năm 2023 đã được thực hiện tốt, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu điện cho sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân cả nước, đặc biệt trong thời gian diễn ra kỳ nghỉ giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 Âm lịch) và kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 01/5 năm 2023 (từ 29/4 đến 03/5 năm 2023).

Trong 4 tháng đầu năm 2023, ngành điện đã đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu điện cho sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân cả nước
Tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của thời tiết, theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, tháng 5 sẽ có những đợt nắng nóng gay gắt xuất hiện trên cả nước. Do vậy, công tác vận hành hệ thống điện trong tháng 5 dự kiến sẽ căng thẳng khi nền nhiệt độ cả 3 miền bắt đầu tăng cao, phụ tải bắt đầu tăng cao ở cả 3 miền.
Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam, các nhà máy thuỷ điện sẽ tiếp tục được huy động theo tình hình thủy văn thực tế và vận hành theo các Quy trình vận hành liên hồ chứa, đơn hồ và nhu cầu cấp nước hạ du. Các nguồn nhiệt điện than sẽ được huy động tương ứng với kế hoạch huy động của các nguồn thủy điện và đáp ứng nhu cầu phụ tải. Các nguồn điện tuabin khí sẽ huy động cao theo khả năng cấp khí để đáp ứng nhu cầu phụ tải điện tăng cao do nhiệt độ tăng cao. Các nguồn điện năng lượng tái tạo sẽ được huy động hợp lý theo khả năng giải tỏa của lưới điện.
“Căn cứ tính toán cập nhật về kế hoạch cung cấp điện cho các tháng tới, cơ bản năm 2023 sẽ không thiếu điện để phục vụ sản xuất và sinh hoạt trong cả nước. Tuy nhiên trong trường hợp nhu cầu phụ tải tăng cao đột biến trong các ngày thời tiết cực đoan nắng nóng kéo dài hoặc sự cố xếp chồng các nhà máy điện lớn, đường dây truyền tải quan trọng, khu vực miền Bắc có nguy cơ xảy ra tình trạng thiếu hụt công suất đỉnh tại một số giờ cao điểm”- Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết.
Sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả
Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định trong năm 2023, Bộ Công Thương đã quyết liệt chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp trong đó Bộ Công Thương đã kêu gọi các khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.
Cụ thể, Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam bám sát và cập nhật liên tục diễn biến thực tế của phụ tải điện, các điều kiện vận hành hệ thống điện và thị trường điện, đảm bảo vận hành và cung cấp điện an toàn, ổn định và tin cậy cho hệ thống điện quốc gia trong năm 2023. Trường hợp có những ảnh hưởng bất thường đến việc đảm bảo an ninh cung cấp điện, kịp thời báo cáo Bộ Công Thương để xem xét, chỉ đạo; phối hợp với khách hàng sử dụng điện, đặc biệt là các khách hàng sử dụng điện lớn chuẩn bị kịch bản, kế hoạch thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện (DR) trong trường hợp cần thiết nhằm đảm bảo an ninh hệ thống điện.

Nguy cơ thiếu điện trong những đợt nắng nóng cao điểm, Bộ Công Thương đề nghị các khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả
Ngoài ra, EVN cũng cần đảm bảo công tác quản lý, bảo dưỡng các tổ máy phát điện vận hành an toàn, ổn định; vận hành an toàn hệ thống lưới điện, đặc biệt là hệ thống truyền tải điện 500kV Bắc - Nam; bố trí lịch sửa chữa nguồn điện phù hợp, sử dụng tiết kiệm nguồn nước thủy điện, nâng cao khả dụng các nguồn điện nhất là vào cao điểm mùa khô ở miền Bắc; chỉ đạo các đơn vị điện lực sắp xếp kế hoạch bảo dưỡng, sửa chữa hợp lý, rút ngắn thời gian bảo dưỡng, tránh sửa chữa các nguồn điện trong thời gian cao điểm nắng nóng.
Trước đó, ngày 13 tháng 4 năm 2023, Bộ Công Thương đã có văn bản số 2171/BCT-DKT gửi các đơn vị về việc đảm bảo cung cấp than cho sản xuất điện và đạm, theo đó Bộ Công Thương đã yêu cầu các đơn vị cung cấp than chủ động lập kế hoạch sản xuất nhằm đảm bảo ưu tiên cung cấp than đầy đủ, liên tục, đảm bảo khối lượng, chất lượng, đúng chủng loại cho các nhà máy nhiệt điện than theo các điều khoản hợp đồng đã ký để đảm bảo phát điện năm 2023; tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại Chỉ thị số 29/CT-TTg ngày 02 tháng 12 năm 2019 về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động sản xuất kinh doanh than và cung cấp than cho sản xuất điện;
Chủ đầu tư các nhà máy nhiệt điện cần phải thường xuyên rà soát, tính toán nhu cầu sử dụng nhiên liệu sơ cấp cho sản xuất điện để xây dựng và thực hiện kế hoạch bảo đảm cung cấp đủ, ổn định cho hoạt động của nhà máy điện; tăng cường công tác kiểm tra, củng cố các thiết bị, khắc phục các khiếm khuyết đảm bảo nâng cao độ tin cậy vận hành, nâng cao khả năng phát điện của các tổ máy phát điện.
Liên quan đến việc cấp khí cho sản xuất điện, Bộ Công Thương cũng đã yêu cầu ccas đơn vị phối hợp chặt chẽ về việc cung cấp khí theo đúng Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2023 và Hợp đồng mua bán khí đã ký giữa các bên, không để xảy ra việc thiếu khí cho sản xuất điện.
Bộ Công Thương cũng đã chỉ đạo Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần phối hợp với các Tổng công ty Điện lực, Công ty Điện lực tại địa phương để tăng cường công tác tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 07 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025 và tổ chức, giám sát việc thực hiện tiết kiệm điện của khách hàng sử dụng điện tại địa phương;
Tham mưu cho Ủy ban nhân dân các tỉnh để xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các Tổng công ty Điện lực, Công ty Điện lực tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức thực hiện hiệu quả Chương trình quốc gia về quản lý nhu cầu điện đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 279/QĐ-TTg ngày 08 tháng 3 năm 2018;
Giám sát Tổng công ty Điện lực, Công ty Điện lực tại địa phương trong việc thực hiện cung cấp điện, giải quyết các khiếu nại của khách hàng.
Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng đề nghị các cơ quan báo đài, phương tiện truyền thông tiếp tục phối hợp đẩy mạnh việc tuyên truyền, thực hiện các biện pháp tiết kiệm điện, sử dụng điện hợp lý và hiệu quả, đồng thời tích cực triển khai các giải pháp tiết kiệm nước cho sản xuất, sinh hoạt trên phạm vi cả nước.
Theo Báo Công Thương 

Cùng chuyên mục

TPHCM: Tháng 4 & 5/2024 lượng điện tiêu thụ ở mức cao nhất chưa từng có trong lịch sử

29/03/2024

Thông tin tại buổi họp báo về kinh tế - xã hội do UBND TP tổ chức, đại diện Công ty điện lực TPHCM cho biết, do hiện tượng El Nino nên thời tiết nắng nóng gay gắt đã bắt đầu từ tháng 3, sản lượng điện tiêu thụ bình quân đạt 78 triệu kWh/ngày, cao hơn 12% so với cùng kỳ năm 2023. Dự báo trong tháng 4 và 5 năm 2024, một số ngày sản lượng điện nhận sẽ ở mức cao nhất chưa từng có trong lịch sử điện nhận tại TPHCM.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151