Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 28/03/2024 | 22:13 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Phát triển năng lượng

Tuổi trẻ Dầu khí tiên phong chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả lao động, sản xuất kinh doanh

11/05/2023
Đại diện cho tuổi trẻ Dầu khí, đồng chí Phạm Đăng An – Bí thư Đoàn Thanh niên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đoàn Tập đoàn) đã có những chia sẻ tại tọa đàm “Thanh niên công nhân tiên phong chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả lao động, sản xuất kinh doanh” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức trong khuôn khổ giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIV năm 2023, ngày 9/5 tại Hà Nội kết nối với 63 điểm cầu trực tuyến khắp cả nước.

Toàn cảnh toạ đàm
Tại toạ đàm, đồng chí Phạm Đăng An – Bí thư Đoàn Tập đoàn đã trình bày tham luận với chủ đề “Tăng cường tính xung kích, sáng tạo của thanh niên, công nhân trong triển khai nhiệm vụ, chuyên môn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp”. Đồng chí Phạm Đăng An chia sẻ: Tuổi trẻ Dầu khí luôn là lực lượng xung kích trong việc đảm nhận các khâu khó trong công việc, khát khao chinh phục, tạo ra hiệu quả kinh tế cho đơn vị, cho ngành và cho đất nước. Từ những thời điểm khó khăn ban đầu, cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cùng CBCNV-NLĐ trong Tập đoàn đã nỗ lực hết mình, vượt qua mọi thách thức để tìm ra nguồn tài nguyên dầu khí cho tổ quốc, đến nay đã xây dựng được hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh, hiện đại từ khâu thượng nguồn, trung nguồn cho đến hạ nguồn.
Trong nhiệm kỳ 2017 - 2022 vừa qua, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã đề ra nhiều chương trình hành động để công tác Đoàn đi vào thực chất, sát hơn với thực tế đem lại hiệu quả, nâng cao vai trò, vị trí của thanh niên trong mọi lĩnh vực, trọng tâm là “3 Phong trào hành động cách mạng và 3 chương trình đồng hành với thanh niên”, trong đó phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được coi là phong trào sát thực nhất với tuổi trẻ trong doanh nghiệp. “3 Phong trào hành động cách mạng và 3 Chương trình đồng hành với thanh niên” tiếp tục được Trung ương Đoàn xác định là trọng tâm triển khai của nhiệm kỳ 2022 – 2027.

Đồng chí Phạm Đăng An chia sẻ tại toạ đàm
Tích cực hưởng ứng và triển khai các chương trình hoạt động của Trung ương Đoàn, đồng chí Phạm Đăng An cho hay, Đoàn Tập đoàn và các cơ sở Đoàn trong ngành Dầu khí nói chung là tổ chức Đoàn hoạt động trong doanh nghiệp, chính vì vậy việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của đơn vị luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của Đoàn Thanh niên. Với tầm quan trọng như vậy, Đoàn Tập đoàn trong giai đoạn vừa qua đã đẩy mạnh, thực hiện phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” thông qua việc khuyến khích, hướng dẫn các cơ sở Đoàn đăng ký, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, từ đó thể hiện được rõ nét vai trò, ví trí của ĐVTN, thúc đẩy năng suất lao động của từng cá nhân, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của đơn vị cũng như của Tập đoàn.
Đặc biệt, trong những năm qua các công trình, phần việc thanh niên của ĐVTN đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và tiết kiệm được cho đơn vị giá trị kinh tế lớn. Cụ thể trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Đoàn Tập đoàn đã có 1.372 công trình thanh niên các cấp được công nhận, trong đó: Cấp Trung ương có 4 công trình và 13 đề tài được tuyên dương tại “Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc”; cấp Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương có 178 công trình; cấp Đoàn Tập đoàn/cấp trên cơ sở có 389 công trình và 1.039 công trình cấp cơ sở đã hoàn thành và được công nhận với giá trị làm lợi là 1.136 tỷ đồng và hơn 34 triệu USD, điều này đã góp phần vào sự phát triển chung của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
Có thể nói, các công trình, phần việc thanh niên đã giải quyết được nhiều khâu khó tại các đơn vị trong toàn Tập đoàn qua đó góp phần nâng cao năng lực công tác cho cán bộ Đoàn, thể hiện vai trò, trách nhiệm của Tuổi trẻ Dầu khí trong hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đã mang lại hiệu quả về mặt xã hội. Tiếp nối thành công trong những năm qua, tuổi trẻ Dầu khí nhiệm kỳ 2022 - 2027 tiếp tục tập trung triển khai đẩy mạnh các công trình, phần việc thanh niên có hàm lượng kỹ thuật cao, tạo ra giá trị kinh tế lớn và tập trung sâu hơn đến lĩnh vực chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Tại Festival “Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc" năm 2022, tuổi trẻ dầu khí có 8 trong tổng số 47 công trình được vinh danh cấp toàn quốc.
Tuy nhiên, cũng phải nhìn nhận một thực tế là bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện công trình, phần việc thanh niên tại các cơ sở Đoàn trong Tập đoàn vẫn còn một số hạn chế và gặp phải không ít khó khăn khi triển khai: Phong trào phát triển chưa đồng đều ở các cơ sở Đoàn. Có những đơn vị triển khai hoạt động rất tốt, số lượng và chất lượng của các công trình thanh niên luôn được lãnh đạo đơn vị đánh giá rất cao nhưng cũng có cơ sở Đoàn tham gia đăng ký với số lượng ít; một bộ phận ĐVTN vẫn còn thụ động, chưa mạnh dạn đưa ra những ý tưởng trong quá trình thực hiện công trình thanh niên; các nhóm tác giả thường ngại trong việc hoàn thiện các hồ sơ báo cáo theo thủ tục quy định khi hoàn thành công trình.
Do đó, theo đồng chí Phạm Đăng An để tăng cường tính xung kích, sáng tạo của thanh niên, công nhân trong triển khai nhiệm vụ, chuyên môn, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp trong giai đoạn hiện nay, Ban Chấp hành Đoàn Tập đoàn đã đề ra một số giải pháp trong quá trình thực hiện đó là: Việc chọn lựa và đăng ký công trình, phần việc thanh niên là khâu đầu tiên rất quan trọng trong quá trình thực hiện. Ban Chấp hành Đoàn các cấp nên cùng nhau bàn bạc chi tiết để phù hợp với nhiệm vụ sản xuất kinh doanh tại đơn vị và phù hợp với các thế mạnh của ĐVTN. Chỉ định một đồng chí phụ trách viết báo cáo, đồng thời phân công nhiệm vụ cho những đồng chí còn lại phụ trách những nội dung khác liên quan đến công trình, phần việc thanh niên.

Các đại biểu trao đổi bên lề tại toạ đàm
Đồng chí Phạm Đăng An cho rằng, cần phải lập kế hoạch tổng thể và sau đó là kế hoạch chi tiết cho từng giai đoạn thực hiện công trình, phần việc thanh niên. Trong đó nên lưu ý đến công tác vận động, tạo không khí thi đua sôi nổi trong toàn Đoàn, để ĐVTN hăng hái tham gia thực hiện công trình, phần việc thanh niên.
Trong quá trình thực hiện công trình, phần việc thanh niên, Ban Chấp hành Đoàn cần sâu sát, hỗ trợ và đôn đốc nhóm tác giả thực hiện; kịp thời động viên, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để công trình, phần việc thanh niên được tiến hành thuận lợi theo đúng kế hoạch đã đề ra; lên kế hoạch giám sát thường xuyên, sau mỗi giai đoạn thực hiện, Ban Chấp hành Đoàn nên tổ chức với hình thức họp nhanh (có thể dùng hình thức họp trực tuyến hoặc qua email, điện thoại...) nhằm xem xét lại tiến trình, tiến độ thực hiện.
Cần phải thực hiện báo cáo kết quả lên Đoàn cấp trên theo đúng quy trình và thời gian. Ban Chấp hành Đoàn cần phối hợp, hỗ trợ cùng nhóm tác giả tổng kết, đánh giá, rút ra những kinh nghiệm, những bài học thực tế trong quá trình thực hiện công trình, phần việc thanh niên để nâng cao hiệu quả, chất lượng và có được các công trình, phần việc thanh niên với nhiều tính ứng dụng trong thực tiễn công việc.
Cần đẩy mạnh các hoạt động giao lưu, trao đổi kiến thức, công nghệ và kinh nghiệm làm việc thông qua các buổi sinh hoạt khoa học công nghệ hoặc các hội thảo thanh niên với những chủ đề đa dạng và phong phú, từ đó sẽ có nhiều ý tưởng, nội dung công việc để thực hiện công trình, phần việc thanh niên.
Bên cạnh đó, Ban Chấp hành Đoàn cần kịp thời tham mưu cho Đảng ủy, Chính quyền, Đoàn cấp trên nhằm tuyên dương, khích lệ về vật chất lẫn tinh thần cho những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong hoạt động này. Qua đó nhân rộng và lan tỏa các gương sáng điển hình để tạo một phong trào sâu rộng và lôi cuốn nhiều đoàn viên, thanh niên tham gia.
Đồng chí Phạm Đăng An nhấn mạnh, trong những năm qua các công trình, phần việc thanh niên của ĐVTN trong Tập đoàn đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và tiết kiệm chi phí sản xuất cho các đơn vị, góp phần vào sự phát triển chung của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Thành công đó có được nhờ sự quan tâm của các cấp lãnh đạo đã tạo ra cơ chế, động lực, khuyến khích các ĐVTN trong lao động sáng tạo. Bên cạnh đó, với tinh thần của tuổi trẻ là những người chủ tương lai của đất nước, bằng niềm tin, ý chí và khát vọng, luôn không ngừng học tập, trau dồi kiến thức, tìm hiểu nghiên cứu nắm bắt công nghệ khoa học kỹ thuật tiên tiến. Để rồi từ những kiến thức đó áp dụng vào sản xuất, xây dựng nên những công trình sánh ngang tầm khu vực với khát vọng vươn ra biển lớn làm giàu cho đất nước của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
Theo PetroTimes

Cùng chuyên mục

Bình Định thu hút các dự án năng lượng tái tạo

28/03/2024

Những năm qua, Bình Định luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư triển khai xây dựng và đưa vào vận hành các dự án năng lượng tái tạo, đặc biệt là các dự án phát triển điện gió ngoài khơi, điện rác và thủy điện tận dụng các hồ thủy lợi.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151