Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ tư, 24/04/2024 | 19:21 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Đảm bảo an toàn cho lưới truyền tải điện quốc gia trong mùa nắng nóng

14/05/2023
Trước tình hình nắng nóng gay gắt vừa qua, Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia đã chỉ đạo các đơn vị truyền tải đảm bảo lưới điện truyền tải an toàn,liên tục.
Đến với “điểm nút” 500 kV Nghi Sơn
Ngay trong ngày 6-7/5 tại nhiều khu vực của Thanh Hóa đã ghi nhận mức nóng nóng kỷ lục trong nhiều năm qua với nhiệt độ có nơi trên 44 độ. Nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến đã gây áp lực và thách thức không nhỏ cho toàn hệ thống lưới truyền tải điện quốc gia.
Ngay sau khi đợt nắng nóng đầu tiên của mùa hè năm 2023 vừa kết thúc, phóng viên chúng tôi có mặt tại TBA 500kV Nghi Sơn – Đây là điểm nút đặc biệt quan trọng trong toàn bộ hệ thống truyền tải điện quốc gia.

Công tác ứng trực tại TBA 500 kV Nghi Sơn
Chia sẻ với phóng viên, ông Mai Xuân Tùng – Trạm Trưởng Trạm biến áp 500kV Nghi Sơn – Truyền tải Điện Thanh Hóa, Công ty Truyền tải điện 1 cho biết: Trạm biến áp 500kV-900MVA Nghi Sơn và SPP 500kV Nghi Sơn 2 liên kết các đường dây 500kV Bắc-Nam, giải tỏa công suất cho 2 nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1 và Nhiệt điện Nghi Sơn 2. Đây là một trong những điểm nút quan trọng của hệ thống điện Miền Bắc, đảm bảo cung cấp điện cho tỉnh Thanh Hóa và các khu vực lân cận. Do vậy công tác đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho phụ tải khu vực trong mọi chế độ vận hành tại điểm nút này càng trở lên quan trọng hơn bao giờ hết đặc biệt vào cao điểm nắng nóng.
Chỉ tính riêng trong hai ngày nắng nóng kỷ lục diễn ra tại Thanh Hóa vào ngày 6 và mồng 7/5, công suất truyền tải qua Trạm biến áp 500kV Nghi Sơn đã tăng thêm 30%. Trong khi nhiệt độ ngoài trên lên đến hơn 40 độ thì xung quanh khu vực máy biến áp nhiệt độ còn cao hơn nữa, do vậy để đảm bảo vận hành an toàn trong thời điểm nắng nóng cao độ lực lượng ứng trực vận hành tại TBA 500kV Nghi Sơn đã liên tục kiểm tra các thiết bị mang tải, triển khai các phương án ngăn ngừa sự cố được phê duyệt như: Hạ nhiệt máy biến áp thông qua phun nước làm mát cưỡng bức; tăng cường kiểm tra soi phát nhiệt thiết bị tại thời điểm nắng nóng tải cao; tăng cường kiểm tra phát hiện và xử lý kịp thời khiếm khuyết thiết bị cũng như đánh giá, loại trừ các yếu tố rủi ro có nguy cơ gây sự cố.

Chuẩn bị phun nước làm mát cưỡng bức MBA tại TBA 220kV Nghi Sơn
Cũng theo ông Mai Xuân Tùng, trước đó thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Truyền tải điện quốc gia, Công ty Truyền tải điện 1 và Truyền tải điện Thanh Hóa, TBA 500kV Nghi Sơn đã thực hiện và hoàn thành 100% khối lượng thí nghiệm định kỳ thiết bị; kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống làm mát các MBA đảm bảo làm việc hiệu quả, tin cậy…
Đảm bảo lưới điện vận hành an toàn, truyền tải liên tục
Lưới truyền tải điện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có gần 700km ĐZ 220kV và 500kV với 5TBA 220kV và 500kV do Truyền tải điện Thanh Hóa quản lý và vận hành. Với địa bàn quản lý rộng, địa hình phức tạp, khu vực có khí hậu thời tiết vô cùng khắc nghiệt, trong những năm qua hơn 150 cán bộ, công nhân viên của Truyền tải điện Thanh Hóa không ngừng nỗ lực, làm việc với tinh thần trách nhiệm, tuân thủ nghiêm các quy định vận hành quản lý đường dây, trạm biến áp theo quy định của Nhà nước và của Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), nên có những tuyến đường dây (9 năm) và một số TBA (6 năm) liền không sự cố.

Truyền tải Điện Thanh Hóa bố trí lực lượng kiểm tra trên tuyến đặc biệt tại các điểm nút quan trọng
Chia sẻ với phóng viên, ông Lữ Thanh Hải - Giám đốc Truyền tải điện Thanh Hóa cho biết: Nhận định thời tiết năm 2023 sẽ rất khắc nghiệt và có nhiều đợt nắng nóng, nên ngay từ đầu năm với sự chỉ đạo từ EVNNPT và Công ty Truyền tải điện 1, chúng tôi đã có kịch bản ứng phó, phòng ngừa các sự cố có thể xảy ra. Với đặc thù lưới truyền tải điện trải dài trên khắp các địa bàn huyện, thị, đặc biệt khu vực rừng núi, Truyền tải điện Thanh Hóa đã bố trí toàn bộ lực lượng ứng phó, tăng cường các điểm chốt, điểm trực trên tuyến đường dây cũng như tại các TBA để kịp thời phát hiện các khiếm khuyết qua đó có phương án xử lý nhanh nhất.

Lãnh đạo Truyền tải điện Thanh Hóa xuống các điểm nút để kiểm tra công tác quản lý, vận hành
Bằng những biện pháp này mà năm 2022, Truyền tải điện Thanh Hóa không để xảy ra một sự cố nào trên lưới và ở TBA. Điều này đã minh chứng cho sự nỗ lực, phát huy tinh thần trách nhiệm cao của người thợ truyền tải nói chung và Truyền tải điện Thanh Hóa nói riêng nhằm đảm bảo lưới điện truyền tải an toàn và liên tục.
Để đảm bảo an toàn cho hệ thống lưới truyền tải điện quốc gia, bên cạnh các giải pháp kiểm tra phát hiện xử lý sớm các khiếm khuyết tồn tại trên lưới, phun rửa sứ hotline, thay các thiết bị không đảm bảo vận hành độ tin cậy cao, Truyền tải điện Thanh Hóa đã tăng cường lực lượng ứng trực đặc biệt tại các điểm/ nút quan trọng của lưới truyền tải, như tại khu vực Nghi Sơn và Bỉm Sơn, đơn vị truyền tải đã bố trí trực 24/24h để kịp thời phát hiện sớm các sự cố.

Có những tuyến đường dây do TTĐ Thanh Hóa quản lý 9 năm liền không để xảy ra sự cố
Cũng theo ông Lữ Thanh Hải, TBA 500kV Nghi Sơn đóng vai trò vô cùng quan trọng, đây là hệ thống lưới truyền tải vận hành điều tiết công suất chủ yếu trên đường dây 500kV từ Bắc và Nam, khi nhà máy BOT Nghi Sơn 2 đưa vào vận hành cùng với TBA 500kV thì đường dây 500 kV Bắc-Nam mạch 1 và 2 được nối với Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn sẽ góp phần giải tỏa công suất của nhà máy vừa truyền tải trên đường dây - đây được xem là nút thắt “cổ chai” trong hệ thống truyền tải 500kV Bắc -Nam.
“Do tính chất quan trọng như vậy nếu để xảy ra sự cố ở bất kể đường dây nào thì nhà máy sẽ phải ngừng cung cấp điện, hệ thống điện cũng sẽ bị sự cố rã lưới. Với tầm quan trọng như vậy chúng tôi phải bố trí Tổ ứng trực 24/24h để kịp thời phát hiện sớm các nguy cơ khiếm khuyết có thể xảy ra, để từ đó kịp thời bố trí nhân lực để xử lý được nhanh nhất”- ông Lữ Thanh Hải cho biết thêm.
Bên cạnh đó, việc tham gia của chính quyền và người dân địa phương trong việc đảm bảo an toàn cho lưới điện quốc gia cũng đóng vai trò hết sức quan trọng, nhất là những nguy cơ mất an toàn do con người gây nên thông qua các hoạt động sản xuất, vui chơi, giải trí như: Thả diều, xây dựng các công trình, trồng cây trong hành lang an toàn lưới điện.

Phối hợp với Tổ bảo vệ tại địa phương kiểm tra tuyến đường dây 500kV đi qua địa bàn xã Trường Lâm - TX. Nghi Sơn
Để ngăn chặn các nguy cơ tiềm ẩn này Truyền tải điện Thanh Hóa đã phối hợp với chính quyền địa phương thành lập các tổ bảo vệ do người dân đứng ra để tuyên truyền vận động cho người dân tại khu vực có đường dây 500kV và 220kV đi qua cũng như phối hợp kiểm tra, kiểm soát nhằm sớm phát hiện các nguy cơ mất an toàn lưới điện.
Bà Nguyễn Thị Sáu - Phó Chủ tịch Phường Hải Thượng – thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) cho biết: Thời gian qua chúng tôi đã thành lập Ban chỉ đạo và tổ giúp việc cho Ban chỉ đạo. Theo đó công tác tuần tra kiểm tra hệ thống lưới truyền tải điện quốc gia đi qua địa bàn phường đã được thực hiện nghiêm túc. Thông qua các cuộc họp với các tổ dân phố, công tác tuyên truyền cho người dân về tầm quan trọng của lưới truyền tải điện quốc gia cùng các quy định của chính sách pháp luật về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện. Đến nay 13km đường đây 500 kV với 39 cột đi qua địa bàn phường Hải Thượng được đảm bảo an toàn, trong nhiều năm qua chúng tôi không để xảy ra bất cứ một vụ gây nguy cơ mất an toàn hành lang lưới điện nào, không có trường hợp nào vi phạm hành lang an toàn lưới điện phải thực hiện cưỡng chế tháo dỡ, phá bỏ các công trình hay chặt bỏ các cây cối vi phạm an toàn hành lang lưới điện.

Đoàn công tác của Công ty Truyền tải điện 1 kiểm tra kỹ thuật tại Truyền tải điện Thanh Hóa trong những ngày nắng nóng kỷ lục đầu tháng 5/2023 vừa qua
Chia tay những người thợ truyền tải, chúng tôi không khỏi khâm phục những “người lính” truyền tải đang hàng ngày, hàng giờ căng mình dưới nắng nóng, mưa giông, để đảm bảo cho “dòng điện” của tổ quốc được nối dài, để cho hoạt động sản xuất, kinh doanh không bị gián đoạn bởi mất điện, cho cuộc sống, sinh hoạt của người dân ổn định và hạnh phúc. Những người lính “áo cam” đã góp phần tạo nên những kỳ tích trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, phát triển kinh tế và hội nhập của đất nước.
Theo Báo Công Thương

Cùng chuyên mục

Tháng 5/2024, dự báo TP.HCM tiêu thụ tới 100 triệu kWh mỗi ngày

24/04/2024

Đây là thông tin mà đại diện Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) công bố tại Hội thảo 'Điều chỉnh phụ tải: Thực trạng, giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung điện' ngày 24/4.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151