Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 29/03/2024 | 04:53 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Hợp tác đảm bảo than cho sản xuất điện, đặc biệt vào cao điểm nắng nóng 2023

11/05/2023
Ngày 9/5, Tổng giám đốc EVN Trần Đình Nhân và đoàn công tác EVN đã làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) tại Hà Nội, lãnh đạo Tổng công ty Đông Bắc (TCT Đông Bắc) tại Quảng Ninh. Phối hợp đảm bảo cung cấp nhiên liệu than cho sản xuất điện, đặc biệt trong các tháng cao điểm nắng nóng 2023 là nội dung chính của chương trình làm việc.
Các đơn vị phát điện trong EVN đã ký hợp đồng mua bán than cho sản xuất điện năm 2023 với TKV và TCT Đông Bắc. Tổng khối lượng than theo hợp đồng với TKV là 17,98 triệu tấn, với TCT Đông Bắc 7,05 triệu tấn. Hầu hết là than pha trộn nhập khẩu.
Theo Phó Tổng giám đốc EVN Ngô Sơn Hải, nhìn chung, tình hình cấp than trong quý I/2023 cơ bản đáp ứng được khối lượng hợp đồng, tuy nhiên còn thiếu so với yêu cầu thực tế của hệ thống điện. Việc TKV, Đông Bắc nỗ lực cấp than đã góp phần quan trọng để EVN sản xuất, cung ứng điện cho phát triển kinh tế và phục vụ đời sống dân sinh. Tổng sản lượng điện sản xuất từ nhiên liệu than trong 4 tháng đầu 2023 đạt 40,06 tỷ kWh (chiếm 46,53% tổng sản lượng điện sản xuất và nhập khẩu toàn hệ thống), thấp hơn so với Kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2023 do Bộ Công Thương ban hành.
Cũng theo lãnh đạo EVN, hiện nay, mặc dù mới bắt đầu bước vào giai đoạn cao điểm mùa khô nhưng tình hình cung cấp điện cho hệ thống đã rất căng thẳng. Diễn biến thủy văn không thuận lợi, nước về các hồ thủy điện thấp hơn so với kế hoạch. Để đảm bảo cung cấp điện, hệ thống đã phải huy động tối đa các nguồn điện, kể cả các nguồn vận hành giá cao (dầu DO, FO), nhiều nhà máy thủy điện đã được khai thác đến mức nước rất thấp, thậm chí có hồ đã về gần với mức nước chết.

Lãnh đạo EVN và TKV làm việc sáng 9/5 tại Hà Nội
Theo kế hoạch cập nhật, trong các tháng 5,6,7, sản lượng huy động của các nhà máy nhiệt điện than dự kiến sẽ duy trì ở mức cao. Cụ thể, tổng sản lượng dự kiến huy động các NMNĐ sử dụng than antracite của EVN trong 3 tháng này sẽ là 14,77 tỷ kWh, tương ứng với nhu cầu than cần sử dụng là 7,17 triệu tấn than. Tuy nhiên, tổng khối lượng theo hợp đồng đã ký với TKV và TCT Đông Bắc mới có 6,59 triệu tấn. EVN đề nghị TKV và TCT Đông Bắc thực hiện cung cấp than theo đúng hợp đồng đã ký kết, đồng thời tìm kiếm các giải pháp để bổ sung lượng than cấp cho sản xuất điện theo nhu cầu huy động của hệ thống các tháng sắp tới. Một trong số đó, EVN đề nghị TKV, TCT Đông Bắc giảm than cấp cho các hộ phụ tải khác, để tăng lượng than cấp cho sản xuất điện trong quý II. Các hộ phụ tải khác sẽ được cấp than bù trong các tháng cuối năm. EVN cũng đề nghị TKV và TCT Đông Bắc thấu hiểu, chia sẻ về những khó khăn trong tình hình tài chính, để xem xét điều chỉnh giá nhiên nhiệu than.

Lãnh đạo EVN và TCT Đông Bắc làm việc chiều 9/5 tại Quảng Ninh
Về phía TCT Đông Bắc, Đại tá Đỗ Mạnh Khảm - Tổng giám đốc nhấn mạnh TCT Đông Bắc luôn ý thức được trách nhiệm đảm bảo than cho phát điện và đã chỉ đạo các đơn vị tạo điều kiện tối đa để cung ứng than cho phát điện. Tuy nhiên, tổng công ty cũng gặp nhiều khó khăn trong khai thác nên khó tăng sản lượng than.
Về phía TKV, ông Đặng Thanh Hải - Tổng giám đốc TKV khẳng định TKV sẽ nỗ lực đảm bảo cung ứng đủ nguồn than cho sản xuất điện. Đồng thời bày tỏ mong muốn hai bên tiếp tục thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình sản xuất kinh doanh, kịp thời tháo gỡ các khó khăn trong quá trình triển khai hợp tác.
Ông Trần Đình Nhân – Tổng giám đốc EVN cảm ơn sự phối hợp của TKV, TCT Đông Bắc trong thời gian qua, đồng thời mong muốn trong các tháng mùa khô năm 2023, TKV và TCT Đông Bắc sẽ bảo đảm đủ nguồn cung than cho sản xuất điện để phục vụ phát triển kinh tế đất nước và sinh hoạt của người dân.
Tổng giám đốc EVN cũng bày tỏ mong muốn các bên sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tăng cường trao đổi, lắng nghe để không ngừng nâng cao hiệu quả hợp tác, hướng tới mục tiêu chung là đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Theo Trang tin điện tử Ngành điện

Cùng chuyên mục

EVNNPC: Chủ động thực hiện giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong mùa nắng nóng

28/03/2024

Dự báo trong cao điểm mùa nắng nóng năm nay, phụ tải điện tại 27 tỉnh, thành phố miền Bắc tiếp tục tăng cao có thể gây áp lực rất lớn trong việc bảo đảm cung ứng điện. Ngay từ đầu năm 2024, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tích cực chủ động triển khai các kịch bản cung ứng điện trong các tháng cao điểm mùa nắng nóng

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151