Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 29/03/2024 | 05:25 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Bảo đảm cung ứng điện mùa hè trên địa bàn Hà Nội: Cần sự chung tay của cộng đồng

16/05/2023
(HNNN) - Đợt nắng nóng đầu tiên trong những ngày đầu tháng 5 vừa qua có mức nhiệt ngoài trời lên tới hơn 40 độ C, dự báo về diễn biến thời tiết mùa nắng nóng 2023 trên địa bàn miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng là rất phức tạp. Điều này chắc chắn gây khó khăn cho ngành Điện Thủ đô, do vậy rất cần sự chung tay của cả cộng đồng để bảo đảm cấp điện an toàn trên toàn hệ thống.

​Theo dõi diễn biến hệ thống điện tại Trung tâm điều độ điện lực.
Dự báo thời tiết phức tạp
Nhu cầu điện cho phát triển kinh tế - xã hội, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội luôn ở mức cao. Thống kê của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, hệ thống điện quốc gia vẫn cơ bản đáp ứng đủ điện, nhưng khu vực miền Bắc có khả năng thiếu điện cục bộ từ tháng 5 đến tháng 7, khi thời tiết được dự báo là nắng nóng cực đoan kéo dài, nền nhiệt có thể lên mức trên 36 độ C trong một số giờ cao điểm. Dự báo trong năm 2023, việc vận hành hệ thống điện miền Bắc nói chung và hệ thống điện thành phố Hà Nội nói riêng sẽ rất căng thẳng trong cao điểm hè do phụ tải tăng cao đột biến.
Đề cập đến vấn đề nói trên, ông Nguyễn Anh Dũng, Phó Tổng Giám đốc EVNHANOI cho biết, nguồn điện cấp cho Hà Nội hiện nay vẫn chủ yếu lấy từ các nhà máy than và thủy điện, trong khi giá than tăng cao và nguồn cung ứng không ổn định; các hồ thủy điện phụ thuộc rất nhiều vào thủy năng, đây là những khó khăn, thách thức lớn cho ngành Điện trong việc bảo đảm cung ứng đủ điện, đặc biệt là trong mùa nắng nóng.
Thông tin về điều này, ông Nguyễn Hoàng Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Điều độ hệ thống điện thành phố Hà Nội chia sẻ, dự báo công suất đỉnh của toàn thành phố trong đợt cao điểm mùa nắng nóng năm 2023 sẽ tăng trưởng 10%, trong trường hợp thời tiết cực đoan thì mức tăng trưởng có thể lên tới 15% so với năm 2022. “Trước tình hình này, các công ty điện lực của EVNHANOI đã thực hiện rà soát, phân tích, đánh giá số liệu phụ tải theo từng khu vực, dự báo phụ tải sát với thực tế nhằm xây dựng kịch bản, giải pháp cấp điện phù hợp, trong đó có tính đến trường hợp có sự cố phức tạp trên lưới điện để có phương án ứng phó kịp thời” - ông Nguyễn Hoàng Dương nói thêm.
Trước diễn biến thời tiết được dự báo là phức tạp, để bảo đảm cung ứng điện liên tục, chất lượng trên địa bàn Hà Nội, ngành Điện Thủ đô đã chủ động các giải pháp ứng phó. Theo đó, EVNHANOI đã chủ động lập phương án vận hành hệ thống điện, đồng thời đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình đầu tư xây dựng. Cụ thể, EVNHANOI đã khởi công 7 công trình (1 công trình lưới điện 220kV và 6 công trình lưới điện 110kV). Trong số này có 5 công trình được thực hiện theo kế hoạch EVN giao (2 công trình lưới điện 110kV khởi công thêm là nhánh rẽ Tây Hồ Tây - mạch 2; Trạm biến áp 110kV Tây Hồ Tây và nhánh rẽ đường dây 110kV). Cùng với đó, Tổng Công ty đã tiến hành đóng điện 9 công trình lưới điện 110kV, bao gồm 8 công trình theo kế hoạch EVN giao và công trình “Xây dựng mới tuyến cáp ngầm từ trạm 220kV Tây Hồ đến trạm 110kV Nhật Tân”. EVNHANOI cũng đẩy nhanh tiến độ vận hành hệ thống tự động hóa lưới điện trung áp, giám sát chặt chẽ tình hình mang tải trên lưới điện để kịp thời xử lý nhanh tình trạng đầy tải, quá tải đường dây và trạm biến áp.
Chung tay tiết kiệm điện
Theo ngành Điện Thủ đô, để bảo đảm việc cung cấp điện diễn ra an toàn, liên tục trong mùa nắng nóng 2023, các giải pháp của EVNHANOI là chưa đủ nếu thiếu sự đồng hành của người dân Thủ đô trong việc chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.
Nhằm mục tiêu vận động nhân dân sát cánh cùng ngành Điện, công tác tuyên truyền về tiết kiệm điện, sử dụng điện hiệu quả đã được Tổng Công ty triển khai theo 5 nhóm khách hàng: Khối đơn vị hành chính sự nghiệp, cơ quan công sở, tòa nhà văn phòng, bệnh viện, trường học; các hệ thống chiếu sáng công cộng, đèn quảng cáo, trang trí ngoài trời, chiếu sáng giao thông; các khách hàng kinh doanh thương mại và dịch vụ, siêu thị, các trung tâm thương mại; các khách hàng sản xuất, ban quản lý khu, cụm điểm công nghiệp; các hộ gia đình sử dụng điện.
EVNHANOI cũng khuyến khích các hộ gia đình tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện trong giờ cao điểm của hệ thống điện (bao gồm khung giờ từ 11h - 15h30 và từ 20h - 23h30 hằng ngày). Người dân cần hạn chế sử dụng nhiều đồ dùng điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện, đồng thời đề phòng các nguy cơ gây cháy nổ lưới điện, trạm điện và khu dân cư. Đồng thời, thông qua các ứng dụng, website và hệ sinh thái chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty, người sử dụng điện có thể theo dõi chỉ số điện tiêu thụ một cách nhanh chóng, dễ dàng, từ đó rà soát để điều chỉnh lượng điện tiêu thụ hằng ngày, tránh nguy cơ hóa đơn tiền điện tăng cao.
Song song với đó, theo bà Nguyễn Thị Thu Phương, Trưởng ban Truyền thông EVNHANOI, Tổng Công ty đã xây dựng và đang duy trì các chương trình chăm sóc đặc biệt, đem tới nhiều lợi ích cho các khách hàng ký kết tham gia Chương trình Điều chỉnh phụ tải. Theo đó, chương trình nhằm khuyến khích khách hàng chủ động giảm nhu cầu sử dụng điện được cung cấp từ hệ thống điện quốc gia khi có yêu cầu, góp phần giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm của hệ thống điện, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải, nâng cao hiệu quả kinh tế của hệ thống điện. Tại hội nghị bảo đảm điện mùa nắng nóng năm 2023, do EVNHANOI tổ chức hồi cuối tháng 3-2023, gần 500 khách hàng lớn đã đăng ký tham gia chương trình này.
Tham gia chương trình này, ba Hoàng Thị Thu Giang, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Miza chia sẻ: “Được Công ty Điện lực Đông Anh giới thiệu về chương trình điều chỉnh phụ tải điện, nhận thấy đây là chủ trương lớn của Chính phủ, bộ, ngành và EVNHANOI nên khi được vận động tham gia, chúng tôi hoàn toàn nhất trí. Công ty có kế hoạch tiết giảm công suất phụ tải vào những giờ cao điểm khi có yêu cầu, đồng thời ưu tiên bố trí sản xuất ở giờ thấp điểm, qua đó tận dụng được khung giờ có giá điện thấp. Bên cạnh đó, công ty cũng thực hiện nhiều giải pháp tiết kiệm điện như lắp thiết bị biến tần cho các động cơ lớn; sử dụng đèn led trong chiếu sáng..., hướng tới mục tiêu giảm chi phí tiền điện khoảng 20-30% so với trước đây”.
Theo Báo điện tử Hà Nội mới.

Cùng chuyên mục

EVNNPC: Chủ động thực hiện giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong mùa nắng nóng

28/03/2024

Dự báo trong cao điểm mùa nắng nóng năm nay, phụ tải điện tại 27 tỉnh, thành phố miền Bắc tiếp tục tăng cao có thể gây áp lực rất lớn trong việc bảo đảm cung ứng điện. Ngay từ đầu năm 2024, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã tích cực chủ động triển khai các kịch bản cung ứng điện trong các tháng cao điểm mùa nắng nóng

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151