Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ hai, 02/12/2024 | 15:37 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Thông tin báo chí

PC Bắc Kạn tăng cường chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh

14/11/2024
Những năm gần đây, Công ty Điện lực (PC) Bắc Kạn đã và đang không ngừng đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ số vào công tác quản lý vận hành hệ thống điện và công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng, quản trị doanh nghiệp.

Phòng Điều độ - Công ty Điện lực Bắc Kạn thực hiện giám sát, điều hành hệ thống lưới điện từ trung tâm.
Qua đó, giúp nâng cao năng suất và hiệu quả lao động cho đơn vị cũng như mang lại nhiều tiện ích cho khách hàng.
Cụ thể, trong công tác quản lý điều hành, phát triển hệ thống lưới điện thông minh, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã hiện đại hóa, triển khai áp dụng các công nghệ tự động hóa lưới điện trung áp DMS. Đến nay, Công ty đã hoàn thành một số dự án lớn như: Đưa 03/03 Trạm biến áp 110kV vào vận hành chế độ không người trực, 09 mạch vòng lưới điện trung áp DMS, đưa tín hiệu 83 Recloser ĐZ 35kV, 20 LBS ĐZ 35kV, 03 máy cắt ĐZ 22kV và 11 MC tủ RMU kết nối giám sát, điều khiển xa về Trung tâm Điều khiển xa (TTĐKX), Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc (A1); Chia sẻ và phân quyền khai thác dữ liệu Recloser, LBS, MC, RMU đến các Điện lực huyện, thành phố; Kết nối tín hiệu SCADA giám sát tại TTĐKX các Nhà máy thủy điện như: Pác Cáp, Thác Giềng... Trong lộ trình tự động hóa lưới điện đáp ứng nhu cầu thị trường điện hiện nay và trong tương lai, Công ty Điện lực Bắc Kạn luôn tập trung mọi nguồn lực nhằm nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện nhằm mang lại sự hài lòng khách hàng, nâng cao uy tín của ngành Điện đối với khách hàng sử dụng điện.
Mặt khác, trước yêu cầu ngày càng cao của khách hàng về sự công bằng, công khai, minh bạch trong hoạt động mua, bán điện, Công ty Điện lực Bắc Kạn luôn chú trọng công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng, triển khai công tác hiện đại hóa hệ thống đo đếm, thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử có đo xa, tạo thuận lợi cho việc quản lý hệ thống đo đếm của ngành Điện cũng như giúp khách hàng thuận lợi trong việc chủ động giám sát, tra cứu và điều chỉnh mức tiêu thụ điện hợp lý và hiệu quả.
Tính đến tháng 10/2024, Công ty đã thực hiện thay thế, lắp đặt 14.946 công tơ điện tử 1 pha, 733 công tơ điện tử 3 pha và 179 DCU, 128 Modem; Đo xa công tơ qua DCU với số trạm biến áp có đo xa là 765/1.015 trạm, cùng số lượng công tơ online là 79.281/80.650 công tơ, đạt tỉ lệ 98,3%. Thực tế cho thấy, hệ thống đo đếm điện năng hiện đại, sử dụng công tơ điện tử có độ chính xác cao, không chỉ cung cấp kịp thời số liệu cho công tác quản lý tổn thất điện năng mà còn theo dõi được quá trình sử dụng điện của khách hàng, phát hiện và khắc phục kịp thời các trường hợp bất thường xảy ra.
Phòng Viễn thông và Công nghệ thông tin phối hợp hỗ trợ các đơn vị kiểm tra, xử lý lỗi trên hệ thống đo xa.
Công ty Điện lực Bắc Kạn xác định, chuyển đổi số luôn gắn với lợi ích khách hàng, do vậy hoạt động chăm sóc khách hàng được thực hiện trên hệ thống đa kênh, đa phương tiện, khách hàng tiếp cận được tất cả các dịch vụ điện trực tuyến một cách nhanh chóng mọi lúc, mọi nơi. Hiện nay, Công ty đã cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến cấp độ 4; Ký hợp đồng điện theo phương thức điện tử; Số hóa 100% hợp đồng mua bán điện, từ hợp đồng giấy chuyển sang hợp đồng điện tử ký xác nhận qua mã OTP; Dịch vụ chăm sóc khách hàng qua Tổng đài CSKH 19006769; website https://cskh.npc.com.vn; ứng dụng “CSKH.EVNNPC” trên thiết bị di động, zalo, viber, email... đã hỗ trợ rất hiệu quả trong việc triển khai các tiện ích hướng tới khách hàng.
Việc đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện trực tuyến cũng đã giúp khách hàng chủ động về thời gian, kiểm soát và điều tiết được mức độ sử dụng điện để cân đối, hạn chế phát sinh chi phí thanh toán tiền điện hàng tháng… Đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt của toàn Công ty là 87.042/89.518 khách hàng, đạt tỷ lệ 97,23%, tăng 4,98% so với kế hoạch Tổng công ty Điện lực miền Bắc giao (92,25%).
Song hành với công tác kỹ thuật, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã chú trọng công tác đầu tư xây dựng hạ tầng viễn thông và công nghệ thông tin. Hiện nay, hệ thống thông tin tại 07/07 Điện lực, 03/03 Trạm biến áp 110kV đều kết nối về Công ty qua hệ thống đường truyền tốc độ cao, với hơn 700 km cáp quang, phần lớn các thiết bị đường dây (Recloser, LBS, DCL...) được kết nối qua hệ thống cáp quang nội tỉnh về TTĐKX. Hệ thống phòng máy chủ với 10 máy chủ vật lý, 24 máy chủ ảo hóa thiết lập hệ thống thông tin, cài đặt hệ thống phần mềm phục vụ sản xuất kinh doanh, quản trị doanh nghiệp.
Ngoài ra, hàng năm Công ty Điện lực Bắc Kạn luôn dành một lượng chi phí đáng kể cho việc trang cấp các thiết bị viễn thông và công nghệ thông tin phục vụ công tác sản xuất kinh doanh, cũng như quản lý vận hành, khai thác hệ thống thông tin.
Điện lực Chợ Mới khai thác dữ liệu công tơ điện tử bằng máy tính bảng.
Cùng với đó, việc bảo đảm an toàn thông tin trên không gian mạng trong chuyển đổi số chính là bảo vệ thành quả của hoạt động chuyển đổi số cũng được đặc biệt chú trọng. Theo đó, Công ty thường xuyên triển khai, áp dụng các biện pháp, giải pháp kỹ thuật để tăng cường công tác an toàn thông tin, khai thác và đảm bảo hệ thống thông tin vận hành an toàn, ổn định phục vụ sản xuất, đáp ứng nhiệm vụ chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực.
Không chỉ trong lĩnh vực quản lý vận hành, kỹ thuật, kinh doanh và dịch vụ khách hàng, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã áp dụng chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực sản xuất. Toàn bộ dữ liệu và quy trình hoạt động quản trị, điều hành đã và đang được số hóa, thực hiện vận hành và khai thác hiệu quả các hệ thống Số hóa quy trình, Hệ thống kiểm soát an toàn lao động (ECP), Quản lý đầu tư xây dựng (IMIS), Văn phòng điện tử (D-Office), Tài chính - Quản trị doanh nghiệp (HRMS, ERP)...
Chuyển đổi số là xu hướng phát triển của toàn xã hội, thời gian tới, Công ty Điện lực Bắc Kạn sẽ tiếp tục ứng dụng công nghệ hiện đại để gia tăng các trải nghiệm tiện ích về các dịch vụ điện đến khách hàng, qua đó tạo chuyển mạnh mẽ trong nâng cao chất lượng trong kinh doanh và dịch vụ khách hàng.
Theo CN&TD

Cùng chuyên mục

EVN hỗ trợ khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong “Tháng tri ân khách hàng” 2024

30/11/2024

Là tập đoàn kinh tế nhà nước được giao nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội, nhiều năm qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) triển khai chương trình “Tri ân khách hàng”, tập trung vào tháng cuối cùng của năm, với nhiều hoạt động thiết thực.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.893
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.956
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.271
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.860
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.197
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.302