Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 20/04/2024 | 02:38 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Lưới điện thông minh

Nhiệt điện Cần Thơ ứng dụng phần mềm Quản lý Kỹ thuật "PMIS" trong hoạt động sản xuất, kinh doanh

17/05/2023
Với mục tiêu từng bước quản lý kỹ thuật khoa học trên nền tảng công nghệ số, trong thời gian qua, Công ty Nhiệt điện Cần Thơ (Nhiệt điện Cần Thơ) đã áp dụng nhiều phương pháp, phần mềm chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả quản lý kỹ thuật vận hành, sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị... Trong đó có kể đến phần mềm Quản lý Kỹ thuật "PMIS".
Những lợi ích cơ bản của phần mềm PMIS là hỗ trợ hiệu quả quá trình quản lý kỹ thuật, quản lý thiết bị, quản lý vận hành, lập tiên lượng dự toán các công trình sửa chữa lớn; Theo dõi và ghi lại lịch sử sửa, chữa vận hành một cách khoa học, đầy đủ, hỗ trợ báo cáo, xuất dữ liệu đơn giản hiệu quả; Là cơ sở dữ liệu cho triển khai thực hiện phân tích, đánh giá công tác sửa chữa, bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy (RCM) các hệ thống thiết bị, từ đó đưa ra kế hoạch sửa chữa bảo dưỡng phù hợp đúng trọng tâm nhất.
Giao diện phân hệ thiết bị (Nguồn ảnh: nhietdiencantho.vn/)
Theo đại diện Nhiệt điện Cần Thơ, đơn vị đang quản lý và vận hành 07 tổ máy phát điện, gồm 03 tổ máy nhiệt điện ngưng hơi truyền thống S1, S2, S4 và 04 tổ máy tuabin khí GT1, GT2, GT3, GT4. Trong đó tổ máy S4 với công nghệ cũ khai thác vận hành trên 35 năm, thiết bị xuống cấp, công tác sửa chữa bảo dưỡng gặp nhiều khó khăn, nhiều thiết bị thay thế khó tìm kiếm trên thị trường… 
Các tổ máy tuabin khí cũng đã vận hành khai thác thương mại trên 20 năm cũng cần phải được quan tâm đầu tư thay thế thiết bị, sửa chữa bảo dưỡng kịp thời. 02 tổ máy S1, S2 công suất 330MW mỗi tổ, được vận hành khai thác trong những năm gần đây cũng đã xuất hiện các hư hỏng cần được xử lý khắc phục thường xuyên.
Để giải quyết những yêu cầu trên, từ năm 2014, Nhiệt điện Cần Thơ đã đưa phần mềm PMIS vào công tác quản lý kỹ thuật. Qua hơn 8 năm áp dụng, việc triển khai các phân hệ chính như phân hệ Thiết bị, phân hệ Sản xuất điện, phân hệ Dự toán ngày càng được hoàn thiện và đem lại hiệu quả cao.
Cụ thể, các hệ thống đã áp dụng PMIS trong lập dự toán sửa chữa lớn bao gồm: Trung tu hệ thống FGD năm 2018, Trung tu hệ thống tuần hoàn nước ngưng năm 2018, Trung tu hệ thống khử bụi tĩnh điện S1 năm 2020, Trung tu hệ thống xử lý nước và nước thải năm 2021, Trung tu lò hơi và thiết bị phụ S1 năm 2022.
Phân hệ thiết bị: Toàn bộ các vật tư thiết bị của Công ty đã được mã hóa và đưa lên phần mềm PMIS giúp các chuyên viên tra tồn kho, và sử dụng hiệu quả vật tư thiết bị. Lập lịch sửa chữa bảo dưỡng thiết bị, viết phiếu công tác lệnh công tác dễ dàng thuần thục trên phần mềm PMIS. Giúp ghi lại lịch sử sửa chữa bảo dưỡng thiết bị, tổng hợp các thiết bị hay bị hư hỏng giúp đưa ra các giải pháp bảo dưỡng hợp lý hơn. Phân hệ thiết bị còn là thư viện số lưu lại các tài liệu, quy trình, quy chế, nội quy, hướng dẫn… đảm bảo dễ dàng sử dụng tài liệu khi cần thiết.
Các thông số kỹ thuật của thiết bị được thể hiện đầy đủ trên phần mềm (Nguồn ảnh: nhietdiencantho.vn/)
Phân hệ Sản xuất điện: cập nhật ghi nhận các chỉ tiêu kỹ thuật của công tác vận hành. Hệ thống giúp cập nhật theo dõi tình hình sản xuất điện từng ngày từng giờ đem lại hiệu quả cao; Cập nhật tình trạng vận hành của các hệ thống thiết bị.
Phân hệ Dự toán: Toàn bộ công trình sửa chữa lớn, sửa chữa thường xuyên kế hoạch dự trù vật tư thiết bị, xăng dầu mỡ hóa chất phục vụ sản xuất đều được cài đặt trên phân hệ này, qua đó giảm thời gian lập tiên lượng dự toán với tính chính xác cao.
Tính đến hết năm 2022, Nhiệt điện Cần Thơ đã cập nhật thông tin kỹ thông tin kỹ thuật được hơn 22.400 đầu thiết bị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra của Tổng công ty; triển khai phân tích RCM được 20 hệ thống thiết bị. Từ năm 2021, với sự hỗ trợ từ EVNGENCO2 và EVN, Nhiệt điện Cần Thơ đã lập thành công bảng tính toán hiệu suất của các tổ máy cập nhật hàng ngày lên phần mềm PMIS, giúp cho công tác quản lý kỹ thuật và vận hành mang lại hiệu quả. Qua đó, có những điều chỉnh, hiệu chỉnh đảm bảo các tổ máy vận hành hiệu suất cao nhất có thể theo huy động của thị trường điện. Trên phân hệ Dự toán, Nhiệt điện Cần Thơ đã tiến hành lập dự toán sửa chữa lớn cho toàn bộ các công trình sửa chữa lớn theo kế hoạch.
Phần mềm PMIS là một trong các phần mềm đem lại hiệu quả cao nhất về công tác quản lý kỹ thuật. Mang đến cho người sử dụng thuận tiện dễ sử dụng linh hoạt và hiệu quả làm tăng năng suất lao động. Với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, trong năm 2023 và những năm tiếp theo Nhiệt điện Cần Thơ sẽ tiếp tục áp dụng và nâng cao hiệu quả sử dụng PMIS để công tác quản lý kỹ thuật ngày càng đạt hiệu quả cao hơn để Nhiệt điện Cần Thơ sản xuất điện an toàn, ổn định, hiệu quả và kinh tế.
Theo www.khcncongthuong.vn

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151