Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 20/04/2024 | 20:05 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Những điều cần lưu ý khi sử dụng điện an toàn, tiết kiệm vào mùa hè

12/05/2023
Bước vào mùa hè với những đợt nắng nóng kỷ lục, các hộ gia đình, đơn vị sản xuất, kinh doanh đều phải sử dụng các thiết bị làm mát để ứng phó. Bên cạnh sự nỗ lực của ngành Điện trong việc triển khai đồng bộ các giải pháp cấp điện thì người dân cần tuân thủ và thực hiện theo khuyến cáo để các thiết bị an toàn, tiết kiệm.
Nỗ lực của nhà cung cấp điện
Thanh Hóa vừa trải qua những ngày nắng nóng với nền nhiệt độ có thời điểm lên đến hơn 40 độ C. Tổng sản lượng điện tiêu thụ lên đến 84.140.064 kWh cao hơn so với cùng kỳ 11.7%. Trước tình hình đó, Công ty Điện lực Thanh Hóa (PC Thanh Hóa) đã và đang nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp cấp điện dịp hè khi nhu cầu sử dụng tăng cao.

Công nhân Điện lực Thanh Hóa kiểm tra các thiết bị để cung ứng điện hiệu quả
Theo dự báo, công suất cực đại mùa hè năm 2023 tại Thanh Hóa sẽ tăng trưởng từ 10 – 15%, trong khi đó, việc bổ sung nguồn điện tại miền Bắc là rất hạn chế gây áp lực không nhỏ trong quá trình vận hành lưới điện. Ngay từ đầu năm, PC Thanh Hóa đã xây dựng phương án để bảo đảm độ tin cậy cung cấp điện phục vụ nhu cầu sản xuất cho các doanh nghiệp và sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh trong mùa nắng nóng.
Công ty luôn chủ động bố trí phương thức vận hành nguồn lưới điện hợp lý trong điều kiện bình thường và linh hoạt chuyển đổi trong tình huống sự cố. Tổ chức diễn tập phương án xử lý sự cố, chủ động về nhân lực, vật tư và phương tiện để kịp thời khắc phục các sự cố có thể xảy ra trong thời gian sớm nhất.

Cắm biển báo nguy hiểm ở những nơi có nguy cơ cao
Theo đó, Công ty đã tổ chức rà soát, đánh giá lại thực trạng tổng thể hệ thống lưới điện trên địa bàn tỉnh nhằm đề ra các biện pháp và lên phương án cấp điện trong năm 2023. Đồng thời, đôn đốc, chỉ đạo các Điện lực trực thuộc, Đội Quản lý vận hành lưới điện cao thế (110kV) tập trung vệ sinh, bảo dưỡng lưới điện, tăng cường kiểm tra, xử lý các khiếm khuyết, cũng như ngăn chặn các sự cố chủ quan có thể xảy ra.
Mặt khác, Công ty cũng tiến hành theo dõi tình trạng đầy tải hoặc quá tải, lệch pha máy biến áp phân phối; lên phương án luân chuyển các máy biến áp phù hợp với nhu cầu phụ tải điện tại từng khu vực. Các giải pháp giảm tổn thất điện năng bao gồm các nguyên nhân liên quan đến tổn thất kỹ thuật và tổn thất thương mại cũng được chú trọng triển khai. Công tác thí nghiệm định kỳ, sửa chữa lớn, giải phóng hành lang an toàn lưới điện… cũng được khẩn trương thực hiện để tăng khả năng vận hành an toàn lưới điện trong điều kiện nắng nóng, phụ tải tăng cao.

Sẵn sàng các phương án để cấp điện liêc tục
Trong công tác đầu tư xây dựng, từ nhiều nguồn vốn khác nhau, PC Thanh Hóa đang tiếp tục nỗ lực đóng điện các dự án lưới điện quan trọng để tăng cường nguồn cấp, tránh quá tải các thiết bị trên lưới vào cao điểm hè, trong tháng 04/2023 vừa qua Công ty cùng Ban Quản lý dự án (BA1), đơn vị nhà thầu thi công tổ chức nghiệm thu, đóng điện thành công dự án đường dây 110kV Quảng Xương - Sầm Sơn, tiếp tục tăng cường công tác phối hợp để các dự án 110kV trên địa bàn sớm hoàn thành đi vào vận hành đúng tiến độ.
Cùng với việc đầu tư xây dựng, đại tu sửa chữa đường dây, PC Thanh Hóa đã phối hợp với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc, Công ty Điện lực Hòa Bình và Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình lên phương án để có sự hỗ trợ nguồn điện khi cần thiết. Yêu cầu các bộ phận chuyên môn tăng cường lực lượng ứng trực khi nhiệt độ ngoài trời trên 36 độ C, hạn chế tối đa việc ngừng cấp điện có kế hoạch, trừ trường hợp sự cố bất khả kháng. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Bắc để tiếp nhận thông tin báo mất điện của khách hàng, từ đó nhanh chóng xử lý, khôi phục, cấp điện trở lại trong thời gian sớm nhất.
Song song với các biện pháp quản lý kỹ thuật - vận hành, PC Thanh Hóa đã tăng cường phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và đoàn thể, tổ chức xã hội tại địa phương trong việc triển khai chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện, các giải pháp tiết kiệm điện trong gia đình mùa nắng nóng, cách sử dụng điện an toàn, hiệu quả đến cộng đồng, cảnh báo đến khách hàng tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao trong những tháng nắng nóng sắp tới.
Một trong những giải pháp đặc biệt quan trọng, giúp nâng cao khả năng vận hành hệ thống điện là Chương trình điều chỉnh phụ tải (DR). Thông qua chương trình này sẽ góp phần làm giảm công suất của hệ thống điện trong giờ cao điểm, giảm áp lực đầu tư cho ngành điện, nâng cao chất lượng cung cấp điện, phát triển kinh tế bền vững và bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.
Tại Thanh Hóa, chương trình này đã đạt được những kết quả đáng khích lệ góp phần giảm đáng kể áp lực lên hệ thống điện trong những ngày cao điểm nắng nóng. Để tiếp tục thực hiện hiệu quả chương trình này, PC Thanh Hóa đã xây dựng các phương án điều chỉnh phụ tải, trực tiếp làm việc với chính quyền địa phương và các khách hàng lớn trong việc chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất, nhằm dịch chuyển việc sử dụng điện sang các giờ thấp điểm và bình thường. Từ lợi ích mà chương trình đem lại, đến nay đã có 184/192 khách hàng tiêu thụ điện từ 1 triệu kWh/năm trở lên tham gia ký kết với Công ty.
Để làm tốt và phát huy hiệu quả, Công ty chú trọng rà soát, thực hiện nghiên cứu biểu đồ phụ tải và có chương trình làm việc cụ thể với từng khách hàng về Chương trình điều chỉnh phụ tải để khách hàng hiểu và tham gia. Đồng thời, tích cực hỗ trợ kiểm tra, đánh giá, tính toán các thông số sử dụng điện của từng dây chuyền máy móc thiết bị làm cơ sở để khách hàng lập phương án quản lý nhu cầu điện, tiết giảm phụ tải, tiết kiệm chi phí sản xuất, tư vấn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả.
Người dân cần trang bị kiến thức, kỹ năng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm
Bước vào mùa nắng nóng 2023, Công ty Điện lực Thanh Hóa khuyến cáo người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất cần chú ý sử dụng điện an toàn, tiết kiệm đặc biệt vào các giờ cao điểm, để hạn chế nguy cơ xảy ra sự cố cục bộ trên lưới điện cũng như trong gia đình.
Các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả cần thực hiện trong toàn dân như: Sử dụng hợp lý điều hoà nhiệt độ; không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị điện có công suất lớn. Người dân và doanh nghiệp nên hạn chế sử dụng các thiết bị công suất lớn vào khung giờ cao điểm (trưa từ 12h00’-15h00’, tối từ 21h00’-24h00’); các khách hàng công nghiệp bố trí lịch sản xuất phù hợp, tránh các ngày nắng nóng cực đoan.

Người dân cần thường xuyên vệ sinh, bảo trì các thiết bị điện
Đối với các hộ gia đình, lượng điện năng sử dụng điện của khách hàng ngoài phụ thuộc vào đặc tính, thời gian sử dụng của thiết bị, còn chịu tác động từ môi trường bên ngoài, công trình kiến trúc, không gian sử dụng điện, đặc tính của thiết bị điện, thói quen của người sử dụng… Những yếu tố này cũng tác động rất lớn đến việc tiêu hao điện năng, vì thế, nên để nhiệt độ điều hòa từ 26 đến 27 độ C kết hợp với quạt gió để tiết kiệm điện.
Bên cạnh đó, các thiết bị điện sử dụng lâu ngày nếu không được bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ, hay dây dẫn sau công tơ bị rò điện ra xung quanh, thói quen không tắt điện khi sử dụng các thiết bị điện, sử dụng nhiều thiết bị có công suất quá lớn so với nhu cầu… sẽ càng gây tiêu tốn điện so với bình thường. Do đó, để tránh tình trạng số tiền điện hàng tháng phải trả tăng cao trong mùa nắng nóng, khách hàng nên sử dụng thiết bị đúng khuyến cáo của nhà sản xuất, lựa chọn các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng và đặc biệt là cần sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
Người dân cần lưu ý không bật quạt ở số cao nhất khi nắng nóng, bởi ít có tác dụng làm mát mà lại gây tốn điện, chập, cháy. Không cho đồ nóng vào trong tủ lạnh, tủ bảo ôn. Không để điều hòa quá sâu hoặc tăng giảm liên tục, cần thường xuyên vệ sinh, bảo trì các thiết bị làm mát… Không sử dụng một thiết bị điện chạy quá lâu trong ngày dễ dẫn tới quá tải, thiết bị dễ bị hư hỏng, cháy.
Theo Báo điện tử Công lý.

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151