Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ tư, 24/04/2024 | 21:50 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Nghiên cứu đào tạo

Ứng dụng Khoa học công nghệ tại Đội Truyền tải điện Định Quán

16/05/2023
Sau thời gian triển khai ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động sản xuất, Đội Truyền tải điện Định Quán thuộc Truyền tải điện Miền Đông 1 (Công ty Truyền tải điện 4) nhận thấy ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.0 vừa là nhiệm vụ vừa là xu hướng tất yếu nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất lao động trong công tác quản lý, vận hành đường dây góp phần cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và phục vụ đời sống dân sinh.

UAV kiểm tra sứ và các phụ kiện cột néo 906 Đường dây 500 kV Di Linh – Tân Định.
Đội TTĐ Định Quán hiện có 15 CBCNV, được giao nhiệm vụ quản lý vận hành đường dây 500kV Di Linh – Tân Định và đường dây 220kV Bảo Lộc – Sông Mây đi qua 03 huyện Thống Nhất, Định Quán, Tân Phú thuộc tỉnh Đồng Nai. Nơi các tuyến đường dây đi qua có địa hình khá phức tạp, khu vực đầu tuyến giáp ranh Madagui (tỉnh Lâm Đồng) các vị trị cột nằm trên đồi cao, phía dưới là đồng bằng đan xen sông, hồ. Để đến được các vị trí cột phải qua các sườn dốc nên việc quản lý vận hành và kiểm tra định kỳ tuyến đường dây gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là vào mùa mưa nguy cơ xảy ra sạt lở.
Trước đây, việc quản lý vận hành đường dây đều thực hiện bằng thủ công, khi kiểm tra hoặc thực hiện công tác bảo dưỡng định kỳ CBCNV của Đội phải trực tiếp vượt sông hoặc phải trèo lên các ngọn đồi có độ dốc cao để kiểm tra các thiết bị. Đến nay, Đội TTĐ Định Quán đã đưa thiết bị bay Flycam vào công tác quản lý vận hành các đường dây để thực hiện kiểm tra dọc tuyến hành lang do đơn vị quản lý nhằm phát hiện cây cối, nhà cửa, công trình vi phạm hành lang lưới điện cũng như kiểm tra tình trạng của sứ và các phụ kiện trên đường dây để kịp thời ngăn ngừa các sự cố tiềm ẩn, đặc biệt những tuyến thuộc khu vực đồi núi, nhiều cây trong và ngoài hành lang. Bên cạnh đó, vẫn kết hợp vừa ứng dụng công nghệ, vừa kiểm tra theo cách truyền thống.
Ngoài ra, còn ứng dụng flycam phục vụ cho các công tác khác như kiểm tra định kỳ ngày, đo thông số đường dây, công tác sửa chữa bảo dưỡng, kiểm tra thông số đường dây phục vụ công tác soi phát nhiệt, dẫn đường đến các vị trí cột, truy xuất dữ liệu của từng vị trí. Các tính năng được tích hợp trên đã giúp cho công tác kiểm tra, kiểm soát tồn tại trên đường dây được nhanh chóng, dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, Đội TTĐ Định Quán áp dụng phần mềm Quản lý vận hành đường dây Truyền tải điện để thống kê chi tiết các tồn tại, giúp xây dựng kế hoạch để xử lý mà không cần phải rà soát từng phiếu kiểm tra định kỳ bằng giấy, giảm thời gian trong công tác viết phiếu và kiểm tra kết quả ghi trên phiếu, tăng năng suất lao động…
Việc ứng dụng công nghệ vào vận hành đã được CBCNV Đội Truyền tải điện Định Quán áp dụng triệt để như ứng dụng điện toán đám mây (iloud), google drive để lưu trữ dữ liệu hình ảnh văn bản quan trọng, ứng dụng bản đồ Gis để thuận tiện lưu thông đến các vị trí quản lý, tạo mã QR cho các thiết bị... ngoài ra tập thể Đội luôn cập nhật các trương trình học và thi trực tuyến trên phần mềm E-learning để nâng cao kiến thức góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cán bộ công nhân viên, nâng cao hiệu quả quản lý.
Sau thời gian triển khai ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động sản xuất, Đội Truyền tải điện Định Quán nhận thấy ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.0 vừa là nhiệm vụ vừa là xu hướng tất yếu nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất lao động trong công tác quản lý, vận hành đường dây góp phần cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng và phục vụ đời sống dân sinh./.
Mã QR gắn lên các vị trí cột giúp công tác quản lý thuận tiện
Dùng UAV xử lý đốt diều vướng trên dây chống sét ĐZ 220kV Bảo Lộc-Sông Mây.
Theo Cổng thông tin điện tử EVNNPT

Cùng chuyên mục

PECC2 đảm nhận vận hành, bảo trì Nhà máy Thủy điện Houay LaNge (Lào)

24/04/2024

Tại Thủ đô Vientiane (Lào), Công ty TNHH Houay LaNge (Houay LaNge Power Co., Ltd) và Công ty Cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2 (PECC2) - Chi nhánh Vận hành và Bảo trì Nhà máy điện (POM) đã đạt thỏa thuận và tiến hành ký kết hợp đồng dịch vụ vận hành, bảo trì (O&M). Theo đó, POM sẽ là nhà cung cấp dịch vụ O&M cho Nhà máy Thủy điện Houay LaNge.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151