Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ năm, 18/04/2024 | 12:22 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Khô hạn, thủy điện ưu tiên cấp nước cho hạ du

17/05/2023
Không chỉ đóng vai trò cung cấp điện, các hồ thủy điện còn thực hiện nhiệm vụ quan trọng trong việc cấp nước cho hạ du phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Trong bối cảnh nước về các hồ kém, việc cung ứng điện trong mùa khô đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức nhưng việc đảm bảo cấp nước cho hạ du vẫn được các Nhà máy Thủy điện ưu tiên hàng đầu.
Thủy điện thiếu nước khô cạn.
Nhà máy Thủy điện Trị An (tỉnh Đồng Nai) gồm 4 tổ máy, với tổng công suất 400MW. Không chỉ thực hiện nhiệm vụ phát điện, Nhà máy Thủy điện Trị An còn có nhiệm vụ quan trọng trong việc giúp điều tiết lũ cho vùng hạ du, đặc biệt là cung cấp nguồn nước phục vụ sinh hoạt, sản xuất cho các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM. Tuy nhiên, hiện nay, nắng nóng và ảnh hưởng của El nino khiến lượng nước về hồ Thủy điện Trị An giảm mạnh, tiệm cận mực nước chết.
Ông Nguyễn Lê Đạt - Quản đốc phân xưởng Vận hành Công ty Thủy điện Trị An cho biết, sáng 15/5, mực nước trong hồ Thủy điện Thủy An là 51,4m, chỉ cách mực nước chết khoảng 1,4m (mực nước chết hồ Trị An là 50m).
Những ngày qua, lưu lượng nước về hồ Trị An trung bình chỉ đạt 160-200m3/s. Hiện Trung tâm Điều độ hệ thống Điện Quốc gia đang huy động các tổ máy trên tinh thần vừa đảm bảo cấp nước cho hạ du, vừa vừa tiết kiệm nước nhằm nâng dần mực nước trong hồ, đảm bảo cấp nước cho hạ du trong những tháng còn lại của mùa khô năm 2023.
Tại khu vực miền Trung – Tây Nguyên, mực nước của hồ Thủy điện A Vương sáng 15/5 là 361,4m (mực nước chết là 340). Lượng nước về hồ chỉ đạt 19,23 m3/s.
Đóng vai trò quan trọng trong việc cấp nước sinh hoạt cho Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng, thời gian qua UBND tỉnh Quảng Nam và các sở, ban ngành cũng đã có các văn bản chỉ đạo yêu cầu Công ty Thủy điện A Vương hạn chế phát điện để đảm bảo cấp nước cho hạ du trong những tháng mùa kiệt.
Không chỉ có hồ Trị An, A Vương mà hiện nay, nhiều hồ thủy điện trên cả nước cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu nước nghiêm trọng, do lưu lượng nước về hồ kém so với trung bình nhiều năm. Nhiều hồ thủy điện đã về xấp xỉ mực nước chết như Lai Châu, Ialy, Bản Chát, Huội Quảng, Trung Sơn, Buôn Kuốp, Buôn Tua Srah, Srêpok 3, Sông Ba Hạ …
Trước tình trạng mực nước tại nhiều hồ chứa lớn ở mức rất thấp, một số hồ chứa lớn lượng nước trữ trong các hồ chứa thiếu hụt từ vài chục đến hàng trăm triệu m3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã có công điện yêu cầu các bộ trưởng và chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố chủ động chỉ đạo, triển khai quyết liệt các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, không để thiếu nước cho sinh hoạt, thủy điện và ảnh hưởng tới sản xuất, nhất là đối với các lĩnh vực trọng yếu.
Trong đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam tăng cường sử dụng các nguồn điện, ưu tiên dành nước của các hồ thủy điện phục vụ phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn; tính toán, đề xuất vận hành linh hoạt các hồ chứa thủy điện lớn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định nhằm khai thác hiệu quả, tiết kiệm nguồn nước.
Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các địa phương thống nhất kế hoạch điều tiết nước các hồ chứa thủy điện, bảo đảm cân đối nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất phù hợp, bổ sung nước phòng, chống hạn hán, thiếu nước cho hạ du với ưu tiên trước hết phải bảo đảm nguồn nước phục vụ sinh hoạt, bảo đảm sức khỏe của nhân dân, sau đó là phục vụ các nhu cầu thiết yếu khác.
Là doanh nghiệp nhà nước, chịu trách nhiệm chính trong việc cung ứng điện, mặc dù đã và đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức trong mùa nắng nóng 2023, khi hệ thống điện miền Bắc phải đối mặt với tình trạng không đáp ứng được phụ tải đỉnh của hệ thống. Công suất thiếu hụt lớn nhất dự báo khoảng từ 1.600 MW đến 4.900 MW. Dù vậy, các nhà máy thủy điện của EVN đã và đang thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trong vận hành các hồ chứa theo Quy trình vận hành liên hồ, đơn hồ; trong đó ưu tiên tiết kiệm nước, đảm bảo cấp nước cho hạ du trong mùa khô 2023.
Theo Trang tin điện tử Ngành điện (www.icon.com.vn).

Cùng chuyên mục

Toàn cảnh công suất các nguồn điện của Việt Nam đến năm 2030

18/04/2024

Quyết định số 262/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151