Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 25/04/2024 | 21:49 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Nghiên cứu đào tạo

Tập đoàn Điện lực Việt Nam nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để chuẩn bị cho Thị trường bán lẻ điện cạnh tranh

28/08/2022
Cuối khóa học, các học viên phải vượt qua bài kiểm tra trắc nghiệm 50 câu hỏi và 01 bài thu hoạch về những quan điểm cá nhân, ý kiến đóng góp cho thị trường điện Việt Nam.
Trong 4 ngày từ 24/8 đến 27/8/2022, Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) và Trung tâm Nghiên cứu phát triển thị trường điện lực và đào tạo (ERAVCTED) thuộc Cục Điều tiết điện lực đã phối hợp tổ chức thành công khóa đào tạo về “Thị trường bán buôn, bán lẻ điện cạnh tranh” cho các cán bộ công tác tại các Ban EVN và các đơn vị trực thuộc từ các Tổng Công ty điện lực (PCs), các Tổng công ty phát điện (GENCOs), Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia (EVNNLDC), Công ty Mua bán điện, các nhà máy thủy điện...
Toàn cảnh khoá đào tạo
EVN được biết đến là một đơn vị đầu ngành của Việt Nam trong đầu tư, quản lý, vận hành hệ thống điện, giữ vai trò chủ đạo trong việc đảm bảo an ninh cung cấp điện, ngoài ra EVN còn đóng một vai trò quan trọng trong việc tham gia xây dựng, phát triển Thị trường điện cạnh tranh Việt Nam. Nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho thị trường điện Việt Nam đối với EVN là một trong những nhiệm vụ có tính chất quyết định đến thành công hay thất bại của thị trường điện Việt Nam ở các cấp độ. Vì vậy, EVN luôn chú trọng đến việc xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực hợp lý, bài bản, cập nhật kịp thời về các quy định và các định hướng của Chính phủ cho thị trường điện cạnh tranh. Bên cạnh đó, EVN luôn đi trước đón đầu cập nhật các xu hướng và kinh nghiệm của thế giới về thị trường điện.
Chiến lược đào tạo năm 2022 của EVN đã được xây dựng công phu, nội dung phong phú và mới mẻ, điều này được thể hiện qua yêu cầu ERAVCTED cung cấp các chủ đề đào tạo không chỉ tập trung vào đào tạo nâng cao nguồn nhân lực cho thị trường điện cạnh tranh hiện tại mà còn chủ động đào tạo nguồn nhân lực để có thể ứng phó kịp thời với những bối cảnh mới của ngành điện như khi hệ thống điện tích hợp tỷ lệ lớn các nguồn năng lượng tái tạo hay để đáp ứng các yêu cầu mới về chuyển dịch năng lượng và phát triển bền vững, vì những yếu tố này ít nhiều sẽ ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến việc vận hành thị trường điện cạnh tranh trong tương lai.
Trong chuỗi 04 khóa đào tạo được ERAVCTED xây dựng cho EVN năm 2022, khóa học về Thị trường bán buôn, bán lẻ điện cạnh tranh được ERAVCTED xây dựng dựa trên các nguyên tắc tổng hòa cho các đối tượng học viên từ cơ bản đến cả tính cấp thiết mà bất cứ chuyên gia nào hoạt động trong lĩnh vực điện hoặc trong hàng ngũ nhân lực của EVN đều cần thiết nắm bắt được. Các chuyên đề về: (i) Tổng quan, hiện  trạng và định hướng phát triển ngành điện Việt Nam; (ii) Thực tế một số kết quả vận hành thị trường bán buôn điện cạnh trang (VWEM) cùng các khó khăn vướng mắc khi tham gia VWEM; (iii) Các nội dung về Đề án thiết kế tổng thể thị trường bán lẻ điện (VREM); (iv) Hợp đồng mua bán điện trong thị trường điện và quản lý rủi ro trong hợp đồng mua bán điện; (v) Các vấn đề kinh tế, ảnh hưởng của TTĐ và cách tiếp cận tương tác để thảo luận về các chính sách, quy định hiện tại, các vấn đề cần tháo gỡ khi tham gia thị trường VWEM và việc chuẩn bị cho VREM; (vi) Kinh nghiệm xây dựng và triển khai cơ chế mua bán điện trực tiếp.  
Ông Nguyễn Quang Minh, Giám đốc  ERAVCTED phát biểu khai mạc khoá học
Tại buổi khai mạc khóa học, Ông Nguyễn Quang Minh, Giám đốc ERAVCTED cho biết “Nâng cao năng lực cán bộ luôn là chìa khóa thành công của ngành điện khi EVN được giao một sứ mệnh quan trọng đảm bảo an ninh cung cấp điện trong bối cảnh ngành năng lượng nói chung và ngành điện nói riêng đang vận động và phát triển với nhiều yêu cầu và thách thức mới. Chuỗi chương trình đào tạo lần này được đánh giá không dễ khi thực hiện cho một đơn vị là EVN với đa dạng các học viên đến từ tất cả các khâu từ phát điện đến phân phối và bán lẻ, mặc dù vậy ERAVCTED rất vui mừng, tự tin khi thực hiện. Ông Nguyễn Quang Minh cũng chia sẻ đây không đơn thuần là một khóa đào tạo phổ cập kiến thức mà còn là một cơ hội chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm từ những người tham gia khóa đào tạo vừa là học viên, vừa là đồng nghiệp; chúng tôi dạy để truyền tải kiến thức nhưng cũng dạy là để lắng nghe”.
Ông Ngô Mạnh Kiên - Phó trưởng Phòng Giá điện và Phí trình bày chuyên đề xác định giá phân phối điện trong thị trường điện
Với cách tiếp cận mới trong phương pháp giảng dạy hiện đại theo xu hướng đào tạo cởi mở, đẩy mạnh tương tác giữa học viên và giảng viên nhưng không kém hiệu quả trong việc khích lệ và giám sát chỉ số tập trung của học viên, ERAVCTED đã tổ chức khóa đào tạo đầu tiên về thị trường điện cạnh tranh cho EVN thành công trong không khí học hăng say, háo hức của học viên được đồng hành bởi nhiệt huyết của giảng viên. Khóa học được học viên đánh giá cao về nội dung chương trình, cách thức tổ chức, cũng như công nghệ giảng dạy 4.0 cũng được ERAVCTED lồng ghép trong suốt quá trình giảng dạy, khiến người học và người dạy đều có quyền chủ động cao hơn, không còn bị gò bó trong không gian và thời gian cố định. ERAVCTED tin tưởng, sau khi đào tạo, các cán bộ của EVN và các đơn vị trực thuộc sẽ đạt được các mục tiêu về kiến thức gồm: (i) Có cái nhìn tổng quan để đánh giá nghiêm túc hiệu quả của các thiết kế thị trường điện các cấp tại Việt Nam; (ii) Chỉ ra các yếu tố hạn chế của thị trường và thực hiện hành động phù hợp để giảm thiểu sự không hoàn hảo của thị trường; (iii) Thảo luận các bài học từ thực tiễn và kinh nghiệm của các đơn vị liên quan đối với từng vị trí khác nhau của học viên về các vấn đề thiết kế thị trường, vận hành thị trường VWEM và VREM. Cuối khóa học, các học viên phải vượt qua bài kiểm tra trắc nghiệm 50 câu hỏi và 01 bài thu hoạch về những quan điểm cá nhân, ý kiến đóng góp cho thị trường điện Việt Nam.
Học viên tích cực tham gia các hoạt động tương tác ôn luyện lại các kiến thức đã được giảng dậy
Khóa học lần này này đã được ERAVCTED chuẩn bị kỹ lưỡng vì không những phải đào tạo cho các cán bộ của một cơ quan đầu ngành, có nhiều năm kinh nghiệm công tác tại ngành điện mà còn là khóa học trọng tâm đối với ERAVCTED, đánh dấu một sự chuyển mình mới về chất lượng, về chuyên môn và về tầm ảnh hưởng cũng như vị thế của một đơn vị đào tạo trong ngành điện. Khóa đào tạo về thị trưởng điện mở đầu cho chuổi 04 khóa đào tạo năm 2022 cho EVN, các chủ đề đào tạo tiếp theo đều là những chủ đề mới, lần đầu được ERAVCTED cung cấp sẽ hứa hẹn mang lại nhiều kiến thức thú vị, bổ ích.
Cục Điều tiết điện lực

Cùng chuyên mục

Đại học Điện lực nhận 6 Chứng nhận Kiểm định chất lượng giáo dục, mở cơ hội lớn cho tân cử nhân

25/04/2024

Trường Đại học Điện lực vừa nhận Giấy chứng nhận Kiểm định chất lượng giáo dục cho 6 chương trình đào tạo và trao bằng Tốt nghiệp cho các Cử nhân, Thạc sĩ, Tiến sĩ. Đồng thời, trường cùng các doanh nghiệp đã tổ chức “Ngày hội việc làm - EPU's Job Fair 2024”.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151