Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ sáu, 26/04/2024 | 04:47 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Lưới điện thông minh

Trạm biến áp 500kV Pleiku 2: Đảm bảo vận hành an toàn trong quá trình thi công nâng công suất

18/05/2023
Công trình “Nâng công suất Trạm biến áp 500kV Pleiku 2” giai đọan 2 thi công trong điều kiện các thiết bị khác bên cạnh vẫn đang mang điện vận hành. Để đảm bảo trạm được vận hành an toàn, Truyền tải điện Gia Lai (PTC3) đã tăng cường thực hiện nhiều các giải pháp kỹ thuật trong quá trình triển khai thi công dự án.

Kiểm tra, soi phát nhiệt mối nối, các đầu cốt ngăn thiết bị mới sau khi đóng điện mang tải.
Ông Huỳnh Tấn Long, Trưởng TBA 500kV Pleiku 2 cho biết: Đây là một công trình quan trọng và nguy cơ xảy ra sự cố luôn tiềm ẩn nên đã được lãnh đạo PTC3 và TTĐ Gia Lai quan tâm, chỉ đạo sát sao. Yêu cầu trạm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để đảm bảo cho trạm được vận hành an toàn; phối hợp và tạo điều kiện để đơn vị thi công dự án được thực hiện thuận lợi, đúng tiến độ cũng như đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật. 
Bắt đầu khởi công từ 20/02/2023, đến hết tháng 4/2023 khối lượng đã được thực hiện của dự án gồm 09 ngăn lộ với: 09 máy cắt, 09 bộ biến dòng điện, 35 bộ dao cách ly và 29 bộ dao tiếp địa; đồng thời cài đặt cấu hình mạch điều khiển, bảo vệ cùng các thiết bị nhị thứ liên quan đồng bộ với thiết bị đang vận hành. 
Dự án luôn thi công trong điều kiện các thiết bị khác bên cạnh vẫn đang mang điện vận hành nên nguy cơ các nhóm công tác có thể vi phạm khoảng cách an toàn và gây sự cố rất cao. Ngoài ra các thao tác đóng cắt điện phục vụ thi công đều là những thao tác phức tạp nhất trong việc thao tác thiết bị của hệ thống điện. Trong đó đa phần là thao tác online mang điện, chuyển các chế độ bảo vệ, phương thức vận hành, chế độ phóng điện thử nghiệm liên quan đến nhiều mạch logic, mạch liên động cứng, liên động mềm và mạch truyền cắt. Chỉ một chút lơ là mất tập trung hay chủ quan là có thể dẫn đến thao tác sai hoặc không giám sát hết các liên động đều dẫn đến nguy cơ xảy ra sự cố nặng nề, mất điện trên diện rộng. 

Kiểm tra tủ điều khiển máy cắt mới sau khi đóng điện.
Nhận thức rõ được điều đó nên đơn vị đã chủ động triển khai nhiều các gải pháp, công việc cụ thể để đảm bảo trạm luôn được vận hành an toàn trong suốt quá trình diễn ra dự án: Ngay từ khi dự án chuẩn bị triển khai thi công, trạm đã chủ động đề nghị chủ đầu tư để nhận các bản vẽ thiết kế nhị thứ để nghiên cứu, kiểm tra, kiểm soát và đề nghị chỉnh sửa những điểm sai sót, chưa phù hợp; Phối hợp với đơn vị thi công khảo sát hiện trường, đánh giá, nhận diện đầy đủ các nguy cơ, rủi ro và các giải pháp loại trừ và tránh xảy ra mất an toàn; Xem xét, góp ý các phương án thi công để đảm bảo không ảnh hưởng tới tình hình thiết bị trạm đang vận hành. 
Trưởng Trạm biến áp 500kV Pleiku 2 cho biết thêm: Khi dự án triển khai thi công, trạm đã tăng cường bố trí CBCNV trực tiếp bám sát công trường trong suốt quá trình triển khai thực hiện dự án, không quản thời tiết nắng gắt và những khi trắng đêm thi công công trình, vừa giám sát các đội công tác, kiểm soát các nhân viên đơn vị công tác không ra ngoài khu vực làm việc, đi nhầm sang khu vực có điện gây mất an toàn cho người và thiết bị; vừa kiểm soát việc thay thế, lắp đặt thiết bị đúng theo thiết kế và tiêu chuẩn kỹ thuật; kiểm soát việc thí nghiệm đảm bảo đúng và đầy đủ các phép thí nghiệm nhằm đảm bảo thiết bị làm việc tin cậy, ổn định khi nghiệm thu đưa vào vận hành. 
Lực lượng vận hành khi vào ca trực luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tuân thủ, chấp hành nghiêm quy trình thao tác thiết bị và các quy trình, quy định của ngành trong công tác quản lý vận hành; thực hiện nghiêm chế độ cấp phiếu công tác, bàn giao tại hiện trường để đảm bảo cao nhất về an toàn; theo dõi sát sao tình trạng vận hành của toàn bộ thiết bị trạm, báo cáo kịp thời các cấp điều độ để có phương án điều chỉnh giữ cho các thiết bị làm việc trong dải định mức, khi cắt điện các ngăn lộ để thi công và khi các nhà máy điện phát công suất lớn dẫn đến một số ngăn thiết bị mang tải cao và đầy tải;  luôn đảm bảo tính chính xác tuyệt đối trong thực hiện các thao tác, nắm bắt và đưa ra các giải pháp xử lý nhanh những trục trặc thiết bị trong quá trình thao tác. 

Kiểm tra, xiết lại lèo, đầu cốt ngăn thiết bị mới chuẩn bị nghiệm thu đóng điện.
Trong quá trình thi công dự án, phải thao tác thay đổi chế độ, phương thức vận hành các ngăn thiết bị phía 220kV liên tục nên áp lực trong thao tác, kiểm soát các liên động, các mạch nhị thứ của nhân viên vận hành tăng lên nhiều lần so với bình thường. Nhờ có sự chủ động nhận diện hết những khó khăn, những nguy cơ có thể xảy ra mất an toàn cùng với tinh thần trách nhiệm, tận tâm với công việc nên Trạm biến áp 500kV Pleiku 2 đã kiểm soát tốt các tình huống và luôn duy trì vận hành an toàn, ổn định trong suốt thời gian thi công dự án. 
Công trình “Nâng công suất Trạm biến áp 500kV Pleiku 2” giai đoạn 2 do Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) làm chủ đầu tư được thực hiện tại Trạm biến áp 500kV Pleiku 2 hiện có, do Truyền tải điện Gia Lai -  Công ty Truyền tải điện 3 quản lý - không mở rộng - thuộc địa bàn Làng Osor, xã Ia Kênh, Tp Pleiku, tỉnh Gia Lai. Quy mô công trình bao gồm: thay 02 MBA 500kV – 450MVA hiện hữu bằng 02 MBA 500kV – 900MVA; thay thế các thiết bị hệ thống phân phối 220kV có dòng ngăn mạch 40kA bằng thiết bị có dòng ngắn mạch  ≥ 50kA để đảm bảo khả năng chịu dòng ngắn mạch khi nâng công suất 02 MBA 500kV lên 900MVA gồm: 10 bộ máy cắt, 10 bộ biến dòng điện, 37 bộ dao cách ly và 31 bộ dao tiếp địa.
Mục tiêu của dự án nhằm đáp ứng nhu cầu truyền tải công suất của các nhà máy thủy điện và năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh và trong khu vực; đảm bảo cung cấp điện ổn định lâu dài, tin cậy cho sự phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực; giảm tổn thất công suất trong lưới truyền tải, do đó tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh.                                                       
Theo Trang tin điện tử Ngành điện

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151