Bộ Công Thương - Cục điều tiết điện lực

Thứ bảy, 20/04/2024 | 03:33 GMT +7

  • facebook | 024.221.47474

Giám sát cung cấp điện

Tổng giám đốc EVNNPT làm việc với UBND huyện Nam Giang (Quảng Nam) bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng dự án điện nhập khẩu từ Lào

20/05/2023
Ngày 18/5, tại Quảng Nam, Tổng giám đốc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) - Phạm Lê Phú đã có buổi làm việc với ông A Viết Sơn – Chủ tịch UBND huyện Nam Giang bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc mặt bằng dự án Dự án Mở rộng ngăn lộ và cải tạo TBA 500kV Thạnh Mỹ. Đây là dự án cấp bách nhằm đảm bảo nhập khẩu điện từ Lào về Việt Nam theo cam kết của Chính phủ 2 nước.
Tham dự buổi làm việc có ông Khương Thế Anh – Phó Trưởng ban Quản lý xây dựng (Tập đoàn Điện lực Việt Nam), lãnh đọa các phòng, địa phương liên quan của huyện Nam Giang. Về phía EVNNPT có lãnh đạo Ban Quản lý dự án Truyền tải điện (NPTPMB) – đơn vị được giao quản lý điều hành dự án, Ban QLDA các công trình điện miền Trung, lãnh đạo các Ban chuyên môn của EVNNPT.

Tổng giám đốc EVNNPT – Phạm Lê Phú phát biểu tại buổi làm việc
Cần sự vào cuộc quyết liệt của địa phương
Ông Trần Thế Hùng – Giám đốc NPTPMB cho biết: Dự án Mở rộng ngăn lộ và cải tạo TBA 500kV Thạnh Mỹ được triển khai tại xã Tà B‘Hing, huyện Nam Giang, Quảng Nam. Theo tiến độ, dự án dự kiến khởi công tháng 09/2023 và phải hoàn thành đóng điện tháng 5/2024.
Dự án được triển khai nhằm thực hiện cam kết song phương về quan hệ hợp tác giữa Chính phủ 2 nước CHXHCN Việt Nam và CHDCND Lào trong lĩnh vực phát triển hệ thống năng lượng. Góp phần đa dạng hóa cơ cấu nguồn điện khu vực, tránh phụ thuộc vào nguồn thủy điện, có tác dụng đặc biệt khi các nhà máy thủy điện chịu nhiều ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Tăng cường liên kết hệ thống điện khu vực, nâng cao độ an toàn, tin cậy và ổn định khi vận hành hệ thống điện khu vực và quốc gia.
Đến nay, HĐND tỉnh Quảng Nam đã có Nghị quyết duyệt danh mục thu hồi đất năm 2023, gồm có 18,83 ha cho Dự án (12,83 ha cho phần trạm và 06 ha cho phần đường dây). UBND tỉnh Quảng Nam đã phê duyệt Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và kế hoạch sử dụng đất năm đầu của kỳ quy hoạch sử dụng đất huyện Nam Giang, trong đó có dự án Mở rộng ngăn lộ và cải tạo trạm biến áp 500kV Thạnh Mỹ. Tuy nhiên, qua quá trình kiểm tra, rà soát một số thông tin về quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 và Kế hoạch sử dụng đất năm 2023 của dự án có chỗ chưa trùng khớp.
Hiện tại, UBND huyện Nam Giang đang làm thủ tục trình Sở TN&MT kế hoạch sử dụng đất năm 2023. Chủ đầu tư đang tiếp tục phối hợp với phòng TN&MT để hiệu chỉnh nội dung về tên Dự án và tên Chủ đầu tư trong kế hoạch sử dụng đất 2023.

Chủ tịch UBND huyện Nam Giang - A Viết Sơn phát biểu kết luận tại buổi làm việc
Về BTGPMB, hiện đang triển khai công tác đo vẽ trích lục bản đồ diện tích đất thu hồi. Trong quá trình đo vẽ có xuất hiện một số tình huống chồng lấn ranh giới của một số hộ dân, chính quyền xã đã hỗ trợ giải quyết kịp thời, trong thời gian tới rất mong tiếp tục nhận được sự hỗ trợ và giúp đỡ của chính quyền địa phương để sớm hoàn thành công tác đo vẽ giải thửa trong tháng 5/2023.
Với tính chất cấp bách của dự án, tại buổi làm việc, lãnh đạo EVNNPT đề nghị UBND huyện Nam Giang chỉ đạo các phòng ban liên quan sớm tham mưu trình UBND huyện ban hành thông báo thu hồi đất cho các dự án. Có chỉ đạo đơn vị liên quan tổ chức việc lập và trình giá cụ thể để bồi thường, hỗ trợ cho dự án.
Chỉ đạo cho đơn vị làm công tác bồi thường ký hợp đồng với Chủ đầu tư thực hiện công tác bồi thường GPMB dự án, để có cơ sở chuyển kinh phí bồi thường và chi phí tổ chức thực hiện bồi thường của dự án. Tổ chức triển khai giao nhận mốc chiếm đất vĩnh viến và hành lang tuyến tại hiện trường ngay sau khi hồ sơ đo đạc được thẩm định. Lập kế hoạch triển khai họp dân, kiểm kê sau khi có thông báo thu hồi đất.

Đoàn công tác của EVNNPT kiểm tra thực địa vị trí triển khai Dự án Mở rộng ngăn lộ và cải tạo TBA 500kV Thạnh Mỹ
Huyện Nam Giang xác định rõ đây là trách nhiệm của địa phương
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện Nam Giang - A Viết Sơn cho biết: Đây là dự án có ý nghĩa chính trị, kinh tế rất lớn đối với Việt Nam và Lào. Huyện Nam Giang đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của EVNNPT khi đã chủ động làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, huyện Nam Giang và các địa phương liên quan để sớm tìm được tiếng nói chung nhằm tháo gỡ vướng mắc mặt bằng của dự án. Huyện Nam Giang xác định rõ công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cũng là trách nhiệm của địa phương nên huyện cam kết sức làm việc với tinh thần trách nhiệm cao nhất vì mục tiêu tiến độ dự án.
Chủ tịch UBND huyện Nam Giang giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng với các phòng, ban liên quan phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục pháp lý trình liên quan đến BTGPMB trình UBND huyện phê duyệt sớm nhất. Trong quá trình làm cần rà soát kỹ các thủ tục liên quan đến đất rừng để tránh phải làm đi làm lại.

Đoàn công tác của EVNNPT khảo sát khu vực có địa chất phức tạp khu vực triển khai Dự án Mở rộng ngăn lộ và cải tạo TBA 500kV Thạnh Mỹ
Giao Phòng Kinh tế - hạ  tầng, phối hợp với chủ đầu tư rà soát lại quy hoạch các đường dây và không được ảnh hưởng đến quy hoạch trước đây. Trong trường hợp ký hợp đồng BTGPMB với chủ đầu tư cần tuyên truyền thực hiện dự án này tại các địa phương để người dân nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của dự án này. Đối với các địa phương có liên quan, lãnh đạo UBND huyện Nam Giang đề nghị Chủ tịch UBND xã báo cáo lại Đảng ủy để làm tốt tuyên truyền vận động người dân. Phối hợp với chủ đầu tư để giải quyết các vấn đề vướng mắc thuộc thẩm quyền của xã.
Lãnh đạo UBND huyện Nam Giang thống nhất đề xuất của chủ đầu tư, trong quá trình triển khai song song vừa bồi thường giải phóng mặt bằng vừa thi công nhưng phải được sự thỏa thuận đồng ý của người dân để đẩy nhanh tiến độ.

Đoàn công tác của EVNNPT khảo sát khu vực có địa chất phức tạp khu vực triển khai Dự án Mở rộng ngăn lộ và cải tạo TBA 500kV Thạnh Mỹ
Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc EVNNPT – Phạm Lê Phú trân trọng cảm ơn huyện Nam Giang, chính quyền địa phương đã phối hợp, tạo điều kiện để chủ đầu tư triển khai dự án. EVNNPT cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành của huyện để sớm hoàn thiện thủ tục trong bTGPMB, cử cán bộ có kinh nghiệm nhất trong công tác BTGPMB, vận động quần chúng để triển khai dự án được tốt nhất, đảm bảo hài hòa lợi ích của địa phương, người dân và doanh nghiệp.
Theo NPT

Cùng chuyên mục

  • 0
  • 0

giá điện sinh hoạt

Mức sử dụng trong tháng Giá (đồng/kWh)
Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50 1.806
Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100 1.866
Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200 2.167
Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300 2.729
Bậc 5 Cho kWh từ 301 - 400 3.050
Bậc 6: Cho kWh từ 401 trở lên 3.151