Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 29/03/2024 | 03:05 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Hợp Tác Quốc Tế

Giao ban sản xuất lưới điện liên kết giữa EVN và CSG năm 2023

17/05/2023
Ngày 16/5, tại Khánh Hòa đã diễn ra cuộc họp giao ban sản xuất lưới điện liên kết giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và Công ty Lưới điện miền Nam Trung Quốc (CSG).
Toàn cảnh cuộc họp.
Tham dự cuộc họp về phía CSG có ông Cheng Jun – Phó Tổng giám đốc Công ty Vân Nam Quốc tế - YNIC (thuộc CSG), ông Zou Lifeng – Phó Tổng giám đốc Công ty Lưới điện Vân Nam - YNPG (thuộc CSG), lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn của YNIC và YNPG.
Về phía EVN có ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng giám đốc EVN, lãnh đạo các Ban chuyên môn, đơn vị trực thuộc EVN.
Hội nghị được tổ chức là dịp để hai bên cùng rà soát các vấn đề liên quan đến công tác vận hành cũng như thực hiện các quy định của hợp đồng mua bán điện giai đoạn 4. Trong đó, tập trung trao đổi để thống nhất và phối hợp triển khai giải quyết các vấn đề liên quan đến bảo vệ đường dây, đăng ký sản lượng điện mua của các tháng còn lại năm 2023 và 2024, kế hoạch thay thế các thiết bị không đạt yêu cầu kỹ thuật, tăng cường trao đổi giữa các đơn vị điều độ… Ngoài ra, hai bên cùng chia sẻ kinh nghiệm về TBA số, vận hành hệ thống điện khi tỷ trọng năng lượng tái tạo tăng cao, hệ thống lưu trữ năng lượng.
Ông Phạm Hồng Phương – Phó Tổng giám đốc EVN phát biểu tại cuộc họp.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương cho biết: Tập đoàn Điện lực Việt Nam là doanh nghiệp nhà nước, có nhiệm vụ đảm bảo cung ứng điện cho phát triển kinh tế xã hội, phục vụ đời sống nhân dân. Bên cạnh nguồn điện sản xuất trong nước thì nguồn điện nhập khẩu từ các nước láng giềng đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là điện nhập khẩu từ Công ty Lưới điện miền Nam Trung Quốc thông qua Công ty Vân Nam Quốc tế và Công ty Lưới điện Vân Nam.
Hợp tác mua bán điện giữa CSG và EVN được bắt đầu từ năm 2004, gồm 04 giai đoạn, qua các đường dây truyền tải 220kV, 110kV, các điểm giao nhận điện tại Lào Cai, Hà Giang, Móng Cái (Quảng Ninh). Hiện nay, hai bên đang triển khai hợp đồng mua bán điện giai đoạn 4 cho thời kỳ 2022-2025.
Phó Tổng giám đốc EVN cho biết: Tập đoàn Điện lực Việt Nam đánh giá cao sự hợp tác, phối hợp chặt chẽ của YNIC, YNPG với các đơn vị thuộc EVN trong quá trình đàm phán, ký kết hợp đồng mua bán điện và triển khai công tác mua bán điện, vận hành lưới điện liên kết. Tập đoàn Điện lực Việt Nam rất vinh dự được tổ chức hội nghị giao ban sản xuất lưới điện liên kết EVN – CSG năm 2023 theo hình thức trực tiếp, sau các năm 2020, 2021 không được tổ chức và năm 2022 tổ chức theo hình thức trực tuyến.
Ông Cheng Jun – Phó Tổng giám đốc YNIC phát biểu tại cuộc họp.
Phát biểu tại cuộc họp, ông Cheng Jun – Phó Tổng giám đốc YNIC cho biết: Trung Quốc và Việt Nam sông núi liền một dải, kinh tế bổ sung cho nhau, là đối tác mang tính chất chiến lược. Trong những năm gần đây, đoàn đại biểu các cấp và các lĩnh vực khác nhau của Trung Quốc và Việt Nam đã thường xuyên trao đổi và thăm hỏi lẫn nhau, đã tạo nên một tình hữu nghị sâu sắc trong quá trình hợp tác.
Công ty Vân Nam Quốc tế thực hiện hợp tác điện lực với Nam Á, Đông Nam Á của CSG, tích cực thực hiện mục tiêu láng giềng hữu nghị và chiến lược phát triển cùng có lợi, cùng thắng lợi, không ngừng tăng cường hợp tác điện lực với các nước láng giềng nói chung, Việt Nam nói riêng. 
Hợp tác mua bán điện với Việt Nam đã trở thành một phần quan trong hợp tác kinh tế và thương mại giữa Trung Quốc – Việt Nam. Hai bên sẽ tiếp tục mở rộng quy mô kết nối lưới điện, tối ưu hóa các phương thức kết nối, cung cấp hỗ trợ năng lượng xanh, đáp ứng tin cậy và an toàn cho nhau, đóng góp tích cực cho sự thịnh vượng và phát triển kinh tế, xã hội của Trung Quốc và Việt Nam.
Lãnh đạo EVN cùng YNIC và YNPG ký biên bản cuộc họp trước sự chứng kiến của các đại biểu.
Ông Cheng Jun – Phó Tổng giám đốc YNIC nhấn mạnh: Năm 2023, đánh dấu năm thứ 19 YNIC bán điện sang Việt Nam. Trong thời gian qua, 2 đơn vị đã hiểu biết và hỗ trợ lẫn nhau, kết tình bạn hữu nghị sâu sắc trong quá trình hợp tác điện lực và đạt được những kết quả tốt đẹp trong quá trình liên kết liên thông lưới điện. Đối với tương lai, ông Cheng Jun tin rằng CSG và EVN sẽ hợp tác thiết thực trong lĩnh vực rộng lớn hơn và mức độ sâu hơn, thúc đẩy hợp tác điện lực Trung Quốc – Việt Nam lên một tầm cao mới.
Tại hội nghị, ông Nguyễn Hữu Đức, Phó Trưởng Ban Kỹ thuật - Sản xuất EVN, đã trình bày báo cáo về tình hình vận hành lưới điện liên kết điện giữa Trung Quốc và Việt Nam trong năm 2023, đưa ra những đề xuất, kiến nghị bao gồm công tác đàm phán mua điện thông qua đường dây truyền tải 110kV Thâm Câu - Móng Cái.
Ông Ninh Xuân Hiệp – Phó Trưởng ban Kỹ thuật EVNNPT trình bày báo cáo tình hình vận hành trạm biến áp số trên lưới điện truyền tải tại Việt Nam, đồng thời chia sẻ những khó khăn, thách thức trong công tác quản lý vận hành trạm biến áp số.
Cũng tại hội nghị, phía YNIC đã có những bài trình bày về kế hoạch cung cấp điện những tháng cuối của năm 2023 và các năm 2024, 2025.
Trong khuôn khổ hội nghị, hai bên đã chia sẻ kinh nghiệm vận hành hệ thống điện khi tỷ trọng năng lượng tái tạo tăng cao, hệ thống lưu trữ năng lượng, cũng như tiến hành ký kết biên bản của hội nghị.
Theo Trang tin điện tử Ngành điện (www.icon.com.vn).

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151